Thứ năm, 28/03/2024 20:54 (GMT+7)

TP.HCM: Không chủ quan trong công tác phòng, chống thiên tai

Ngọc Bùi - Huy Nguyên -  Thứ năm, 30/05/2019 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là chỉ đạo của UBND TP.HCM đến các ngành, các cấp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn TP trong năm 2019.

Theo đó, các ngành, các cấp địa phương trên địa bàn TP cần phải phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” để ứng phó khi thiên tai xảy ra. Bên cạnh cạnh đó, tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đồng thời, tiến hành rà soát các kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai để điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế.

UBND TP giao Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu việc đầu tư bổ sung phương tiện, trang thiết bị để phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ theo hướng từng bước đầu tư, hiện đại hóa.

Qua đó, nâng cao năng lực cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn nhằm đáp ứng yêu cầu cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống.

Ngoài ra, các đơn vị này cần phải nâng cao công tác dự báo, cảnh báo, truyền tin thời tiết, thiên tai đến người dân và các cấp, các ngành.

Đồng thời, điều tiết tích nước và xả lũ hợp lý, phòng tránh xảy ra tổ hợp bất lợi triều cường, mưa lớn, nhất là vào thời kỳ cao điểm triều cường để vừa đảm bảo an toàn công trình, vừa giảm thiểu ngập lụt cho hạ du TP.

Bên cạnh đó, đảm bảo cung cấp nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, cấp nước sinh hoạt, đẩy mặn cho khu vực hạ du. Tiếp tục rà soát các khu vực xung yếu, khu vực có nguy cơ cao dễ bị tổn thương do thiên tai gây ra, phân loại và đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp hoặc tu sửa các công trình phòng, chống thiên tai mang tính cấp bách trong năm 2019 theo hướng đảm bảo tính hiệu quả sử dụng lâu dài...

UBND TP đã chỉ đạo các ngành, các cấp tuyệt đối tránh chủ quan, lơ là đối với công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai.

UBND các quận, huyện và các đơn vị chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ các dự án kè chống sạt lở, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra các vị trí xung yếu, sạt lở; tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác của nhân dân trong công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai; chuẩn bị các phương án hậu cần phục vụ công tác sơ tán, di dời dân; đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm tạm cư tránh trú bão, các bến phà khi có lệnh cấm phà của TP.

Về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương thực thi pháp luật về lâm nghiệp và công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ngoài ra, tiếp tục triển khai chủ trương, chính sách về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch ngành lâm nghiệp. Cùng với đó, đẩy nhanh thực hiện các dự án phát triển rừng tại huyện Củ Chi và huyện Bình Chánh...

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Không chủ quan trong công tác phòng, chống thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.