Thứ sáu, 29/03/2024 02:19 (GMT+7)

TP Hồ Chí Minh thực hiện kiểm kê khí nhà kính 2 năm một lần

Xuân Hiển -  Thứ sáu, 27/10/2017 20:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án SPI-NAMA đã giúp TP.HCM bước đầu tiếp cận vấn đề quản lý khí nhà kính, xây dựng chính sách tạo động lực tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Được sự ủy quyền của UBND TP.HCM, ngày 26/10/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phối hợp với Cục Biến đổi khí hậu và Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã tổ chức báo cáo kết quả dự án hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (gọi tắt là dự án SPI-NAMA) - Hợp phần tại TP.HCM.

Đồng chủ trì hội thảo gồm: Ông Naoki Kakioka, Đại diện cấp cao của JICA; ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu; ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Thành phần tham dự Hội thảo gồm các chuyên gia đến từ Nhật Bản, các chuyên gia trong nước, các Sở ban ngành, viện trường và các cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội thảo 

Thông tin từ Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, Dự án SPI-NAMA đã được phê duyệt tại Quyết định số 1911/QĐ-BTNMT ngày 29/7/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, theo đó TP.HCM được chọn làm địa phương thực hiện thí điểm quy trình đo đạc - báo cáo - thẩm định (MRV) phát thải khí nhà kính và kiểm kê khí nhà kính. Trên cơ sở đó, UBND Thành phố giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cục Biến đổi khí hậu và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện dự án SPI-NAMA.

Hợp phần Dự án SPI-NAMA tại TPHCM được bắt đầu từ tháng 9/2015 đến cuối năm 2017. Các hoạt động chính của dự án gồm:

1. Thu thập số liệu, tính toán phát thải khí nhà kính năm 2013, 2014 cho TP.HCM.

2. Tổ chức các khóa tập huấn về biến đổi khí hậu, hướng dẫn kỹ thuật kiểm kê phát thải khí nhà kính và hoạt động Đo đạc- Báo cáo- Thẩm định tại TP.HCM.

3. Xây dựng 2 Bộ tài liệu: Tài liệu hướng dẫn quy trình Đo đạc- Báo cáo- Thẩm định (MRV) cho các biện pháp giảm nhẹ khí nhà kính và Tài liệu hướng dẫn kiểm kê khí nhà kính, với mục tiêu thực hiện việc thể chế hóa công tác kiểm kê khí nhà kính và định lượng kết quả những hoạt động giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu ở TP.HCM.

4. Tổ chức các Hội thảo Tham vấn Dự án SPI-NAMA với sự tham gia của các sở ban ngành, cơ quan, đơn vị liên  quan để góp ý hoàn thiện Bộ tài liệu trên.

5. Đề xuất khung chính sách kiểm kê khì nhà kính và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện TP.HCM.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm  (Ảnh do văn phòng Sở TN-MT cung cấp)

Hoạt động kiểm kê khí nhà kính và MRV là lĩnh vực còn rất mới đối với trong nước. Vì vậy, cần phải từng bước được nâng cao nhận thức, năng lực và tổ chức triển khai. Dự án SPI-NAMA đã giúp TP.HCM bước đầu tiếp cận vấn đề quản lý khí nhà kính, xây dựng chính sách tạo động lực tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Dự án SPI-NAMA đã triển khai hiệu quả và mang lại những sản phẩm thiết thực cho TP.HCM.

Để phát huy và kế thừa hiệu quả các kết quả này, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương thực hiện kiểm kê khí nhà kính định kỳ 2 năm một lần vào năm chẵn, bắt đầu tư năm 2018.

Bạn đang đọc bài viết TP Hồ Chí Minh thực hiện kiểm kê khí nhà kính 2 năm một lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.