Thứ ba, 16/04/2024 20:09 (GMT+7)

Hà Nội: Tia UV đang ở mức nguy hiểm, người dân nên hạn chế ra ngoài

MTĐT -  Chủ nhật, 19/05/2019 11:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay miền Bắc và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng kỷ lục, với nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới gần 50oC. Các chuyên gia cảnh báo, tia UV tại Hà Nội ở mức cao có thể gây ung thư da.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hôm nay (19/5), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Tại Hà Nội, trời nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.  Tuy nhiên, nhiệt độ ngoài trờ có thể lên tới 47oC.

Thông tin từ trang Weather Online (Anh) cũng cho hay hôm nay, tại Hà Nội tia cực tím (UV) ở mức 11, TP.HCM chỉ số ở mức 9. Các bác sĩ cảnh báo tia cực tím từ mức 3 trở lên đã có thể gây ung thư da và các bệnh về mắt.

UV thường hoạt động mạnh nhất vào trong khoảng 10h-16h. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên hạn chế ra ngoài trời trong thời gian trên.

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục. Ảnh: Tiền Phong. 

Nếu buộc phải ra ngoài, người dân nên dùng các biện pháp bảo vệ như thoa kem chống nắng, đeo kính râm, mặc quần áo dài, đội mũ rộng vành. Trẻ em khi phải ra ngoài cần được che chắn, bảo hộ, thoa kem chống nắng như người lớn.

Trao đổi với Zing, bác sĩ Lê Thanh Hiền, khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, ung thư da có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nắng nóng là một trong những nguyên nhân đã được chứng minh gây ra bệnh ung thư da.

Ung thư da có 3 loại ung như tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư tế bào hắc tố, cả 3 loại đều có liên quan tới tia cực tím.

Ngoài ra, tia cực tím có thể gây tai biến về mắt khi không đeo kính bảo hộ. Các tế bào bao bọc mắt có thể bị phá hủy do tia nắng, nhất là khi phản chiếu dội lên từ mặt xi măng, cát hay nước.

Hơn thế, nắng nóng cũng tác động rất nhiều đến sức khỏe người dân, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng.

Dự báo thời nắng nóng này sẽ kết thúc vào ngày 20/5, hiện nay, áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc đang được tăng cường, nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-27 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên từ gần sáng ngày mai (20/5) đến đêm 21/5, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông diện rộng, lượng mưa đạt cấp mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 30-60mm/24 giờ, có nơi trên 80mm/24 giờ)

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tia UV đang ở mức nguy hiểm, người dân nên hạn chế ra ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.