Thứ tư, 17/04/2024 04:27 (GMT+7)

Thời tiết dị thường gia tăng ở nhiều nước châu Á

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước châu Á đã phải gánh chịu hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan của thiên nhiên gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cả về người và của.

Tại Trung Quốc, mưa lớn nhiều tuần ở Tây Nam Trung Quốc đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại các khu vực dọc sông Dương Tử, khiến gần 300.000 người ở tỉnh An Huy và tỉnh Giang Tây phải sơ tán, nhiều nhà cửa bị phá hủy, đường xá bị ngưng trệ và nhiều người dân vẫn bị mắc kẹt mà không có điện và lương thực.

Hơn 2.000 ngôi nhà bị phá hủy trong những trận lụt gần đây buộc 147.000 người ở tỉnh An Huy phải sơ tán hôm 7/7. Tại tỉnh Giang Tây lân cận, hơn 151.000 người dân cũng phải sơ tán với gần 2.000 ngôi nhà bị phá hủy chỉ trong thời gian từ 6 - 8/7, Tân Hoa xã cho hay.

Đường phố tỉnh An Huy ngập lụt nặng nề. Ảnh: Tân Hoa xã.

Từ cuối tháng 6, mưa lớn và lũ lụt đã xảy ra các khu vực phía tây nam Trung Quốc như tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh, cũng như tỉnh Hồ Bắc ở khu vực miền trung. Thiên tai đã khiến hàng trăm nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa và phá hủy hơn 10.000 ngôi nhà tại các khu vực này. Mưa lớn bất thường và lụt lội nghiêm trọng làm gia tăng thách thức cho nhiều khu vực vốn đang vật lộn với tình trạng mất việc làm và giảm thu nhập sau đại dịch Covid-19.

Tại tỉnh Hồ Bắc, mưa lũ đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 5 người khác mất tích. Trong số các nạn nhân này có 8 người được xác nhận đã tử vong trong trận lở đất do mưa lớn ở huyện Hoàng Cương.

Ngày 9/7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi lực lượng cứu hộ dốc toàn lực để kiểm soát tình hình mưa lũ nghiêm trọng, đảm bảo rằng tính mạng và sự an toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu. Cùng ngày, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cảnh báo mưa lớn vẫn còn tiếp diễn ở các khu vực phía nam nước này trong những ngày tới.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã được huy động tới các khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do thời tiết cực đoan trong thời gian gần đây nhằm tổ chức công tác sơ tán và phân phát nhu yếu phẩm. Dù vậy, nhiều người dân ở một số khu vực vẫn đang chờ đợi sự giúp đỡ.

Nhiều nơi tại Nhật Bản thành đống đổ nát vì mưa lũ.

Tại Nhật Bản, tính đến rạng sáng 9/7, số nạn nhân thiệt mạng đã lên tới 59 người do mưa lũ kỷ lục tại đảo Kyushu và hai tỉnh Gifu và Nagano thuộc đảo Honshu, 4 trường hợp đang rất nguy kịch và 16 người được xác định là mất tích. Khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất vẫn là tỉnh Kumamoto.

Theo thống kê của hãng thông tấn Kyodo, có khoảng 4.700 ngôi nhà đã bị phá hủy do mưa lũ tại khu vực trên. Tuy nhiên, dự báo thiệt hại sẽ tiếp tục tăng lên do chưa thể thống kê hết tại tỉnh Kumamoto.

Theo phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, Chính phủ nước này chủ trương sẽ xây dựng lại các ngôi nhà bị thiệt hại nên cần thiết phải cấp giấy chứng nhận thảm họa.

Theo Cục Cứu hỏa thuộc Bộ Nội vụ và truyền thông Nhật Bản, tính đến 14h ngày 8/7, lệnh sơ tán đã được ban bố với 876.000 người tại các tỉnh Fukuoka, Kumamoto, Gifu, Oita, Nagano và Hyogo. Ngoài ra, do ảnh hưởng của mưa lớn, học sinh tại 2.244 trường học đã được yêu cầu nghỉ học ở 17 tỉnh có nguy cơ mưa lớn.

Không chỉ tại Nhật Bản và Trung Quốc, tại Pakistan, ít nhất 7 người đã thiệt mạng tại thành phố Karachi ở khu vực miền Nam, sau khi nước này đón những trận mưa đầu mùa.

Tại Ấn Độ và Bangladesh, tình trạng mưa lớn và lũ lụt cũng gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều khu vực, và khiến hơn 1 triệu người dân bị ảnh hưởng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết dị thường gia tăng ở nhiều nước châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.