Thứ tư, 24/04/2024 13:39 (GMT+7)

Thích ứng BĐKH và quản lý nước: Trụ cột trong quan hệ VN - Hà Lan

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2019 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, lĩnh vực quản lý nước và thích ứng biến đổi khí hậu sẽ là trụ cột làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Hà Lan.

Tại Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng biến đổi khí hậu và quản lý nước tại Hà Nội diễn ra ngày 9/4 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, lĩnh vực quản lý nước và thích ứng biến đổi khí hậu sẽ là trụ cột làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Hà Lan. 

Việt Nam và Hà Lan thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Kể từ đó, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố, phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác về thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý nước. Hợp tác về lĩnh vực này được ưu tiên thúc đẩy kể từ khi Việt Nam – Hà Lan kỷ Thỏa thuận đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước vào năm 2010. Qua 6 phiên hợp, hai bên đã thiết lập được cơ chế hợp tác song phương mới, toàn diện cho hai lĩnh vực quan trọng nhưng cũng rất phức tạp này.

Quản lý nước, biến đổi khí hậu có tính liên ngành, liên vùng, đặc biệt đối với những vùng có đặc tính mẫn cảm, dễ bị tổn thương như Đồng bằng Sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng của Việt Nam hay các đồng bằng Hà Lan. Đặc biệt, đối với Việt Nam hiện đang tiếp tục phải đối mặt với những thách thức to lớn do biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, sụt lún đất, nhiều khó khăn trong quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, ảnh hưởng đến quá trình phát triển bền vững kinh tế, xã hội.

Việt Nam - Hà Lan đang phải đối mặt rất lớn trước thách thức biển đổi khí hậu và quản lý nước.

Thời gian qua, với thế mạnh, kinh nghiệm về quy hoạch, quản lý, sử dụng tài nguyên nước, phát triển mô hình sinh kế bền vững trong thích ứng với biến đổi khí hậu Hà Lan đã có những hỗ trợ quý báu đối với Việt Nam trong xây dựng bộ máy điều phối liên ngành, phòng chống sạt lở bờ sông, xâm thực biển, thích ứng biển đổi khí hậu tại các đô thị và phát triển năng lượng tái tạo…

Phiên họp tiếp tục đưa ra những nội dung hợp tác mới giữa hai bên.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường – ông Trần Hồng Hà đánh giá, Hà Lan là đối tác quan trọng của Việt Nam trong việc giải quyết các thách thức về vấn đê quản lý tài nguyên nước và thích ứng biến đổi khí hậu; đây cũng chính là cơ hội hợp tác của hai quốc gia. Theo đó, kể từ khi hai bên chính thức ký thỏa thuận đối tác chiến lược, Việt Nam và Hà Lan đã trải qua một chặng đường dài để duy trì hợp tác song phương.

Nhấn mạnh thêm về hợp tác tích cực giữa hai nước trong lĩnh vực này, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và quản lý nước Hà Lan – bà Cora van Nieuwenhuizen cho hay, Chính phủ Hà Lan đánh giá cao Việt Nam đã chú trọng đến các vấn đề về quản lý tài nguyên nước và biến đổi khí hậu. Thời gian qua, Hà Lan đã rất tích cực hỗ trợ Việt Nam trong 3 lĩnh vực, như: xây dựng hệ thống quản trị, quản lý tài nguyên nước; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cho các chương trình giảng dạy; xây dựng các dự án quản lý nước nhằm hoạch định chính sách. Đồng thời, Hà Lan đã nỗ lực hỗ trợ tài chính cho các cơ sở hạ tầng quản lý tài nguyên nước; hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án và tư vấn chiến lược đối với hoạt động quản lý tài nguyên nước, biến đổi khí hậu.

Với những kết quả đạt được, tại Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng biến đổi khí hậu và quản lý nước hai bên tiếp tục trao đổi, cập nhật về chính sách triển khai Thỏa thuận đối tác chiến lược Việt Nam – Hà Lan về thích ứng biến đổi khí hậu, quản lý nước và Ý định thư giữa Chính phủ hai bên về hợp tác thúc đẩy, triển khai các dự án chuyển đổi có quy mô lớn nhằm phát triển bền vững vùng Đồng bằng Sông Cửu Long; đánh giá, rà soát các nội dung đã ký kết thực hiện tại phiên hợp làn thứ 6; đề xuất các hoạt động hợp tác mới trong thời gian tới.

Thông qua kết quả của phiên họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị hai bên cùng nỗ lực để tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tăng cường kết nối, trong đó hai bên cần tiếp tục mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp thực phẩm, cảng biển, dịch vụ hậu cần, đô thị thông minh... “Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Hà Lan, biến những thách thức do biến đổi khí hậu thành những cơ hội hợp tác sâu rộng và tiềm năng”- Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Đánh giá về hợp tác trong thời gian tới, bà Cora van Nieuwenhuizen cho hay, các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hà Lan rất mong muốn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đồng thời mở ra cơ hội hợp tác kinh tế hiệu quả, hướng tới tạo dựng mối quan hệ bền vững hơn với Việt Nam. Đồng thời, trên cơ sở hợp tác tích cực, thực chất về lĩnh vực này, bà Cora van Nieuwenhuizen mong muốn hai nước sẽ có những chính sách, biện pháp phù hợp nhằm ứng phó với thách thức lớn từ biến đổi khí hậu và quản lý nước.

Theo báo Công thương

Bạn đang đọc bài viết Thích ứng BĐKH và quản lý nước: Trụ cột trong quan hệ VN - Hà Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.