Thứ bảy, 20/04/2024 04:36 (GMT+7)

Thế giới đang thua cuộc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ sáu, 20/09/2019 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thế giới đang thua cuộc trong trận chiến ngăn chặn thảm họa thiên tai phát sinh do biến đổi khí hậu, trong khi các mục tiêu về giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Thế giới đang thua cuộc trong trận chiến ngăn chặn thảm họa thiên tai phát sinh do biến đổi khí hậu, trong khi các mục tiêu về giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - nguyên ngân khiến Trái Đất ấm lên vẫn nằm ngoài tầm với.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã đưa ra cảnh báo trên, nhằm hối thúc cộng đồng quốc tế cần đẩy nhanh hơn nữa những hành động thiết thực để cắt giảm lượng khí phát thải gây biến đổi khí hậu.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Liên minh truyền thông chuyên đưa tin về khí hậu, người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ mong muốn toàn xã hội cần gia tăng sức ép lên chính phủ các nước, buộc các nhà lãnh đạo hiểu rằng họ cần tăng tốc trong cuộc đua chống biến đổi khí hậu hiện nay.

Ông nhấn mạnh đến tính cấp bách của vấn đề này khi đề cập đến những nghiên cứu khoa học cho thấy những mục tiêu về cắt giảm khí thải vẫn có thể đạt được. Theo ông, đây là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có chính quyền các thành phố, khu vực và lãnh đạo các doanh nghiệp.

Ông cảnh báo việc không đạt được mục tiêu đề ra theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu có thể dẫn đến nhiều hậu họa như làm tan chảy tầng băng vĩnh vực của Trái Đất và làm gia tăng tần suất xuất hiện của thảm họa thiên tai.

Ngày 21/9 tới, Tổng thư ký Antonia Guterres dự kiến sẽ chủ trì một hội nghị thanh niên về khí hậu tại New York và ngày 23/09 tới là Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt nhằm thúc đẩy Thỏa thuận khí hậu Paris trước giai đoạn thực thi quan trọng vào năm tới.

Các nghiên cứu mới nhất vừa công bố cho thấy, nhiệt độ Trái đất chưa bao giờ tăng nhanh như hiện nay, lên tới mức đáng báo động.

Các kỷ lục nhiệt độ đã được thiết lập trong năm 2019 vừa qua, nhiều nước châu Âu như Pháp, Đức, Anh Hà Lan... đã ghi nhận những kỷ lục nhiệt độ chưa từng có.

Các nhà khoa học tin rằng trái đất bắt đầu nóng lên kể từ năm 1950 do hiệu ứng nhà kính. Nếu sự phát thải không được kiểm soát, giới khoa học tin rằng nhiệt độ trái đất có thể tăng quá 4,5 độ C. Mức nhiệt này sẽ làm biến đổi hành tinh của chúng ta và suy yếu khả năng hỗ trợ của trái đất cho một lượng dân số khổng lồ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thế giới đang thua cuộc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...