Thứ sáu, 19/04/2024 13:59 (GMT+7)

Sương mù ở Hà Nội kéo dài đến bao giờ?

MTĐT -  Thứ ba, 08/01/2019 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo hiện tượng sương mù ở Hà Nội sẽ chỉ còn xảy ra trong ngày hôm nay và có thể đến sáng sớm ngày mai.

Từ sáng sớm hôm qua (7/1) đến hôm nay (8/1) tại Hà Nội xuất hiện hiện tượng sương mù dày đặc vào buổi sáng, thậm chí đến trưa Hà Nội vẫn có sương mù dày đặc ở nhiều nơi gây cản trở giao thông, ảnh hưởng cuộc sống của người dân.

Lý giải về hiện tượng thời tiết này các chuyên gia khí tượng cho biết, do không khí lạnh suy yếu, khối không khí nóng và ẩm hơn từ phía biển di chuyển vào khu vực phía Đông Bắc Bộ và hình thành nên hiện tượng sương mù.

Về cơ bản sương mù bình lưu được hình thành khi khối không khí nóng di chuyển trên các mặt đệm trải phía dưới lạnh đi. Lúc đó, trong khối không khí sẽ tạo thành một lớp nghịch nhiệt và sương mù được tạo thành từ mặt đất đến ranh giới của lớp nghịch nhiệt.

Trong thực tế thì nguyên nhân hình thành sương mù loại này rất đa dạng, người ta phân ra làm 2 loại sương mù bình lưu chính là sương mù bình lưu nóng và sương mù bình lưu lạnh.

Trao đổi với VietnamNet, Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu cho biết, theo dự báo hiện tượng sương mù này sẽ chỉ còn xảy ra trong ngày hôm nay và có thể đến sáng sớm ngày mai. Từ trưa chiều mai, một đợt không khí lạnh yếu tác động đến các tỉnh miền Bắc, làm cho khối không khí nóng ẩm từ biển đưa vào đất liền sẽ không còn nữa.

Sương mù xuất hiện từ sáng đến trưa. 

Tuy nhiên cần lưu ý khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện mưa trong hai ngày 8 - 9/1.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (8/1), ở các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa, mưa nhỏ, riêng khu Tây Bắc và Việt Bắc có nơi mưa vừa, mưa to và dông như: Mường Tè (Lai Châu) 40mm, Mường Lay (Điện Biên) 17mm, Sapa (Lào Cai) 11mm, Đồng Văn (Hà Giang) 10mm,...       

Do ảnh hưởng của rãnh gió Tây trên cao kết hợp với không khí lạnh tăng cường yếu nên từ nay đến hết đêm mai (9/1), ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa (lượng mưa phổ biến 40-80mm), riêng các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến 70-120mm, riêng Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang có nơi trên 120mm). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Từ nay (8/1) đến hết đêm mai (9/1), có mưa, mưa rào.

Trên các sông suối nhỏ thượng lưu lưu vực sông Hồng có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 1,0- 2,5m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông sẽ ở mức dưới BĐ1. Cảnh báo: Nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sương mù ở Hà Nội kéo dài đến bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?