Thứ sáu, 29/03/2024 03:58 (GMT+7)

Sóng nhiệt thiêu đốt châu Âu, Pháp nóng kỷ lục 45,9oC

MTĐT -  Thứ bảy, 29/06/2019 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Pháp đã ghi nhận nhiệt độ cao hơn gần hai độ so với kỷ lục trước đó. Tại các nước châu Âu khác như Tây Ban Nha, Đức, Bỉ… cũng đang vật lộn với nắng nóng lịch sử.

Theo The Guardian, Pháp đã ghi nhận nhiệt độ cao hơn gần hai độ so với kỷ lục trước đó, trong khi các nhân viên cứu hỏa đang tiếp tục vật lộn vơi vụ cháy rừng lịch sử ở Tây Ban Nha, trong bối cảnh phần lớn Tây Âu vẫn "nằm trong vòng vây" của đợt nắng nóng kỷ lục mùa hè này.

Trung tâm Dự báo Thời tiết Quốc gia Pháp Météo-France cho biết, nhiệt độ đo được ở Gallargues-le-Montueux vào lúc 4h20 chiều 28/6 (giờ địa phương) đã chạm ngưỡng 45,9°C.

Lần đầu tiên nhiệt độ tại Pháp chạm ngưỡng 45oC. Ảnh: AFP.

"Đây là mức nhiệt lịch sử", nhà khí tượng học người Pháp Etienne Kapikian chia sẻ, cho biết đây là lần đầu tiên ngưỡng nhiệt độ vượt quá 45°C được ghi nhận tại Pháp.

Trước đó trong ngày 28/6, nhiệt độ đo được ở Carpentras, Vaucluse, đông nam nước Pháp đã lên đến 44,3 độ C, mức cao chưa từng có, phá vỡ kỷ lục trước đó là 44,1 độ C ở Montpellier và Nîmes hồi tháng 8/2003.

4.000 trường học đã phải đóng cửa hôm qua và giờ mở cửa các công viên, bể bơi công cộng được kéo dài.

Các nhà chức trách Pháp đã có một số bước đi triệt để vào tuần này nhằm ngăn chặn việc lặp lại hậu quả bi thảm của đợt nắng nóng năm 2003 khiến 14.000 người thiệt mạng.

Paris đã kích hoạt kế hoạch chống nóng khẩn cấp vào cuối tuần trước, các phòng làm mát được mở trong một số tòa nhà và vòi hoa sen được lắp đặt trên đường phố.

Các nhà khoa học về khí hậu đã cảnh báo các đợt nắng nóng như thế này đang trở nên thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng. Meteo – France cho biết tần suất các sự kiện như vậy dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050.

Theo dự báo của Cơ quan khí tượng Pháp, đợt nắng nóng hiện nay còn kéo dài đến hết ngày 29/6 ở các tỉnh miền Bắc, riêng tại các tỉnh phía Nam, nắng nóng có thể kéo dài hơn.

Không chỉ Pháp, cả châu Âu cũng đang vật lộn với nắng nóng trong suốt tuần này, Đức, Ba Lan và cộng hòa Séc đều ghi nhận nhiệt độ cao chưa từng có trong tháng 6 vào thứ 4 vừa qua.

Giới chức nhiều nước châu Âu đã phát cảnh báo nguy cơ cháy rừng do ảnh hưởng của tình trạng nắng nóng kéo dài. Tại Tây Ban Nha, đám cháy ở vùng Catalonia có nguy cơ phá hủy hơn 5.500 ha diện tích đất rừng và thảm thực vật. Các chuyên gia địa phương đã bày tỏ lo ngại đây chỉ mới là vụ cháy lớn tự phát đầu tiên dưới ảnh hưởng của đợt sóng nhiệt lịch sử tại châu Âu.

Tại Tây Ban Nha, một thanh niên 17 tuổi ở khu vực Cordoba, miền Nam nước này, đã trở thành nạn nhân đầu tiên của đợt nắng nóng đang hoành hành và dự báo sẽ kéo dài đến ngày 1/7.

Giới chức y tế địa phương xác nhận thanh niên này đã bị sốc nhiệt sau khi làm việc ở vùng nông thôn gần thị trấn Castro del Rio và đã tử vong tại bệnh viện Reina Sofia de Cordoba vào sáng 28/6.

Nhiều vùng ở miền Đông Bắc và miền Trung của Tây Ban Nha được dự báo ở mức nhiệt tới 42 độ C trong ngày 28/6, với 8 tỉnh đã được đặt trong cảnh báo đỏ.

Cháy rừng do nắng nóng ở Tây Ban Nha. 

Các nhà chức trách tại Đức, Hy Lạp, Bỉ, Áo, Ba Lan, Cộng hòa Séc cũng nâng cảnh báo về khả năng nhiệt độ vượt 40 độ khi các kỷ lục về tháng Sáu nắng nóng nhất trong lịch sử vừa được xác lập.

Theo các nhà khí tượng học, đợt nắng đầu Hè đang hoành hành tại "Lục địa Già" này là do hệ thống áp thấp trên Đại Tây Dương gây ra, khi đưa không khí nóng như thiêu đốt từ Bắc Phi vào châu Âu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) nhận định rằng vẫn còn quá sớm khi cho rằng nắng nóng hiện nay tại châu Âu là do biến đổi khí hậu, song tình hình hiện nay đang diễn biến theo đúng xu hướng cực đoan dưới tác động của khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Phát biểu với báo giới ở Geneva, Thụy Sĩ, người phát ngôn của WMO nêu rõ các đợt nóng giờ đây sẽ ngày càng khắc nghiệt, bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn.

Châu Âu cũng từng gánh chịu một đợt sóng nhiệt nghiêm trọng đầu thế kỷ 21, kéo dài từ tháng 7-8/2003. Đợt sóng nhiệt quét qua châu Âu được xem là nguyên nhân dẫn đến gần 15.000 ca tử vong, ghi nhận riêng tại Pháp, với phần lớn nạn nhân là người cao tuổi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sóng nhiệt thiêu đốt châu Âu, Pháp nóng kỷ lục 45,9oC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.