Thứ bảy, 20/04/2024 06:45 (GMT+7)

Sóng nhiệt gây thiệt hại nặng nề trong mùa hè năm 2018

MTĐT -  Thứ hai, 13/08/2018 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa hè năm 2018 đã trở thành mùa hè kinh hoàng với các quốc gia trên toàn thế giới, bão lụt, nắng nóng, động đất đã làm hàng ngàn người chết và những thiệt hại về kinh tế thì chưa thể thống kê được.

Tại châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản đã hứng chịu đợt nắng nóng bất thường chưa từng có. Trong khi đó, tại Việt Nam bão lũ cũng cướp đi rất nhiều sinh mạnh, còn tại Indonesia vừa trải qua trận động đất làm gần 400 người chết.

Hàn Quốc vừa trải qua đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có theo tờ The Guardian, đợt sóng nhiệt kỷ lục trong hơn 100 năm qua tại Hàn Quốc đã khiến ít nhất 42 người chết - con số lớn nhất kể từ khi nước này bắt đầu thống kê số liệu tử vong do nắng nóng vào năm 2011.

Nhiệt độ tại thủ đô Seoul - nơi khoảng một nửa dân số Hàn Quốc sinh sống, đã lên tới 39,6 độ C vào tuần trước, mức cao nhất trong 111 năm qua.

Kể từ cuối tháng 5, đã có hơn 3.400 người phải nhập viện điều trị do các vấn đề liên quan tới nắng nóng - ví dụ như sốc nhiệt.

Từ cuối tháng 7, Hàn Quốc phải hứng chịu đợt nóng khắc nghiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới mùa màng tại vùng biên giới Triều Tiên - quốc gia thường phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.

Hầu hết những người thiệt mạng do nắng nóng là người già và người nghèo không có điều hòa nhiệt độ trong nhà. Ít nhất 5 người chết sau khi làm việc ngoài trời, trong đó có 1 người ngoài 30 tuổi và một công nhân người Việt Nam ngoài 50 tuổi.

Nắng nóng kinh hoàng tại Hàn Quốc đã khiến ít nhất 42 người chết. Ảnh: Internet. 

Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang có kế hoạch sửa đổi luật để đưa thời tiết nắng nóng khắc nghiệt thành một dạng thảm họa thiên nhiên, giúp các nạn nhân tử vong hoặc phải điều trị do nắng nóng được nhận trợ cấp.

Nắng nóng kinh hoàng cũng ảnh hưởng đến quân đội Hàn Quốc. Theo tờ Korea Times, một kho vũ khí đã phát nổ do "phản ứng hóa học xảy ra dưới nhiệt độ quá cao". Những kho vũ khí được xây dựng trên mặt đất có nguy cơ cháy nổ cao hơn so với nơi được xây dưới lòng đất.

Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên dường như đã lập kỷ lục mới về nắng nóng với nhiệt độ lên đến 37,8 độ C hôm 1/8. Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhiệt độ tại TP Wonsan, tỉnh Kangwon và huyện Kumya, tỉnh Hamgyong Nam, hôm 22/7 lên đến 39 độ C, con số cao nhất từng được ghi nhận tại những địa phương này.

Tại Nhật Bản, những ngày cuối tháng 7, nắng nóng đã đẩy nhiệt độ lên tới hơn 41oC, hàng ngàn người đã phải nhập viện do sốc nhiệt hoặc kiệt sức vì nắng nóng, hàng chục người tử vong.

Nhiệt độ ở Nhật Bản tăng cao ngay sau khi nước này phải chịu mưa lớn và lũ quét khiến hơn 220 người thiệt mạng. Các tình nguyện viên hỗ trợ phục hồi sau trận lũ đang đối mặt với nhiều khó khăn vì thời tiết cực đoan. Nhiều người dân nước này cho biết, chưa từng trải qua mùa hè nóng như thế.

Tại Indonesia, trận động đất có cường độ 6,2 độ richter rung chuyển đảo Lombok, ngày 9/8 cướp đi sinh mạng của gần 400 người.

Hình ảnh trận động đất kinh hoàng ở Indonesia. Ảnh: Internet. 

Tại Mỹ, nắng nóng đã gây ra hơn 100 đám cháy rừng lớn. Các đám cháy lớn tại Mỹ đang thiêu rụi nhiều vùng từ bang Washington đến New Mexico, trong đó California là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thêm 6 đám cháy rừng mới bùng phát ở Mỹ khiến số lượng đám cháy lớn vẫn còn đang hoạt động trên toàn nước Mỹ vượt quá 100, cơ quan chức năng cho biết. Dự kiến vẫn còn nhiều đám cháy có khả năng bùng phát tại những khu vực khô hạn.

Hơn 30.000 người bao gồm các nhân viên cứu hỏa trên cả nước Mỹ và gần 140 người từ Australia và New Zealand đang phải chiến đấu với những đám cháy đã thiêu rụi hơn 648.000 ha đất, theo Trung tâm hợp tác liên cơ quan Quốc gia.

Các đám cháy phá hủy nhiều khu vực từ bang Washington đến New Mexico, trong đó California chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Một thợ máy tham gia chữa cháy gần Redding, miền Bắc California thiệt mạng trong một vụ tai nạn ô tô ngày 9/8 – trở thành nạn nhân thứ 8 của đám cháy lịch sử Carr Fire.

Nắng nóng cũng là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ cháy ở Mỹ. Ảnh: AP.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập niên đang diễn ra ở Australia, ngành nông nghiệp nước này phải hứng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề.

Theo các con số thống kê, 38,7% diện tích của tiểu bang này chịu ảnh hưởng của hạn hán, 38.2% đang xảy ra hạn hán và 23% bị hạn hán nghiêm trọng. Cục khí tượng Australia cho biết lượng nước mưa của New South Wales đã giảm 20% so với mức thông thường kể từ tháng 1/2018.

Chính quyền bang đã phải đưa ra gói cứu trợ hạn hán khẩn cấp trị giá 500 triệu USD. Chính phủ mới đây cũng đã thông qua khoản trợ cấp tiền mặt 12.000 USD cho những nông dân bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán tồi tệ này.

Dưới ảnh hưởng của khối khí nóng châu Phi từ phía Nam, khu vực bán đảo Iberian (gồm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha) đã đạt mức nhiệt kỷ lục 48°C. Đợt nắng nóng trùng với kỳ nghỉ hè của người dân châu Âu nên các nước cảnh báo khách du lịch cần tránh ra đường trong khoảng thời gian nóng nhất trong ngày. Cơ quan dự báo thời tiết Tây Ban Nha đã phát báo động đỏ ở khu vực Tây Nam đất nước, bao gồm 2 vùng Extremadura và Andalucia, các vùng khác nằm trong mức báo động vàng và cam. Ngưỡng nhiệt kỷ lục ở Tây Ban Nha là 47,3°C, ở Bồ Đào Nha là 47,4°C.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sóng nhiệt gây thiệt hại nặng nề trong mùa hè năm 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...