Thứ sáu, 19/04/2024 12:01 (GMT+7)

“Sóng nhiệt” càn quét châu Âu, phá vỡ mọi kỷ lục từng có

MTĐT -  Thứ sáu, 26/07/2019 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nước châu Âu đang trải qua đợt nắng nóng chưa từng có, phá vỡ mọi kỷ lục được ghi nhận từ trước đến nay.

Ngày 25/7, thủ đô Paris của Pháp đã trải qua ngày nóng nhất từ trước tới nay khi nhiệt độ đo được lên hơn 41oC. Cơ quan Khí tượng Pháp cho biết, nhiệt độ trên đo được tại khu vực Montsouris, vượt qua mức nhiệt 40,4oC được ghi nhận hồi tháng 7/1947.

Nhà máy điện hạt nhân của Pháp đã cắt giảm 8% sản lượng điện, tức khoảng 5,2 gigawatt (GW) điện.

Theo dữ liệu của nhà điều hành mạng lưới điện RTE của Pháp được công bố ngày 25/7, sản lượng điện đã bị cắt giảm tại 6 nhà máy điện hạt nhân vào lúc 0840 (GMT) tức 15h40 (giờ Việt Nam) ngày 25/7 trong khi hai lò phản ứng khác đóng cửa hoạt động. Nguyên nhân là do nhiệt độ tăng cao khiến nước sông không đủ mát để làm nguội các lò phản ứng.

Trong khi đó, Tập đoàn Điện lực của Pháp EDF vận hành 58 lò phản ứng hạt nhân, thông báo sẽ giảm công suất phát điện tại một số nhà máy điện hạt nhân cho đến sau ngày 26/7 do lưu lượng nước sông Rhone chảy chậm và nước sông nóng lên do nhiệt độ tăng cao.

Theo người phát ngôn RTE, mặc dù nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng mạnh do thời tiết nắng nóng, song Pháp vẫn có đủ lượng điện để đáp ứng nhu cầu này. Dự báo trong đợt nắng nóng, nhiệt độ sẽ lên tới đỉnh điểm trong ngày 25/7 tại một vài thị trấn ở Pháp.

Người dân Pháp đổ xô tới các bãi biển ở Nice giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng ngày 28/6. Ảnh: TTXVN.

Tại Anh, nhiệt độ ở sân bay Heathrow của London đạt 37oC, mức kỷ lục trong tháng này. Ở Cambridge, Anh, nhiệt độ tăng lên 38oC. Đây là lần thứ hai nhiệt độ cao như vậy được ghi nhận tại Anh.

Cơ quan khí tượng Hà Lan cho hay, nhiệt độ lên đến 39,2oC tại căn cứ không quân Gilze-Rijen gần Breda vào trưa 24/7, cao hơn mức kỷ lục 38,6oC hồi năm 1944.

Nước Đức cũng ghi nhận mức nhiệt cao nhất lên đến 40,5oC ở thị trấn Forecasters gần biên giới với Bỉ và Hà Lan.

Nhà khí tượng học hàng đầu tại Viện khí tượng Hoàng gia Bỉ, David Dehenauw ngày 25/7 cho biết nhiệt độ lên tới 40,2oC đã được ghi nhận ngày 24/7 tại thành phố Liege, miền Đông nước này. Đây là mức nhiệt cao kỷ lục kể từ khi Bỉ bắt đầu ghi nhận nhiệt độ năm 1833.

Do nhiệt độ tăng mạnh, Viện Khí tượng Hoàng gia Bỉ đã ban hành "cảnh báo đỏ" đối với hầu hết các vùng ở nước này, ngoại trừ bờ biển North Sea, cho đến ngày 26/7. Tại thủ đô Brussels, Viện Khí tượng Hoàng gia Bỉ đã đo nhiệt độ giữa trưa ngày 25/7 là 34,2 độ và có thể vượt mức 35,7oC được ghi nhận một ngày trước đó.

Các quốc gia châu Âu dễ bị tổn thương bởi nhiệt độ cao vì nhiều lý do. Nhiệt độ cao như vậy là hiện tượng bất thường ở châu lục này.

Vì vậy, người dân ở đây không quen với cái nóng thiêu đốt này và không được chuẩn bị kỹ năng đối phó với nó bằng cách giữ ẩm hoặc nghỉ ngơi thường xuyên.

Do châu Âu rất hiếm khi trải qua nhiệt độ cao, các tòa nhà ở đây không được thiết kế để đối phó với vấn đề này.

Điều hòa không khí không được phổ biến, chỉ khoảng 2% nhà ở Đức có máy lạnh, và hầu hết các tòa nhà được thiết kế để giữ ấm trong mùa đông châu Âu thay vì làm mát trong mùa hè.

Lịch sử cho thấy rằng các đợt nắng nóng này ở châu Âu có thể cực kỳ nguy hiểm. Vào năm 2003, một đợt nắng nóng dữ dội như hiện tại đã giết chết 70.000 người trên khắp châu lục, chủ yếu là những người già.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết “Sóng nhiệt” càn quét châu Âu, phá vỡ mọi kỷ lục từng có. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?