Thứ sáu, 29/03/2024 04:39 (GMT+7)

Sông băng của Thụy Sĩ đang dần biến mất do thời tiết khắc nghiệt

MTĐT -  Thứ ba, 23/10/2018 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Viện Hàn lâm Khoa học tự nhiên Thụy Sĩ, cho biết các sông băng ở nước này đã mất đi 1/5 dung tích trong vòng 10 năm trở lại đây và mùa Hè nóng nực đã khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

Các chuyên gia nghiên cứu thuộc viện trên đã tiến hành đo đạc tại 20 sông băng nằm ở tất cả các vùng của Thụy Sĩ. 
Kết quả cho thấy có sự mất cân bằng nghiêm trọng giữa sự gia tăng và sự suy giảm dung tích tại các sông băng do tuyết tan chảy. 
Theo những chuyên gia này, năm nay thời tiết rất khắc nghiệt, tuyết rơi nhiều vào mùa Đông. Đáng nhẽ đây sẽ là một năm tốt đẹp cho các sông băng, nhưng do mùa Hè vừa qua cực kỳ nóng nên tuyết đã tan chảy mạnh. 

Một con sông băng đang tan chảy chụp vào tháng 9/2018 và ảnh dưới cũng chính con sông đó trước đây 10 năm (chụp vào tháng 7/2008)

Điều này có nghĩa là nếu không có một lượng tuyết lớn rơi vào mùa Đông năm ngoái thì tình trạng tan chảy tuyết trong mùa Hè vừa qua còn nghiêm trọng hơn nữa.
Với tình trạng nóng lên toàn cầu đang diễn ra, các sông băng của Thụy Sĩ có thể biến mất. 
Theo nhà nghiên cứu Matthias Huss, năm nay, Thụy Sĩ đã mất khoảng 2,5% dung tích băng, tương tự như tình trạng từng xảy ra vào năm 2017 hoặc năm 2015. 
Tình trạng hạn hán trong mùa Hè vừa rồi sẽ khiến băng tuyết tan nhiều hơn, đồng bằng, bình nguyên sẽ mở rộng hơn ở các vùng núi.
Nếu không ngăn chặn sự tan chảy của các sông băng, vào cuối thế kỷ này, Thụy Sĩ sẽ gần như không còn băng nữa, ngoại trừ ở những nơi rất cao.
Theo Cục quản lý Tài nguyên nước
Bạn đang đọc bài viết Sông băng của Thụy Sĩ đang dần biến mất do thời tiết khắc nghiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.