Thứ năm, 28/03/2024 16:23 (GMT+7)

Phú Yên đối mặt với hạn lịch sử

MTĐT -  Thứ sáu, 13/09/2019 11:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều vùng ở Phú Yên không có một hạt mưa trong hơn 9 tháng qua. Đến tre là cây chịu được khô hạn cũng đã chết khô từng bụi.

Tại cánh đồng Hòa Thịnh rộng hơn 200 ha thuộc huyện Tây Hòa, dù đang vụ hè thu nhưng chỉ trơ những thửa ruộng nứt nẻ. "Chưa bao giờ ở đây lại thấy cảnh khô hạn như thế này. Năm nay khó tránh nạn đói" - ông Nguyễn Văn Tiên (81 tuổi, ngụ xã Hòa Thịnh) lo lắng.

Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Phú Yên, trong gần 25.000 ha lúa hè thu, đã mất trắng trên 1.300 ha. Ngoài ra còn có 5.000 ha lúa đang ngắc ngoải chờ chết. Toàn bộ hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh này đều xuống dưới mực nước chết. Chỉ còn 2 hồ thủy điện là Sông Ba Hạ và Sông Hinh nhờ nguồn nước từ thượng nguồn của 2 con sông sông Ba và sông Hinh cung cấp nên đang chạy máy cầm chừng để cung cấp nước cho hệ thống thủy nông Đồng Cam.

Các con sông, suối ở Phú Yên cũng đang khô kiệt, kéo theo tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, hiện có trên 35.000 người của hơn 10.200 hộ dân ở Phú Yên đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Trong đó, nặng nhất là huyện Tuy An với hơn 17.000 người đang thiếu nước.

Bây giờ, đi đâu ở Phú Yên cũng nghe chuyện đào giếng, tìm nguồn nước để uống, tưới tiêu. Chỉ một đoạn khoảng 200 m dọc suối Cái chảy qua xã An Hiệp, huyện Tuy An, đã có tới 12 giếng được đào sâu dưới lòng suối. Nhưng mạch nước ngầm cũng cạn kiệt nên nhiều giếng đào xong mươi ngày lại bỏ vì khô cạn. Tỉnh Phú Yên đang tính đến việc chở từng xe nước để cung cấp cho dân.

Tình trạng khô hạn lịch sử của tỉnh này cũng kéo theo thảm họa cháy rừng chưa từng có ở đây. Chỉ trong 3 tháng, trên địa bàn xảy ra đến 66 vụ cháy rừng, thiêu rụi 1.200 ha. Ngoài ra còn có trên 2.400 ha rừng trồng chết khô. "Theo số liệu thủy văn đo được hơn 140 năm qua, chưa năm nào Phú Yên phải gánh chịu hạn hán như năm nay. Cũng chưa biết bao giờ trời mới mưa" - ông Phạm Chí Toàn, Chi cục phó Chi cục Thủy lợi tỉnh Phú Yên, nói.

Cứu đói khẩn cấp

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng (Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên), tình trạng hạn hán ở Phú Yên đang đẩy hàng vạn hộ dân đối mặt với nạn đói. Các huyện, TP đã đề nghị hỗ trợ khẩn cấp 13 tỉ đồng để cứu đói. Hiện Phú Yên phải trích nguồn ngân sách dự phòng cho thiên tai 7,5 tỉ đồng để cứu đói.

Theo Người lao động

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên đối mặt với hạn lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới