Thứ sáu, 29/03/2024 08:46 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí gây ra chứng hoang tưởng cho con người

MTĐT -  Thứ bảy, 30/03/2019 13:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu chỉ ra rằng những bạn trẻ sống trong môi trường không khí ô nhiễm có 70% mắc các triệu chứng như hoang tưởng.

Theo như báo cáo đầu tiên về vấn đề này, môi trường không khí mà những người trẻ đang sống càng ô nhiễm thì khả năng có những triệu chứng rối loạn tâm thần càng cao.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 2.000 thanh niên ở tuổi 17 ở Anh và xứ Wales và nhận ra là ở những nơi có khí CO2 càng cao thì khả năng mắc những triệu chứng như nghe thấy giọng nói hay hoang tưởng trầm trọng sẽ nhiều hơn 70%.

Những ngưới sinh sống trong thành phố được cho là sẽ có nhiều triệu chứng rối loạn tâm thần hơn so với những người sống ở ngoại ô và không khí ô nhiễm là một trong những lý do tiềm tàng. Nhưng nghiên cứu không thể chỉ ra mối liên kết, và những yếu tố khác như tiếng ồn cũng ó thể là một nguyên nhân.

Ảnh minh họa.

Những triệu chứng rối loạn tâm thần thường xảy ra ở thiếu niên hơn là người trưởng thành, nhưng những triệu chứng đã xuất hiện ở người trẻ sẽ phát triển thành những bệnh tâm thần trầm trọng hơn sau này. Vì ngày càng có nhiều người chuyển vào đô thị sống, nên các nhà khoa học đặc biệt muốn tìm ra nguyên nhân của các bệnh tâm thần trong trung tâm đô thị.

Nghiên cứu cũng chỉ ra một số lý do tiềm tàng khác như hút thuốc, rượu bia và hút cần sa, thu nhập và tiền sử bệnh tâm thần trong gia đình, và bị mất đi không gian xung quanh. “Trong các nguyên nhân của bệnh lý tâm thần ở đô thị thì NO chiếm 60%.” Joanne Newburry – người dẫn dắt cuộc nghiên cứu trả lời tại Đại học London. Những yếu tố khác có thể là di truyền học và tiền sử phạm tội.

NO phần lớn đến từ khí thải của xe cộ và hiện tại đang vượt mức cho phép ở hầu hết các đo thị và thành phố của Anh, khiến Chính phủ Anh đã thất bại 3 lần trong việc giảm ô nhiễm. nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ô nhiễm không khí tăng nguy cơ các bệnh tâm thần, bao gồm giảm trí thông minh, sa sút trí tuệ và trầm cảm, và một số nghiên cứu khác cũng cho rằng ô nhiễm không khí có thể gây ảnh hưởng tới não.

"Ô nhiễm không khí có thể gây ra một số hiệu ứng trong não, và nghiên cứu mới này có thể được coi là một ví dụ,” giáo dư Frank Kelly, một thành viên của nhóm nghiên cứu trả lời tại Dại học London. Trẻ em và những người trẻ sẽ bị ô nhiễm không khí ảnh hưởng nhiều nhất vì ở tuổi thanh thiếu niên và hệ hô hấp.

Một nghiên cứu mới được đăng tải trên trang Jama Psychiatry, đã kết hợp dữ liệu về ô nhiễm không khí và các triệu chứng tâm thần ở tuổi thanh niên trong  buổi phỏng vấn kín. Một phần ba người trẻ sống trong vùng đô thị, với một phần năm sống ở nông thôn và ngoại ô. Nhìn chung, 30% có ít nhất một triệu chứng tâm thần, tỷ lệ này được xem là bình thường.

nhưng các triệu chứng tâm thần ngày càng nhiều hơn ở các bạn trẻ trong 25% khu vực ô nhiễm nhất. “Ở những nơi có nồng độ khí NO cao nhất, cứ 20 em không có triệu chứng gì thì sẽ có 12 em có triệu chứng về bệnh tâm thần – so với 7 em ở những vùng mà lượng khí NO thấp hơn”, Newbury nói.

Nghiên cứu cũng đưa ra một số bằng chứng của việc ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng không chỉ hệ tim mạch và hệ hô hấp.

Mai Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí gây ra chứng hoang tưởng cho con người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.