Thứ ba, 23/04/2024 18:06 (GMT+7)

Nhiều hồ thuỷ điện đã ở mực nước chết, EVN đối mặt căng thẳng

MTĐT -  Thứ bảy, 27/07/2019 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng thời tiết hạn hán nghiêm trọng, đến thời điểm hiện tại nhiều hồ đã về gần đến mực nước chết, khả năng khai thác cả về phát điện và xả nước phục vụ dân sinh đều rất hạn chế.

Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tổng lượng mưa từ đầu vụ Hè Thu đến nay thiếu hụt so với trung bình nhiều năm khá lớn, dung tích trữ ở nhiều hồ chứa thủy lợi, thủy điện chỉ còn khoảng 20 - 60% dung tích thiết kế, thấp hơn so với trung bình nhiều năm, nhiều hồ chứa nhỏ đã cạn nước.

Cũng theo đơn vị này, tổng lượng nước tích trong các hồ thủy điện đến nay chỉ còn 6,22 tỷ m3. Lượng nước hụt so với mức nước dâng bình thường là 29,37 tỷ m3, tương ứng sản lượng điện 12,49 tỷ kWh. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng thể tích nước trong tất cả các hồ thủy điện thấp hơn 7,46 tỷ m3, tương ứng với sản lượng phát từ thủy điện thấp hơn cùng kỳ năm ngoái lên tới 3,38 tỷ kWh.anh

Nguồn: EVN

18 hồ thuỷ điện thuộc EVN đều có mực nước thấp hơn cùng kỳ 2018, trong đó, các hồ thuỷ điện Lai Châu, Bản Chát, Sơn La giảm mạnh nhất, lần lượt 15,92 m, 13,29 m, 18,89 m.

Một hồ thuỷ điện ngoài EVN là Sông Tranh 3 (Quảng Nam) có mực nước giảm kỷ lục so với cùng kỳ, khoảng 103,57 m.

Theo quy luật hàng năm, thời điểm này là giữa mùa lũ chính vụ nhưng hiện nhiều hồ đã về gần đến mực nước chết, khả năng khai thác cả về phát điện và xả nước phục vụ dân sinh đều rất hạn chế như các hồ: Trung Sơn; Sông Bung 2; Sông Bung 4; Sông Tranh 2; Vĩnh Sơn B; Sông Ba Hạ; Kanak; Buôn Tua Srah; Đồng Nai 3; Thác Mơ; Hàm Thuận; Đại Ninh; Bắc Hà; Sông Côn 2A; Bản vẽ; Chi Khê; Hủa Na; Cửa Đạt; Hương Sơn; A Lưới; Hương Điền; Đồng Nai 2.

Cửa tràn Thủy điện Buôn Tua Srah

Ngày 26/7, EVN đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để báo cáo về tình trạng nước tại các hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Với tình trạng lượng mưa như hiện nay tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, có thể sinh ra hạn hán “Rủi ro thiên tai cấp độ 1”.

Để chủ động cho các địa phương phía hạ lưu các công trình thủy điện và thực hiện nghiêm Công điện ngày 24/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ, EVN đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông báo tới các địa phương khu vực hạ lưu các hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên về tình trạng các hồ chứa phía thượng nguồn, nhằm chủ động kịp thời dự trữ nước và sử dụng nguồn nước hiệu quả, tiết kiệm.

EVN cam kết chủ động bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân; tăng cường sử dụng các nguồn điện, ưu tiên dành nước của các hồ chứa thủy điện phục vụ phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; bảo đảm cung cấp điện cho các trạm bơm phục vụ phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn; phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện, đặc biệt là trong các tháng mùa khô.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều hồ thuỷ điện đã ở mực nước chết, EVN đối mặt căng thẳng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới