Thứ năm, 28/03/2024 19:55 (GMT+7)

Người dân Sa Pa chủ động đưa gia súc đi tránh rét

MTĐT -  Thứ sáu, 24/11/2017 22:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/11, nhiệt độ trên địa bàn huyện Sa Pa xuống thấp và tiếp tục giảm sâu chỉ còn 3 - 4 độ C. Các hộ dân của huyện Sa Pa (Lào Cai) đã chủ động lùa đàn gia súc đi tránh rét.

Người dân huyện Sapa lùa đàn gia súc của gia đình mình xuống vùng thấp tránh rét.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo TN&MT, trong sáng 24/11, dọc tuyến Quốc lộ 4D từ Lào Cai đi Sa Pa, hàng chục đàn trâu của các hộ dân huyện Sa Pa đã được di chuyển về địa phận xã Cốc San để tránh rét. Do đã có kinh nghiệm đưa trâu đi tránh rét, nên người dân không gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ tìm nơi tránh trú cho đàn trâu.

Anh Hạng A Sử, thôn Sa Pả, xã Sa Pả là một trong những hộ đầu tiên đưa đàn trâu của gia đình về xã Cốc San tránh rét. Anh Sử cho biết: Khi nghe dự báo thời tiết mấy ngày tới sẽ rất lạnh, có thể có băng giá, nên sáng nay tôi đã dậy sớm, cho trâu ăn, chuẩn bị cả thức ăn dự phòng và bạt mang theo để quây chuồng giúp trâu không bị rét. Năm ngoái, do chủ quan, gia đình tôi chết mất 1 con trâu già và 2 con nghé con , thiệt hại gần 40 triệu đồng. Năm nay, tôi quyết tâm không để con trâu nào bị chết rét trong mùa đông.

Cũng giống như anh Sử, anh Giàng A Chớ, thôn Suối Hồ, xã Sa Pả  đang lùa đàn trâu đi tránh rét chia sẻ: Năm nay thời tiết rét đột ngột quá, mới 3 ngày trước còn nằng to thế mà hôm nay đã xuống 3 – 4 độ C, nhà tôi có 5 con trâu, với gia đình tôi đây là tài sản lớn nhất nên nhiều năm nay tôi luôn chăm sóc cẩn thận không để cho chúng chết.

Nhiệt độ huyện Sa Pa giảm sâu kèm theo mưa phùn khiến thời tiết ở Sapa càng trở nên rét buốt.

Theo thống kê của cơ quan chức năng huyện Sa Pa, hiện trên địa bàn huyện Sa Pa có 4.890 hộ nuôi gia súc với tổng đàn hơn 13.000 con (11.194 con trâu, 2.286 con bò và 250 con ngựa). Mùa đông năm 2016, toàn huyện Sa Pa có 170 con gia súc bị chết rét (156 con trâu, 14 con bò).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mùa đông năm 2017 có khả năng xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại và băng giá kéo dài. Ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương vùng cao cần tích cực triển khai các biện pháp phòng trống đói,rét cho đàn vật nuôi.

Đối với các xã vùng cao, cơ quan chức năng cần chủ nhắc nhở người dân theo dõi thông tin dự báo thời tiết và lên các phương án di chuyển đàn gia súc xuống vùng thấp tránh rét khi thời tiết cực đoan tránh thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Theo Báo Tài nguyên & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Người dân Sa Pa chủ động đưa gia súc đi tránh rét. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.