Thứ bảy, 20/04/2024 18:33 (GMT+7)

Nghệ An: Hàng nghìn học sinh phải nghỉ học do mưa lớn kéo dài

MTĐT -  Thứ tư, 16/10/2019 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An cho biết, đây cũng là lượng mưa kỷ lục trong năm trút xuống thành phố Vinh. Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường bị ngập, hàng nghìn học sinh phải nghỉ học.

Lượng mưa kỷ lục

Theo báo Nghệ An đưa tin, phát biểu tại Hội nghị Thường trực Tỉnh ủy giao ban trực tuyến với ban thường vụ huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý IIl, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 tổ chức sáng 16/10, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An cho biết, lượng mưa trong 2 ngày qua là kỷ lục trong năm trút xuống thành phố Vinh.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An, lượng mưa đo được trong 1h, từ 8 - 9h sáng ngày 16/10 là 80mm, đạt kỷ lục trong năm.

Trong khi đó, lượng mưa trung bình hàng năm 2.000mm. Mưa lớn những ngày qua đã đưa tổng lượng mưa của thành phố hiện đã trên 500mm trong năm nay.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Cùng với TP.Vinh, các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương cũng chứng kiến lượng mưa lớn, còn các địa phương khác lượng mưa bình thường. “Chúng tôi đã lưu ý các trạm bơm hoạt động 24/24”, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết.

Trong 2 ngày (15, 16/10), lượng mưa lớn đã làm ngập nhiều tuyến đường tại thành phố Vinh, thậm chí nhiều nơi nước đã tràn vào nhà.

Mưa lớn cũng khiến mực nước nhiều hồ chứa thủy điện, thủy lợi đang phải xả tràn. Cụ thể, tại khu vực Tây Nguyên: 2 hồ chứa thủy điện đang phải vận hành theo Quy trình liên hồ, xả điều tiết hồ chứa qua tràn/ lưu lượng về hồ (m3/s): Ia Grai 3: 30/60; Bảo Lộc: 74/113.

Đối với các hồ chứa thủy lợi, khu vực Bắc Trung Bộ có 2 hồ vận hành xả tràn: Cửa Đạt (Thanh Hóa) xả 24m3/s; Bộc Nguyên (Hà Tĩnh) 10m3/s. Khu vực Tây Nguyên có 5 hồ xả tràn: Đắk Uy (Kon Tum) xả 8m3/s; Ayun Hạ (Gia Lai) xả 6m3/s; Ea Soup Thượng (Đắk Lắk) xả 25m3/s; Krông Buk Hạ (Đắk Lắk) xả 15m3/s; Ea Kao (Đắk Lắk) xả 5m3/s.

Mưa lớn trong ngày hôm qua cũng khiến huyện Nghĩa Đàn, TP Vinh (Nghệ An) bị ngập cục bộ tại một số vị trí đường giao thông với độ ngập sâu 40cm. Trên Quốc lộ 15 có 9 vị trí sạt lở taluy với khối lượng ước tính 310m3 gây ách tắc giao thông tại một số vị trí.

Hàng loạt trường học phải đóng cửa

Trao đổi với VOV, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, "Trong sáng nay hàng chục trường đã cho học sinh nghỉ học, điển hình như huyện Nam Đàn có đến 2/3 trường cho học sinh nghỉ học.

Đến thời điểm này các huyện như là Diễn Châu, Nghi Lộc, Nam Đàn, Hưng Nguyên và các huyện dọc sông Lam thì phần lớn các trường đã cho học sinh nghỉ học. Nhất là địa bàn thành phố Vinh, mưa rất lớn vì vậy Phòng Giáo dục Đào tạo thành phố Vinh đã thông báo cho học sinh nghỉ học, nếu trường học đó cảm thấy không an toàn cho học sinh cũng như giáo viên”, ông Hoàn nói.

Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường tại TP.Vinh ngập sâu trong nước.

Vào sáng 16/10, nhiều trường đã cho học sinh nghỉ học do mưa lớn. Cụ thể, Trường THPT Nguyễn Duy Trinh, THPT Nghi Lộc 4 (huyện Nghi Lộc) đã thông báo cho toàn bộ học sinh nghỉ học từ 16.10.

Nhiều trường tiểu học và THCS tại huyện Nghi Lộc cũng đã được nhà trường cho nghỉ học.

Các địa phương như thành phố Vinh, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Nghi Lộc nhiều trường đã thông báo cho học sinh nghỉ học.

Tại thành phố Vinh, hiện các trường THCS Đặng Thai Mai, THCS Bến Thủy, THCS Hưng Hòa đã cho học sinh nghỉ học.

Các trường Bến Thủy, Lê Lợi, Hưng Bình, Lê Mao cũng đã có thông báo nghỉ học sáng nay.

Tình trạng mưa lớn tại Nghệ An cũng khiến nhiều phương tiện giao thông gặp khó khăn. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, ở khu vực các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa trong 3 giờ vừa qua (từ 09h - 12h ngày 16/10) tại Vinh 168mm, Hưng Nguyên 78mm, Chợ Tràng 59mm …

Cảnh báo trong khoảng 1-3 giờ tới, trên khu vực các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 90mm.

Trong 3 - 6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Tại Nghệ An nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ cao tại huyện: Hưng Nguyên, TP Vinh, Thanh Chương.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Hàng nghìn học sinh phải nghỉ học do mưa lớn kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất