Thứ sáu, 26/04/2024 21:36 (GMT+7)

Nắng nóng kỷ lục, hạn hán hoành hành khắp nơi trên thế giới

MTĐT -  Thứ tư, 24/07/2019 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, tính đến cuối tháng 7/2019, nhiều nước trên thế giới đã ghi nhận kỷ lục mới về nắng nóng và phải ban bố tình trạng khẩn cấp, báo động đỏ.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, tính đến cuối tháng 7/2019, nhiều nước trên thế giới đã ghi nhận kỷ lục mới về nắng nóng và phải ban bố tình trạng khẩn cấp, báo động đỏ như Pháp 45,9 độ C (kỷ lục cũ 44,1 độ C năm 2013), Đức 38,6 độ C (cao hơn 4 độ C so trung bình nhiều năm cùng kỳ), Tây Ban Nha 43 độ C.

Ở Mỹ, tháng 6/2019 có nhiệt độ cao nhất trong lịch sử 140 năm, nhà chức trách đã phải cho mở cửa 600 trung tâm làm mát phục vụ người dân; Ai Cập, nhiều thành phố có nhiệt độ vượt 43 độ C,…

Nắng nóng kỷ lục khắp các nước châu Âu. Ảnh: Internet.

Và những ngày này, đợt nắng nóng thứ 2 ở Tây và Bắc Âu lại liên tiếp phá vỡ kỷ lục về nhiệt độ. Cảnh báo nắng nóng cấp độ 3 trên thang cảnh báo 4 cấp tại Pháp, cảnh báo màu da cam tại Hà Lan, những kỷ lục mới về nhiệt độ tại Đức hay Anh,... đây là toàn cảnh bức tranh khu vực Tây và Bắc Âu trong đợt nắng nóng thứ 2 chỉ trong đưa đầy 1 tháng qua. Dù ngắn hơn, nhưng đợt nắng nóng này lại có cường độ khá mạnh, có nguy cơ làm trầm trọng hơn tình trạng hạn hán hiện nay.

Tại Pháp, gần như toàn bộ các khu vực đều có cảnh báo nắng nóng, ngoại trừ khu vực Đông Nam và cực Tây Bắc.

Nhiều thành phố châu Âu khác cũng đang triển khai những biện pháp tương tự. Như tại Áo, chính quyền thành phố Vienna đã hỗ trợ phát triển một ứng dụng mới có tên “ốc đảo thành phố” (City oases), cho phép người dân thành thị tìm chỗ “tránh nóng” phù hợp như những không gian xanh hoặc bể bơi,...

Tại Bỉ, cảnh báo “thời tiết nóng” hôm qua đã được ban bố trên hầu khắp đất nước, ngoại trừ những khu vực duyên hải và sẽ được duy trì cho tới cuối tuần này. Theo Viện khí tượng hoàng gia, mức nhiệt kỷ lục 38,8 độ C năm 1947 có thể bị phá vỡ. Hà Lan cũng đang trong tình trạng báo động “màu da cam” về nắng nóng.

Tại Đức, nhiệt độ trong những ngày tới dự báo sẽ tăng lên 41 độ C tại khu vực Cologne và Saarland, phá vỡ kỷ lục 40,3 độ C năm 2015.

Cơ quan y tế Anh thì khuyến cáo người dân nên đi bộ dưới bóng râm và tránh sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn. Mức nhiệt 37 độ C dự báo sẽ được thiết lập vào ngày mai (25/7) ở phía Đông Nam nước Anh, không chỉ phá vỡ kỷ lục của tháng 7, mà còn phá vỡ mức nhiệt 38,5 độ C cao nhất trong lịch sử đất nước được thiết lập tháng 8/2003.

Dự báo, nhiệt độ dự báo còn tiếp tục tăng trong những ngày tới trên khắp khu vực Tây Âu trước khi dịu lại vào ngày 26/7 tới.

Theo Người phát ngôn Tổ chức Khí tượng Thế giới Clare Nullis, những gì đang diễn ra mang dấu hiệu của biến đổi khí hậu và các sự kiện thời tiết có tính chất ngày càng trở nên thường xuyên hơn: “Tình trạng nắng nóng bất thường tại châu Âu mang dấu hiệu của biến đổi khí hậu và dường như đang trở nên thường xuyên hơn. Những hiện tượng thời tiết như thế này bắt đầu sớm hơn và với mức độ ngày càng dữ dội hơn. Vì vậy, đây sẽ không phải là vấn đề sẽ chỉ xảy ra một lần. Tuy nhiên, với những cảnh báo về sức khỏe, những kế hoạch hành động về sức khỏe hiện nay ở nhiều nơi trên thế giới, chúng ta hi vọng có thể tránh được những sự cố như từng xảy ra vào năm 2003”.

Trong khi đó, tại Việt Nam, Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, nắng nóng bắt đầu xuất hiện gay gắt từ tháng 4/2019 đến nay; trong đó, có 3 đợt đặc biệt gay gắt và kéo dài từ 18-22/4, 3/6-1/7, 5/7 đến nay (đợt nắng nóng từ 3/6-1/7 là một trong những đợt kéo dài nhất trong 30 năm qua).

Từ cuối tháng 6, hạn hán, thiếu nước đã bắt đầu gây ảnh hưởng tại miền Trung. Hiện tại, toàn vùng Bắc Trung bộ có 5.240 ha (lúa 3.400 ha, rau màu 1.840 ha) đang bị hạn hán, thiếu nước.

Tại Nam Trung bộ, tổng diện tích bị ảnh hưởng của hạn hán, thiếu nước là 16.340 ha (lúa 15.930 ha, rau màu 410 ha), chiếm 4,6% diện tích lúa và cây hàng năm.

Theo VOV, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã diễn ra trên diện rộng với hơn 10.000 hộ bị ảnh hưởng khô hạn: “Tỉnh cũng đã chỉ đạo cho Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thống kê cụ thể đến từng hộ và bắt đầu vận chuyển bằng các xe bồn để cung cấp cho người dân, không để cho người dân tự đi mua nước 100.000 hoặc 150.000 đồng/1 khối, giá cao mà chất lượng không đảm bảo. UBND tỉnh cũng cho phép các huyện xem xét, nghiên cứu đến việc mở rộng diện cấp nước và tăng cường các giếng khoan để làm sao các năm về sau tránh tình trạng này”.

Cánh đồng lúa chết cháy ở Phú Yên. Ảnh: VOV.

Trong lúc này, tại tỉnh Phú Yên, khô hạn cũng làm đảo lộn cuộc sống của hàng vạn người dân. Bà con phải mua nước sinh hoạt đắt gấp 10 lần so với nước máy. Đến thời điểm này, diện tích lúa vụ hè thu của Phú Yên bị thiếu nước, khô hạn nặng đã lên đến 4.000 ha, trong đó có hơn 1.000 ha khả năng mất trắng. Trước tình hình nắng nóng kéo dài, Công ty TNHH MTV Thuỷ nông Đồng Cam đã lắp đặt và vận hành 6 máy bơm điện công suất 33KW, bơm nước từ Sông Ngân Sơn đổ vào kênh đẩy về các cánh đồng cuối hệ thống để cứu lúa, nhất là những cánh đồng cuối nguồn thuộc các xã An Ninh Đông và An Ninh Tây.

Còn trao đổi với báo Tiền Phong, ông Nguyễn Trường Thành - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết: ‘‘Thời điểm này năm ngoái, dù nắng gắt nhưng Nghệ An vẫn có khoảng 38 hồ đầy nước, nhưng nay hầu hết đã cạn, hơn 100 hồ dưới mực nước chết. Căng lắm!’’.

Theo dự báo, tình hình nắng nóng gay gắt còn kéo dài trong tháng 8. Công tác chống hạn lúc này cần sự phối hợp điều tiết nước của các công ty thuỷ điện trên bậc thang Sông Ba. Đồng thời, cần có kinh phí cho việc khơi thông bồi lấp, dẫn nước từ sông Ba vào trạm bơm chống hạn Hoà Định để bơm nước bổ sung vào kênh chính Bắc cứu hàng trăm ha lúa đang trong cơn khát.

Nắng nóng kéo dài thời gian qua cũng gây ra hàng chục vụ cháy rừng ở các tỉnh miền Trung. Các địa phương đang tập trung các giải pháp chống hạn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng kỷ lục, hạn hán hoành hành khắp nơi trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới