Thứ năm, 25/04/2024 22:41 (GMT+7)

Năm 2020 có thể là năm nắng nóng nhất lịch sử

MTĐT -  Thứ năm, 26/12/2019 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia Anh (Met Office), năm 2020 sẽ là một trong những năm nóng kỷ lục, với nhiệt độ toàn cầu tăng 1,1 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp.

Dự báo trên dựa trên các quan sát về xu hướng trong những năm gần đây khi thế giới đã trải qua các năm có nhiệt độ cao hơn 1 độ C so với thời kì tiền công nghiệp và kèm theo những đặc điểm mà các nhà khí tượng học cho là “dấu vết rõ ràng” của sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

Met Office dự báo xu hướng này có thể sẽ tiếp tục vào năm 2020, không bao gồm các sự kiện không thể lường trước như một vụ núi lửa phun trào lớn mà có thể gây ra sự hạ nhiệt tạm thời.

Năm tới cũng khó có thể chứng kiến sự kiện nóng lên tự nhiên mạnh mẽ vì chưa thấy dấu hiệu của hiện tượng El Niño. El Niño là hiện tượng thời tiết ở Thái Bình Dương có thể dẫn đến nhiệt độ cao bất thường, giống như năm 1998. Năm 2005 trở thành năm nóng nhất kể từ khi các mức nhiệt được ghi lại vào năm 1850. Trong nhiều năm, điều đó là minh chứng cho những tuyên bố sai lầm từ một số phía rằng khoa học khí hậu là sai và sự nóng lên toàn cầu đã không xảy ra.

Năm nóng nhất trong kỷ lục tính đến thời điểm hiện tại là năm 2016, năm có hiệu ứng El Niño và những năm sau đó nhiệt độ đã gần với kỷ lục.

“Các hiện tượng tự nhiên, như hiện tượng El Niño ở Thái Bình Dương làm ảnh hưởng đến hệ thống khí hậu. Khi không có hiện tượng El Niño, dự báo này đưa ra một bức tranh rõ ràng về yếu tố mạnh nhất khiến nhiệt độ tăng cao đó là khí thải nhà kính”, Giáo sư Adam Scaife, người đứng đầu Phòng Dự báo thời tiết dài hạn của Met Office cho biết.

Nếu dự báo trên là chính xác, thế giới thậm chí sẽ đến gần hơn với "thảm họa" của khí hậu trong năm 2020.

Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng sự nóng lên hơn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp sẽ tác động thảm hại đến khí hậu thế giới.

Nếu như năm đầu tiên nhiệt độ được ghi nhận là cao hơn 1 độ C so với mức trung bình từ năm 1850-1900 là năm 2015, tốc độ này hiện đang thay đổi chóng mặt.

Nếu xu hướng này tiếp tục diễn ra, chúng ta có thể "vượt mức tăng hạn chế" 1,5 độ C đặt ra trong vòng 2 thập kỷ tới.

Theo số liệu thống kê mới nhất, phát thải khí nhà kính ít có dấu hiệu giảm.

Nghiên cứu được công bố tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc diễn ra đầu tháng này tại Tây Ban Nha cho thấy lượng khí thải carbon hằng năm hiện cao hơn 4% so với năm 2015, thời điểm các nước ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu.

Với phương pháp dự báo tương tự như đã đưa ra trong năm 2019, các nhà quan sát dự báo rằng năm 2020, nhiệt độ trung bình toàn cầu sẽ tăng khoảng 0,99 độ C đến 1,23 độ C. Như vậy mức tăng trung bình ước tính là 1,11 độ C.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Năm 2020 có thể là năm nắng nóng nhất lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.