Thứ năm, 28/03/2024 15:32 (GMT+7)

Năm 2019 có thể là năm nóng nhất lịch sử

MTĐT -  Thứ tư, 24/04/2019 18:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do tác động của hiện tượng El Nino cộng với hệ quả của biến đổi khí hậu nhân tạo, giới khoa học đưa ra cảnh báo: Năm 2019 được dự báo là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Geophysical Research Letters, tác động của El Nino đã nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây vì sự ấm lên toàn cầu, đáng lo ngại hơn, những tác động này sẽ càng tồi tệ hơn khi nhiệt độ Trái Đất cứ thể tiếp tục tăng do quá trình biến đổi khí hậu nhân tạo (từ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người) diễn ra không ngừng.

"Do ảnh hưởng của El Nino, năm 2019 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử!" - Đồng tác giả nghiên cứu Samantha Stevenson, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học California (Mỹ) cho biết.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), 4 năm nóng liên tục trong quá khứ là 2015, 2016, 2017 và 2018. Chưa hết, khí hậu Trái Đất đang ấm hơn, nhiệt độ tăng dần lên trong 406 tháng liên tiếp gần đây so với mức trung bình của thế kỷ 20.

"Mỗi một biến động (tăng dần) của sự ấm lên toàn cầu đều có tác động rất lớn đến sức khỏe con người, đến việc tiếp cận lương thực và nước ngọt, cũng như ảnh hưởng lớn đến sự tồn vong của động-thực vật, hay đến sự tuyệt chủng của các rạn san hô và sinh vật biển", Phó tổng thư ký WMO Elena Manaenkova cho biết.

Nhiệt độ bất thường được ghi nhận ở nhiều nơi

Thực tế, chỉ mới đầu hè năm 2019 nhưng nhiều nơi trên thế giới đã hứng chịu những đợt nắng nóng lịch sử. Theo Cục Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), nhiệt độ bất thường được ghi nhận ở nhiều khu vực tại Úc, miền bắc bán đảo Alaska, tây bắc Canada, miền nam Brazil, biển Barents, biển Tasman và Hoa Đông, và thêm các khu vực nằm rải rác ở các vùng biển phía nam.

Ảnh minh họa: Internet.

Trong khi đó, một đợt không khí nóng cũng quét qua châu Âu trong dịp lễ Phục sinh. Tại Thụy Điển, rừng bốc cháy do quá khô, còn tại Anh, Nga... người dân bỗng được hưởng bầu không khí mùa hè (25-26 độ C) trong khi thời điểm này chỉ mới... mùa xuân (chênh lệch 10 độ so với thông thường).

Các nhà khí tượng giải thích thời tiết kỳ lạ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mùa hè này một phần do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, vốn biến khu vực tây Thái Bình Dương trở nên nóng và khô hơn.

Biến đổi khí hậu cũng tác động một phần đến thời tiết mùa hè này. Berkeley Earth - tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại California (Mỹ), đã dự báo chính xác đợt nóng hiện tại từ hồi đầu năm nhờ quan sát nhiệt độ toàn cầu.

Hồi tháng 2, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và NOAA chính thức công bố 2018 là năm ấm thứ 4 trong lịch sử tính từ năm 1880, chỉ sau các năm 2015, 2016 và 2017. Như vậy, 5 năm trở lại đây là giai đoạn ấm nhất trong lịch sử khí tượng hiện đại.

Nhà khoa học NASA Gavin Schmidt nhấn mạnh tình trạng khí hậu hiện nay gây nên chủ yếu bởi hoạt động phát thải CO2 và các khí nhà kính khác của con người.

Dự báo nhiệt độ năm 2019 sẽ tăng lên 1,1oC

Tại Hội nghị Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu diễn ra ở Ba Lan vừa qua, các nhà khí tượng đã khẳng định, xu thế nóng lên năm sau cao hơn năm trước và đã đến lúc tất cả các nước đều phải cùng nhau bảo vệ trái đất, bảo vệ bầu khí quyển. Không phân biệt nước đã phát triển hay đang phát triển đều phải tham gia Bộ Quy tắc ứng xử giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính, giữ nhiệt độ trung bình trái đất không tăng quá 2 độ C đến năm 2050.

Các nhà khí tượng thế giới cũng như các mô hình dự báo khí tượng hiện đại nhất dự báo, ước tính nhiệt độ trung bình toàn cầu trong năm 2019 sẽ tăng 1,1 độ C, gần với kỷ lục năm 2016, nhiệt độ trung bình năm cũng tăng 1,15 độ C so với giai đoạn trước.

Theo Trung tâm Dự báo Khí hậu tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), 90% khả năng hiện tượng El Nino sẽ hình thành và tiếp tục qua mùa đông ở Bắc bán cầu 2018 - 2019; 60% cơ hội tồn tại vào mùa xuân năm 2019.

Dấu hiệu về một đợt El Nino mạnh trong năm 2019 đang ngày càng rõ nét khi tháng 10/2018 được xếp hạng tháng 10 ấm thứ hai trong lịch sử được ghi nhận. Đại dương vốn có thể tích tụ rất nhiều nhiệt, nó có thể chạm hoặc đạt mức ấm áp kỷ lục cho đến năm 2019. Điều này sẽ làm tăng thêm ảnh hưởng của nhiệt độ không khí toàn cầu cũng như bất thường về khí hậu.

Trong giai đoạn El Nino đầu năm 2019, khu vực Đông Nam Á được các nhà khí tượng Mỹ nhận định sẽ cùng khu vực Nam Á (Ấn Độ - Pakistan) và phần Đông nam bán đảo Ả Rập, là 3 nơi có nhiệt độ ấm hơn, lượng mưa có nguy cơ thiếu hụt.

Trong khi, một số khu vực ở Bắc Á sẽ không lạnh giá như quy luật còn hiện tượng ô nhiễm không khí sẽ có thể xảy ra ở một số quốc gia (đặc biệt tại Ấn Độ).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Năm 2019 có thể là năm nóng nhất lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.