Thứ bảy, 27/04/2024 01:09 (GMT+7)

Năm 2018: Nhiệt độ Nam Bộ trong mùa mưa cao hơn trung bình nhiều năm

MTĐT -  Thứ sáu, 04/05/2018 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo, nền nhiệt độ trung bình ở khu vực Nam Bộ trong mùa mưa năm nay hầu hết đều ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,4-0,8oC.

Nói về tình hình thời tiết trong mùa mưa bão năm 2018 tại Nam Bộ, ông Đặng Văn Dũng, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, thời kỳ bắt đầu mùa mưa năm 2018 ở các địa phương thuộc khu vực Nam Bộ xấp xỉ hoặc muộn hơn ít ngày so với trung bình nhiều năm.

Từ ngày 5-15/5, lần lượt các địa phương trong khu vực bắt đầu vào mùa mưa; ở một số nơi như khu vực ven biển Kiên Giang, Cà Mau và vùng núi phía Bắc miền Đông Nam Bộ có mưa sớm hơn. Các tháng đầu mùa mưa thường có các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa rất to trong thời gian ngắn, dông mạnh kèm lốc, tố, sét. Mùa mưa ở khu vực Nam Bộ kết thúc vào khoảng trung tuần tháng 11.

Mùa mưa tại Nam Bộ sẽ nóng hơn trung bình nhiều năm. Ảnh minh họa: Internet.

Theo ông Đặng Văn Dũng, nền nhiệt độ trung bình ở khu vực Nam Bộ trong mùa mưa năm nay hầu hết đều ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,4-0,8 độ C. Trong đó đầu tháng Năm là thời kỳ nắng nóng cao điểm xảy ra trên diện rộng, nhiệt độ cao nhất ở TP. HCM và miền Đông Nam Bộ phổ biến từ 36-38 độ C, trong khi đó, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ phổ biến ở mức 35-37 độ C. Nắng nóng ở khu vực Nam Bộ có khả năng kéo dài đến nửa đầu tháng 5/2018.

Trong khi đó, tại Bắc Bộ và Trung Bộ mùa hè năm 2018 có khả năng không gay gắt như trong năm 2017. Nhiệt độ trung bình cao nhất tại Hà Nội có thể lên tới 39oC và chỉ kéo dài 1-2 ngày thay vì mức 42,5oC kéo dài tới 7 ngày như năm ngoái. Dự kiến, năm nay chỉ xuất hiện khoảng 14-15 đợt nắng nóng, các đợt nắng nóng trung bình có thể kéo dài khoảng 3-5 ngày.

Năm 2018, nước ta sẽ có khoảng 12-14 cơn bão và ATNĐ. 

Thời điểm bắt đầu mùa mưa ở Bắc Bộ tương đương với trung bình nhiều năm và có khả năng kết thúc sớm.

Cò về tình hình bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong năm 2018, theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương có khả năng tương đương so với trung bình nhiều năm.

Cụ thể sẽ có khoảng 12-14 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông và khoảng 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Trong tháng 5/2018, do chuyển mùa nên nhiều khả năng các hiện tượng mưa dông kèm tố lốc, mưa đá sẽ xuất hiện dày đặc trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

P.V (tổng hợp theo TTXVN, VTCNews)

Bạn đang đọc bài viết Năm 2018: Nhiệt độ Nam Bộ trong mùa mưa cao hơn trung bình nhiều năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới