Thứ năm, 28/03/2024 23:13 (GMT+7)

Mưa lũ bất thường ở Trung Quốc:Cảnh báo thời tiết ngày càng cực đoan

MTĐT -  Thứ bảy, 11/07/2020 17:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Lũ lụt ở miền Nam Trung Quốc phù hợp với sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu", Liu Junyan, thành viên nhóm hoạt động vì môi trường Greenpeace, nói.

4 thành phố dọc theo sông Trường Giang của Trung Quốc đã tuyên bố cảnh báo lũ cấp cao nhất trong 2 ngày qua sau khi mưa lớn gây ra lở đất và ngập đường và đất nông nghiệp, cùng với một phần của dòng sông này có nguy cơ vỡ bờ.

"Báo động đỏ" được phát đi ở Hàm Ninh và Kinh Châu thuộc tỉnh Hồ Bắc, cũng như ở Nam Xương và Thượng Nhiêu thuộc tỉnh láng giềng Giang Tây.

Khoảng 140 người đã thiệt mạng hoặc mất tích do mưa lũ, trong khi đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV hôm 10/7 cho biết tổng thiệt hại kinh tế đã lên đến hơn 60 tỷ nhân dân tệ (8,6 tỷ USD).

Những điều này cho cho thấy rõ tính dễ tổn thương của Trung Quốc trước các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu và các rủi ro của sự phát triển quá mức đối với vùng đất xung quanh các con sông, Reuters dẫn lời các chuyên gia cho hay.

Trung Quốc nói điều kiện thời tiết bất thường, bao gồm không khí ẩm từ Biển Đông và Ấn Độ Dương, là nguyên nhân trực tiếp gây ra mưa lũ, nhưng cũng nói những thay đổi về lâu dài trong mô hình khí hậu đã khiến nước nãy dễ bị tổn thương hơn.

Vào tháng 6, lượng mưa cao hơn 13,5% so với trung bình mùa, theo dữ liệu chính thức. Nước này chứng kiến số trận mưa lớn tăng 20% kể từ năm 1961, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết.

Mưa lũ gây ngập tại tỉnh Giang Tây (Trung Quốc). Ảnh: Ảnh: Reuters

"Lũ lụt ở miền Nam Trung Quốc phù hợp với sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu", Liu Junyan, thành viên nhóm hoạt động vì môi trường Greenpeace, nói.

"Ở nhiều nơi tại Trung Quốc, chúng ta đã chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ về lượng mưa trong những thập kỷ gần đây và hậu quả là lũ lụt".

“Mặc dù khí hậu là một yếu tố chính, nhưng lũ lụt năm nay cũng cho thấy những rủi ro ngày càng tăng do sự phát triển quá mức ở vùng đồng bằng ngập lụt”, Ma Jun, Giám đốc Viện nghiên cứu các vấn đề công cộng và môi trường (IPE), đơn vị giám sát các con sông của Trung Quốc cho biết.

“Lượng mưa lớn nhưng không phải là cao nhất. Lũ lụt sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn do quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa, đặc biệt là ở những nơi trũng thấp”, ông Ma nói thêm.

Trung Quốc đã dễ bị tổn thương do lũ lụt trong suốt lịch sử của đất nước, với điều kiện khí hậu tồi tệ hơn bởi các hoạt động của con người như phá rừng, cải tạo vùng đất ngập nước và dự trữ nước để sản xuất điện và tưới tiêu.

Bắc Kinh đã lần lượt tìm cách đưa ra một giải pháp cho vấn đề này, với các dự án đập khổng lồ được thiết kế một phần để điều tiết dòng nước dọc theo sông Trường Giang, con sông dài nhất châu Á.

Hồ chứa Tam Hiệp khổng lồ đã lưu trữ khoảng 50.000 mét khối mỗi giây trong tuần này, trong khi chỉ xả 35.000 mét khối mỗi giây để giảm tác động của lũ lụt ở hạ lưu. Theo Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, nó hiện cao hơn 3,5 mét so với mức cảnh báo.

Ông Ma cho biết Trung Quốc cần quy hoạch đô thị tốt hơn - và tăng cường nỗ lực xây dựng thành phố bọt biển có khả năng hấp thụ nước vào mùa mưa – nhằm giảm bớt rủi ro dài hạn đang gia tăng.

Theo ông Ma, Trung Quốc đã dành nguồn lực xây đập và hồ chứa và kiểm soát lũ lụt, nhưng đó không phải là “liều thuốc chữa bách bệnh”.

Theo TTXVN, trước đó, ông Yang Fuqiang – cố vấn cấp cao về biến đổi khí hậu và chính sách năng lượng của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, trong những năm tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục đối mặt với lượng mưa lớn bất thường. “Chúng ta đang chứng kiến xu hướng tần suất lũ lụt nghiêm trọng và mưa lớn xảy ra trên khu vực rộng lớn sẽ dày đặc hơn”.

Tổ chức Hòa bình xanh cảnh báo các hiện tượng thời tiết cực đoan như trên sẽ trở thành một điều bình thường mới. “Mưa lớn không phải ngẫu nhiên. Chúng ta biết rõ yếu tố biến đổi khí hậu đứng sau những trận lụt này”, tổ chức lý giải.

Sách xanh về biến đổi khí hậu của Trung Quốc năm 2019 đề cập từ năm 1961 đến năm 2018, quốc gia này chứng kiến sự gia tăng của hiện tượng mưa cực lớn. Đặc biệt, kể từ giữa những năm 1990, tần suất xảy ra hiện tượng này tăng lên đáng kể. Cuốn sách cũng chỉ ra từ năm 1951 đến năm 2018, nhiệt độ trung bình theo năm của Trung Quốc tăng 0,24 độ C sau 10 năm – nhanh hơn nhiều so với mức tăng trung bình trên toàn cầu cùng thời điểm.

Theo Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc, lượng nước mưa trung bình hàng tháng tại quốc gia tính đến thời điểm này trong năm là 292 mm, tăng 7% so với các năm trước.

Cố vấn Yang cho rằng tác động của biến đổi khí hậu trên từng khu vực là khác nhau. “Nó sẽ khiến miền nam Trung Quốc chịu cảnh mưa lớn nhưng miền bắc lại hạn hán nghiêm trọng, trong khi thời tiết phía tây bắc sẽ trở nên ẩm và đông bắc có nhiệt độ nóng hơn. Thời tiết sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất lúa gạo của khu vực”.

Trước dự báo khí hậu cực đoan trở nên phổ biến hơn, các nhà khoa học trên toàn thế giới kêu gọi xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm để giảm thiểu thiệt hại.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mưa lũ bất thường ở Trung Quốc:Cảnh báo thời tiết ngày càng cực đoan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.