Thứ bảy, 20/04/2024 04:46 (GMT+7)

Mưa đá phủ trắng như tuyết gây thiệt hại ở Lai Châu

MTĐT -  Thứ ba, 03/03/2020 13:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào khoảng 9h-10h sáng 3/3, tại 3 xã: Dào San, Tung Qua Lìn và Mù Sang, huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) đã xảy ra trận mưa đá chưa từng có.

Mưa đá rơi trắng xóa khắp nhiều xã ở huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu). Ảnh: OTO+.

Đây là trận mưa đá lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: OTO+.

Mưa đá hạt to gây ảnh hưởng thiệt hại lớn cho người dân.

Người dân địa phương cho biết, đây là trận mưa đá lớn nhất từ trước đến nay, những hòn đá như viên bi trút xuống trắng xóa, khắp nơi như phủ tuyết trắng. Thiệt hại tại đây hiện chưa thể thống kê được.

Trao đổi với Vnexpress, ông Trần Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, cho biết trận mưa giông kèm mưa đá kéo dài khoảng một giờ. "Chúng tôi đang cử cán bộ đi thống kê thiệt hại. Thông tin ban đầu không có thiệt hại về người, chủ yếu là hoa màu và mái nhà dân bị thủng", ông Quế nói.

Mưa đá hạt to gây ảnh hưởng thiệt hại lớn cho người dân trên địa bàn xã Dào San.

Theo một chủ vườn Dâu Tây tại xã Dào San chia sẻ: "Vườn Dâu Tây mới bắt đầu thu hoạch quả, trận mưa này đã làm hỏng hết cả vườn Dâu Tây ước tính thiệt hại khoảng 50 đến 60 triệu đồng".

Hình ảnh các hạt mưa đá dày đặc phủ trắng cả tuyến đường.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, ngoài huyện Phong Thổ, chiều tối 2/3, tại huyện Tân Uyên cũng đã xuất hiện mưa đá kèo theo gió lốc. Cụ thể, mưa đá, gió lốc đã làm khoảng 200 hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa, trong đó thiệt hại tập trung ở các xã Nậm Sỏ, Nậm Cần, thị trấn Tân Uyên và một nửa số hộ bị vỡ ngói từ 50% trở lên. Ngoài ra, mưa đá tại huyện Tân Uyên cũng làm khoảng 50ha chè bị dập nát búp non, 20ha lúa bị thiệt hại từ 20 đến 30%, 12ha rau màu và chanh leo bị dập nát, gãy ngọn... ước tính thiệt hại gần 1,2 tỷ đồng.

Trước đó, trong tối 2/3, toàn tỉnh Yên Bái xảy ra mưa đá. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh ghi nhận các huyện Văn Trấn, Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái bị thiệt hại nhiều nhất. 4 người ở thành phố Yên Bái bị thương, trong đó 2 người chấn thương sọ não.

2.900 ngôi nhà bị tốc mái (71 nhà bị tốc mái hơn 70%); 3 nhà ở huyện Yên Bình sập đổ hoàn toàn; 25 cột điện bị đổ. 16 trường học bị ảnh hưởng, trên 220 cây xanh gãy đổ, 7 ôtô bị cây đè hỏng. Ước tính thiệt hại 5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, đánh giá: "Tỉnh và thành phố Yên Bái từng nhiều lần xuất hiện mưa đá, nhưng chưa bao giờ lớn như trận tối qua".

Một số khu vực của tỉnh Lào Cai tối qua cũng xuất hiện mưa đá nhưng thời gian ngắn, mật độ mỏng, không gây nhiều thiệt hại.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mưa đá phủ trắng như tuyết gây thiệt hại ở Lai Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...