Thứ bảy, 20/04/2024 06:35 (GMT+7)

Mưa đá, mưa lớn xảy ra vào dịp Tết Nguyên đán là hiện tượng hiếm gặp

MTĐT -  Thứ hai, 27/01/2020 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Phú Thọ, Thái Nguyên, Ninh Bình, ... trong hai ngày qua đã xảy ra mưa đá gây thiệt hại nghiêm trọng

Tại tỉnh Phú Thọ, nhiều khu vực trong tỉnh như thành phố Việt Trì, huyện Cẩm Khê... mưa đá xuất hiện cùng với mưa lớn, khiến trời càng thêm lạnh buốt.

Tại thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội, sau cơn mưa đá chiều 30 Tết, đến chiều  nay mưa đá lại tiếp tục xuất hiện. Cơn mưa đá kéo dài từ 5 đến 10 phút với mật độ dày đặc gây bất ngờ cho người dân.

Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 10/11 huyện, thành phố với 92 xã bị ảnh hưởng bởi mưa đá. Trong đó, có thôn Bản Gỉ, Bản Giảo, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định là bị ảnh hưởng nặng nề nhất với trên 90% hộ nhà dân bị thủng mái nhà. Do ảnh hưởng của những trận mưa đá và giông lốc, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, gây thiệt hại không nhỏ về nhà ở, cây trồng, vật nuôi.  Lạng Sơn  tính tới thời điểm hiện tại đã có  2.000 nhà ở của người dân bị tốc mái với mức độ hư hỏng trên 50%. Một số diện tích rau màu, cây trồng vụ đông….bị hư hại nặng. Ước tổng thiệt hại do mưa đá gây ra khoảng 20 tỷ đồng.

Hai ngày qua đã xảy ra mưa đá gây thiệt hại nghiêm trọng tại một số tỉnh.

Theo số liệu tổng hợp của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Kạn, số nhà bị ảnh hưởng do mưa đá đã lên đến 3.450 căn cùng hàng trăm ha cây trồng bị thiệt hại nặng nề.

Ngân Sơn là huyện chịu thiệt hại nặng nề nhất với hơn 2000 căn nhà bị hư hỏng, trong đó phần lớn là hỏng mái, nứt vỡ đồ đạc, nhiều ngôi nhà hư hại đến hơn 70% phần mái lợp.

Tiếp đó là các huyện Chợ Mới gần 620 nhà, Bạch Thông gần 600 nhà; huyện Ba Bể gần 120 nhà; Chợ Đồn và Na Rì mỗi huyện có khoảng 50 căn nhà bị hư hại. Mưa đá cũng khiến hàng trăm ha thuốc lá, rau màu, cây ăn quả bị thiệt hại nặng nề.

Tỉnh Bắc Kạn, số nhà bị ảnh hưởng do mưa đá đã lên đến 3.450 căn cùng hàng trăm ha cây trồng bị thiệt hại nặng nề ( Ảnh VOV).

Trong ngày 25/1 tại Bắc Kạn tiếp tục có mưa lớn, một số nơi vẫn có mưa đá nhưng không gây thiệt hại đáng kể. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, thăm hỏi, động viên nhân dân, đồng thời họp Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn ngay trong đêm để có phương án khắc phục.

Tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức huy động mọi nguồn lực tại chỗ giúp người dân khắc phục, bố trí chỗ ở khác tại trụ sở nhà họp thôn, trường học... và mua bạt, chăn ấm cấp cho người dân. Đến thời điểm này đã tạm thời ổn định cuộc sống cho các hộ không còn nhà ở, các hộ bị hư hại nhẹ cũng đã được gia cố, sửa chữa đảm bảo không có hộ dân nào bị đói, rét và không có chỗ ở.

Sau các đợt mưa lớn kèm theo mưa đá, nhiệt độ ở các địa phương phía Bắc tiếp tục giảm xuống, trời rét buốt, ảnh hưởng đến cuộc sống và du Xuân của người dân. Mưa đá, mưa lớn kèm theo sấm chớp, mưa giông xảy ra vào dịp Tết Nguyên đán là hiện tượng hiếm gặp.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, nguyên nhân do rãnh áp thấp của không khí lạnh tạo ra kết hợp với gió hội tụ trên cao đã gây ra hiện tượng thời tiết bất thường này.

Lam Vy

Bạn đang đọc bài viết Mưa đá, mưa lớn xảy ra vào dịp Tết Nguyên đán là hiện tượng hiếm gặp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...