Thứ bảy, 20/04/2024 09:47 (GMT+7)

Miền Bắc sẽ đón Tết Nguyên đán trong thời tiết thế nào?

MTĐT -  Thứ tư, 08/01/2020 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo, Tết Nguyên đán năm 2020, nhiệt độ dự báo cao hơn TBNN từ 1-2 độ. Do vậy rét đậm, rét hại nếu có cũng không xảy ra dài, hoặc chỉ xảy ra ở khu vực vùng núi phía Bắc.

Dù đang giữa mùa đông, nhưng những ngày này, nhiệt độ miền Bắc tăng khá cao. Tại khu vực đồng bằng và Đông Bắc bộ, buổi sáng liên tục mưa ẩm, nhưng ở khu vực Tây Bắc lại ấm nóng đến nắng nóng, làm các loài hoa vốn nở mùa xuân hiện nay đã nở bung từ trước tết 1 tháng, đặc biệt là tại huyện Mộc Châu - Sơn La, nơi được mệnh danh là thiên đường hoa mai, hoa mận trắng.

Tại các làng trồng đào quanh Hà Nội và đồng bằng sông Hồng, hiện nay hoa cũng đang có dấu hiệu nở sớm do 1 tuần nay trời ấm đậm, sẽ còn tiếp tục ấm đậm bất thường trong 7-10 ngày tới.

Hôm nay 8/1, Hà Nội và Đông Bắc bộ sẽ hửng nắng sau 1 ngày mưa ẩm, nhiệt độ sẽ lên 26-27 độ C, càng khiến hoa sớm nở hơn. Tại Tây Bắc bộ, hôm nay nhiệt độ sẽ lên 28-29 độ C.

Nói về tình hình thời tiết trong tháng 1 này, trao đổi với báo Tiền phong, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, những ngày cuối tuần qua (4-5/1), các tỉnh miền Bắc xuất hiện sương mù, mưa nhỏ, mưa phùn và cả những cơn mưa nặng hạt, nguyên nhân là do khối không khí lạnh suy yếu và di chuyển lệch ra biển, hình thành nên đới gió Đông Nam đưa ẩm từ biển vào.

Từ 6/1, đới gió Đông Nam ẩm suy yếu đáng kể, vì thế miền Bắc trời giảm mây và chuyển nắng về chiều, hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn không còn, nhưng sương mù vẫn duy trì. Dự báo đến 11/1 khi có gió mùa Đông Bắc về, sương mù mới hết. Tuy nhiên khi khối khí lạnh yếu đi thì sương mù sẽ lại tái xuất hiện trên các khu vực ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

Trong tháng 1/2020, không khí lạnh (KKL) hoạt động không mạnh trong khoảng nửa đầu tháng và nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc cao hơn 1,0-2,5 độ so với trung bình nhiều năm (TBNN), do vậy rét đậm, rét hại ít có khả năng xuất hiện thời gian này.

Nửa cuối tháng 1/2020, trùng với thời kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiệt độ dự báo cao hơn TBNN từ 1-2 độ. Do vậy rét đậm, rét hại nếu có cũng không xảy ra dài, hoặc chỉ xảy ra ở khu vực vùng núi phía Bắc.

Dự báo từ nay đến hết tháng có khả năng xuất hiện khoảng 3-4 đợt KKL. Cụ thể, khoảng ngày 11 xuất hiện một đợt, ngày 14/11 được tăng cường (2 đợt KKL này không mạnh và ít khả năng gây rét đậm), sau đó có khoảng 2 đợt nữa ngày 20-21/1 và những ngày cuối tháng 1/2020. Những đợt KKL này chỉ có khả năng gây ra trời rét ở Bắc bộ, và một số nơi vùng núi phía Bắc có thể xuất hiện rét đậm.

Theo nhận định của chúng tôi, năm nay sẽ là một mùa đông ấm, với nhiệt độ trung bình phổ biến sẽ cao hơn TBNN, rét đậm, rét hại xảy ra không kéo dài.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 1 tổng lượng mưa khu vực Bắc Bộ cao hơn 10-30% so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ nhưng các khu vực khác lại thấp hơn từ 40-70%.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc sẽ đón Tết Nguyên đán trong thời tiết thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam