Thứ sáu, 26/04/2024 06:14 (GMT+7)

Miền Bắc sắp có mưa dông diện rộng, kết thúc đợt nắng nóng

MTĐT -  Thứ năm, 21/05/2020 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ chiều tối và đêm nay (21/5), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị áp cao lục địa ở phía Bắc nén và đẩy dịch xuống phía Nam nên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hôm nay, do vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng về phía Đông Nam nên nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt sẽ xảy ra ở phía Tây Bắc Bộ, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, riêng vùng núi phía Tây của Trung Bộ có nơi 41-42 độ; các nơi khác của Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 40-50%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17 giờ.

Khu vực Hà Nội, hôm nay có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17 giờ.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trong những ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ, vùng núi Bắc Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Trong hôm nay, chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị 8-10, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Theo trang Accuweather, Hà Nội sẽ nắng nóng gay gắt nhất vào thời điểm từ 14h đến 16h. Lúc này, mức nhiệt tại khu vực chạm ngưỡng 38-39 độ C. Với số liệu này, nhiệt độ mà người dân cảm nhận được khi di chuyển trên các khu vực hấp thụ nhiệt lớn như đường bê tông, đường nhựa có thể lên tới 44-46 độ C.

Số liệu thống kê của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho thấy một số điểm có nhiệt độ cao nhất trong ngày ở Bắc Bộ và Trung Bộ thuộc các khu vực như: Kim Bôi (Hòa Bình), Láng (Hà Nội), Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Quỳ Hợp (Nghệ An).... Nhiều khả năng, đây cũng là những địa điểm ghi nhận các mức nhiệt cao kỷ lục trong hôm nay.

Nắng nóng sẽ duy trì tại Bắc Bộ đến hết ngày 22/5 và tại Trung Bộ hết ngày 23/5. Ngay sau khi kết thúc đợt nắng nóng ngắn ngày, các khu vực này sẽ đón một đợt mưa dông diện rộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo dự báo, hiện rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam.

Dự báo, từ chiều tối và đêm nay (21/5), do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị áp cao lục địa ở phía Bắc nén và đẩy dịch xuống phía Nam nên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24h, có nơi trên 120mm/24). Từ chiều tối và đêm mai (22/5), ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Chiều tối nay (21/5), có mưa dông cục bộ; từ chiều tối mai (22/5) có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc sắp có mưa dông diện rộng, kết thúc đợt nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.