Thứ sáu, 29/03/2024 22:15 (GMT+7)

Miền Bắc mưa rét đến bao giờ?

MTĐT -  Thứ năm, 06/02/2020 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự báo thời tiết, từ nay đến 14/2, các tỉnh Đông Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa nhỏ rải rác hoặc mưa phùn, sương mù. Riêng hôm nay đến thứ Bảy vùng núi rét đậm, có nơi rét hại.

Theo dự báo, tháng 2 miền Bắc sẽ còn đón khoảng 2 - 4 đợt rét đậm nữa. Tại miền Nam, ngay cuối tháng Hai, các tỉnh Nam Bộ có thể đón đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên trong khi cuối tháng 4, nắng nóng có thể xuất hiện ở một số nơi miền Bắc và miền Trung.

Sáng nay, các tỉnh Đông Bắc Bộ và Hà Nội tiếp tục một ngày trời nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trời rét, vùng núi rét đậm.

Nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ, vùng núi 10-12 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ. Nhiệt độ cao nhất 15-18 độ, có nơi trên 18 độ, vùng núi 13-15 độ. Thủ đô Hà Nội hôm nay rét đậm.

Dự báo ít nhất 10 ngày tới, từ nay đến 14/2, các tỉnh Đông Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa nhỏ rải rác hoặc mưa phùn, sương mù. Riêng hôm nay đến thứ Bảy vùng núi rét đậm, có nơi rét hại.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, tháng 2 là tháng cuối cùng của 3 tháng chính Đông (tháng 12, tháng 1 và tháng 2) nên không khí lạnh còn hoạt động với tần suất khá nhiều.

Cụ thể, sau đợt không khí lạnh vào ngày 3/2 gây mưa rét cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, khoảng ngày 7-8/2 sẽ có thêm một đợt gió mùa đông bắc nữa.

Tuy nhiên cường độ của không khí lạnh được nhận định là không mạnh so với cùng thời kỳ hàng năm, do vậy ít có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài.

Sang tháng 3, cường độ và tần suất của không khí lạnh đều giảm nên trời chỉ rét một vài ngày mỗi khi có tác động của không khí lạnh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, vào khoảng nửa cuối tháng 2, các tỉnh Nam Bộ có khả năng xảy ra một đợt nắng nóng, trong đó vùng nắng nóng tập trung chính ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ với nền nhiệt cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-36 độ, còn ở các tỉnh miền Tây nhiệt độ từ 34-35 độ, đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong khoảng 3-5 ngày.

Dự báo, khoảng thời gian từ nay đến tháng 7/2020, hiện tượng ENSO tiếp tục ở trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha nóng và vẫn có khả năng duy trì trạng thái này trong những tháng tiếp theo của nửa cuối năm 2020.

Do đó, nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước có khả năng cao hơn so với trung bình cùng thời kỳ phổ biến từ 0,5-1,5 độ. Riêng tháng 2 khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ. Rét đậm tập trung chủ yếu trong nửa cuối tháng 1 và tháng 2/2020 nhưng không kéo dài, nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm.

Dự báo nắng nóng có thể xuất hiện vào nửa cuối tháng 4 ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ cũng như khu vực vùng núi phía Tây của các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Sang tháng 5 có khả năng xảy ra các đợt nắng nóng diện rộng ở cả Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Các đợt nắng nóng gay gắt diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung sẽ tập trung trong các tháng 5 và tháng 6.

Với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, nắng nóng có khả năng xuất hiện diện rộng vào giai đoạn tháng 3 và tháng 4, nửa đầu tháng 5. Sang nửa cuối tháng 5 khi gió mùa Tây Nam bắt đầu hoạt động, nắng nóng sẽ giảm nhanh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc mưa rét đến bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới