Thứ năm, 25/04/2024 05:27 (GMT+7)

Lo ngại tăng nhiệt độ toàn cầu vì cháy rừng ở Indonesia

MTĐT -  Thứ sáu, 13/09/2019 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cháy rừng nghiêm trọng ở Indonesia đã làm khói bụi lan truyền khắp Đông Nam Á và gia tăng lo ngại về tác động của các đợt cháy rừng đến tình trạng tăng nhiệt độ toàn cầu.

Dữ liệu vệ tinh ngày 12/9 cho thấy số đám cháy tại các khu rừng mưa nhiệt đới của Indonesia đã tăng vọt, làm khói bụi lan truyền khắp Đông Nam Á và gia tăng lo ngại về tác động của các đợt cháy rừng đến tình trạng tăng nhiệt độ toàn cầu.

Các vụ đốt rừng bất hợp pháp để lấy đất trồng cây nông nghiệp đã tăng mạnh tại các đảo Sumatra và Borneo buộc Indonesia phải triển khai máy bay trực thăng thả nước và hàng nghìn nhân viên an ninh tham gia dập lửa.

Đây là đợt cháy rừng bùng phát mới nhất trên thế giới, sau các đám cháy lớn hoành hành khắp khu vực rừng Amazon tại Nam Mỹ trong khi các đám cháy rừng cũng đang càn quét khắp miền Đông Australia.

Cháy rừng nghiêm trọng ở Indonesia đã khiến bụi mù lan rộng trên khắp khu vực Đông Nam Á.

Các cao ốc ở Kuala Lumpur bị bao phủ trong khói mù ngày 11/9 do ảnh hưởng từ các vụ cháy ở Indonesia. Ảnh: Getty Images.

Quận Rompin ở Pahang, Indonesia, có mức API tăng vọt lên tới 232. API ở Singapore lên mức “không an toàn” trong suốt ngày 10/3, đạt tối đa 151. Đây là những con số đáng sợ nếu so với 7 ở New York hay 24 ở London. Ngay cả ở Bắc Kinh, nổi tiếng vì ô nhiễm, vẫn thấp hơn - ở mức 50.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói ông “xấu hổ” vì điều này, và thừa nhận khói bụi đang ảnh hưởng tới Singapore và Malaysia.

Hôm 10/9, Cơ quan xử lý thảm họa quốc gia Malaysia đã phân phát nửa triệu khẩu trang ở bang Sarawak, nơi chứng kiến chỉ số ô nhiễm không khí (API) tăng vọt, theo hãng thông tấn Bernama. Khoảng 409 trường học ở bang này đã đóng cửa từ hôm 10/9.

Trong vòng 24 giờ gần đây, 11 trên 16 bang và vùng lãnh thổ của Malaysia có mức API trong khoảng “không an toàn” từ 101-200. API là chỉ số phản ánh nồng độ của một số chất ô nhiễm trong không khí, bao gồm các hạt bụi mịn, bao gồm PM10 và PM2,5 – tức các chất dạng hạt có đường kính lần lượt nhỏ hơn 10 micron và 2,5 micron. PM2,5 được cho là có thể đi sâu vào phổi, hệ tuần hoàn, phá hủy các nội tạng trong cơ thể người.

Đây không phải là vấn đề mới. Từ nhiều năm nay, các đám cháy ở Sumatra đã khiến phần còn lại của Indonesia, các nước láng giềng Singapore, Malaysia "chìm" trong khói bụi. Có lúc API ở Indonesia lên tới 1.000 khiến tầm nhìn giảm xuống dưới 100 m.

Nguyên nhân là mùa đốt rừng lấy đất hàng năm, phục vụ cho sản xuất giấy hoặc dầu cọ, những ngành công nghiệp đã phá hủy rừng Indonesia trong nhiều năm qua. Chính quyền Indonesia đã cố ngăn nạn đốt rừng vốn là bị cho là bất hợp pháp và mức phạt cho hành vi này lên đến 700.000 USD và 10 năm tù nhưng nạn đốt rừng vẫn tiếp diễn.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại tăng nhiệt độ toàn cầu vì cháy rừng ở Indonesia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành