Thứ sáu, 19/04/2024 08:36 (GMT+7)

LHQ: Đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến quan trắc khí tượng

MTĐT -  Thứ sáu, 08/05/2020 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/5, Liên Hợp Quốc cho biết các hoạt động đo lường khí tượng đã giảm mạnh trong bối cảnh xảy ra đại dịch COVID-19.

Đồng thời Liên Hợp Quốc cũng đưa ra cảnh báo về tác động đối với dự báo thời tiết và theo dõi khí hậu trong việc dự báo những thảm họa thiên tai.

Theo tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), các biện pháp đo lường được thực hiện từ máy bay đã giảm mạnh trong thời kỳ dịch bệnh, trung bình giảm 75% - 80%. Theo WMO, chương trình đo lường từ máy bay bằng cách sử dụng thiết bị cảm biến trên các máy bay thương mại và các máy bay khác thường thu được hơn 800.000 kết quả chất lượng cao mỗi ngày, bao gồm nhiệt độ không khí, tốc độ gió. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã gây tổn thất nặng nề cho ngành hàng không do các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại gần như làm tê liệt các máy bay trên toàn cầu.

(Ảnh minh họa: Reuters)

WMO cho rằng một số khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề hơn các khu vực khác như hoạt động quan trắc khí tượng bằng máy bay ở Nam Bán cầu chịu tác động lớn nhất, giảm gần 90%. Các hoạt động giám sát thời tiết trên bề mặt cũng giảm, đặc biệt là ở châu Phi và các khu vực ở Trung và Nam Mỹ, nơi có nhiều trạm quan sát được vận hành thủ công.

WMO đánh giá tình hình trên rất đáng lo ngại khi dữ liệu thường được thu thập từ Hệ thống quan trắc toàn cầu (GOS) cung cấp những kết quả quan sát quan trọng để phân tích và dự báo thời tiết.

Trong một tuyên bố, Giám đốc WMO Petteri Taalas nhấn mạnh những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu và số lượng các thảm họa liên quan đến thời tiết đang tiếp tục diễn ra. Ông Taalas cảnh báo trong bối cảnh sắp đến mùa bão Đại Tây Dương, đại dịch COVID-19 đang đặt ra thêm một thách thức, đồng thời nhấn mạnh các chính phủ cần phải chú ý đến khả năng cảnh báo sớm và theo dõi thời tiết.

Theo WMO, phần lớn hệ thống quan trắc trên thế giới sử dụng vệ tinh và mạng lưới trên mặt đất hiện nay vận hành tự động hoàn toàn hoặc một phần nên dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động mà không bị suy giảm nhiều trong vài tuần. Tuy nhiên, WMO cảnh báo nếu đại dịch kéo dài, công tác sửa chữa và bảo trì không được thực hiện đầy đủ sẽ khiến lo ngại ngày càng tăng.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết LHQ: Đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến quan trắc khí tượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.