Thứ bảy, 20/04/2024 03:12 (GMT+7)

Lại xuất hiện thêm “đảo” cát lạ giữa biển Cửa Đại

MTĐT -  Thứ bảy, 20/07/2019 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, mỗi khi thủy triều rút xuống, đoạn cửa sông Thu Bồn đổ ra biển Cửa Đại (TP Hội An) nổi lên một cồn cát.

Theo Vnexpress, những ngày gần đây, mỗi khi thủy triều rút xuống, đoạn cửa sông Thu Bồn đổ ra biển Cửa Đại (TP Hội An) nổi lên một cồn cát. Đứng trong bờ quan sát thấy cồn cát nổi lên mặt nước, chạy dọc theo bờ biển. Vị trí cồn cát này cách cồn cát xuất hiện trên biển Cửa Đại trước đó hơn một km về phía đông.

Hai đầu cồn cát mới nổi lên lớn hơn rất nhiều so với đoạn giữa, trên cồn cát rác thải tấp vào dày đặc. Mực nước từ trong bờ đến cồn cát sâu gần một mét nên một số người dân có thể lội ra thả lưới, bắt cá xung quanh.

Theo Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cồn cát đang phát triển này cách bờ tầm 230m, chiều dài khoảng 200m. Dự kiến trong tháng 8 tới sẽ đo đạc và quan trắc đảo cát này.

Cồn cát giữa biển Cửa Đại. Ảnh: Internet.

Trước đó, trên vùng biển Cửa Đại đã xuất hiện một đảo cát lớn. Theo đo đạc vào tháng 4.2019 thì địa điểm này có chiều dài tại hai điểm xa nhất là 1.126m, chiều rộng đoạn lớn nhất là 220m và có diện tích 13,6ha.

Đến nay, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã tiến hành khảo sát, đo đạc, quan trắc khu vực đảo cát này 10 lần.  Kết quả cho thấy: Đảo cát có xu hướng bồi về phía Bắc, phía Tây ít thay đổi, phía Đông hình thành các đụn cát và dịch chuyển, thay đổi lên phía Bắc; phía Nam diễn biến rất phức tạp và chưa có quy luật rõ ràng, đặc biệt từ ngày 14.6 đến nay, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, khu vực phía Nam bị xói mạnh. Đến lần đo đạc gần đây nhất vào giữa tháng 7, chiều dài đảo cát 1.046m, chiều rộng 193m.

Tổng cục Phòng chống thiên tai sẽ tiếp tục quan trắc định kỳ tại cồn cát và triển khai đo vẽ bình đồ tổng thể khu vực biển Cửa Đại (2 lần: trước và sau mùa Gió mùa Đông Bắc hoạt động, hình thái thời tiết gây xói lở tại khu vực, cụ thể là vào tháng 8 và tháng 11/2019). Sau đó, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức các cuộc họp và hội thảo khoa học báo cáo kết quả quan trắc, khảo sát và đề xuất giải pháp ban đầu đối với các cồn cát tại khu vực này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lại xuất hiện thêm “đảo” cát lạ giữa biển Cửa Đại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...