Thứ bảy, 20/04/2024 16:58 (GMT+7)

Khẩn trương phòng chống bão số 9

MTĐT -  Thứ bảy, 24/11/2018 07:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thông tin dự báo về cơn bão số 9, hôm qua, nhiều địa phương cấp tập triển khai công tác phòng chống bão.

Di dời dân ở ven biển, sát núi

Ngày 23/11, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh ký công điện khẩn, gửi các địa phương, các sở ban ngành về công tác ứng phó với bão số 9.

Theo đó, kêu gọi tàu, thuyền khẩn trương vào bờ hoặc tìm chỗ tránh trú an toàn; thông báo cho tàu du lịch và các phương tiện đường thủy không được ra khơi kể từ 12 giờ trưa 23/11. Đối với các ngư dân, các hộ nuôi trồng thủy sản trên các lồng, bè trên biển bắt buộc phải trở vào bờ trước 16 giờ ngày 23/11 cho đến khi hết bão.

Lực lượng vũ trang Ninh Thuận giúp ngư dân đưa tàu thuyền vào nơi trú bão. ẢNH: THIỆN NHÂN

Việc sơ tán, di dời dân đối với các hộ tại các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu do mưa lớn... phải hoàn thành trước 16 giờ ngày 23/11. Từ chiều 23 đến hết 25/11, học sinh toàn tỉnh Khánh Hòa nghỉ học.

Các tàu du lịch ở Nha Trang được đưa về khu vực gần chân cầu Bình Tân tránh bão. ẢNH: NGUYỄN CHUNG

TP. Nha Trang thiệt hại rất lớn do ảnh hưởng của bão số 8 vừa qua với 20 người chết. Đa số nạn nhân trong trận mưa lũ này đều bị đất đá từ núi đổ xuống gây sập nhà dẫn đến tử vong. Theo thống kê, toàn TP hiện có 79 khu vực có nguy cơ sạt lở.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó chủ tịch UBND TP.Nha Trang, cho biết đến 17 giờ chiều 23/11, TP đã di dời hơn 1.300 hộ với hơn 5.400 người dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt đến nhà văn hóa các thôn, trường học, đồn biên phòng... để đảm bảo an toàn.

Xe cẩu đưa thúng của ngư dân Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) lên bờ

Trong ngày 23/11, rất đông người dân Nha Trang đổ ra bãi biển xúc cát để gia cố, chằng chống nhà cửa. Anh Nguyễn Hữu Trung, nhà ở đường Tháp Bà (P.Vĩnh Thọ) nói: “Năm ngoái bão vào, nhà tôi bay mái tôn, nước tràn hết vào nhà, nhiều tài sản và vật dụng bị hư hỏng. Năm nay nghe đến bão là sợ rồi. Cứ chuẩn bị cho an toàn, không chủ quan được”.

Ngày 23/11, ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ký công điện hỏa tốc yêu cầu các địa phương trong tỉnh không cho tàu thuyền ra khơi hoạt động trên biển kể từ 10 giờ cùng ngày; khẩn trương rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ngập sâu; sơ tán dân đến nơi an toàn... Tất cả công việc phải hoàn thành trước 17 giờ ngày 24/11.

Chiều 23/11, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chủ trì họp triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 9.

Theo đó, có 158.534 người/42.423 hộ dự kiến phải sơ tán, di dời khi bão đổ bộ vào tỉnh này. Ông Trình yêu cầu tập trung di dời dân ở những nơi xung yếu, ven biển, sát núi; kiên quyết di dời, cưỡng chế các hộ dân canh giữ đăng đáy vào bờ, không để ở ngoài biển; ngành du lịch không đón khách đoàn đến địa phương nhiều; các trường cho học sinh nghỉ học trong ngày 24.11; việc họp chợ phải kết thúc trước 12 giờ cùng ngày; các nhà hàng nổi không được kinh doanh...

Theo ghi nhận của PV, sáng cùng ngày tại làng thúng Phước Hải, UBND TT.Phước Hải (H.Đất Đỏ) đã vận động ngư dân đưa thúng lên bờ để tránh bão số 9. UBND thị trấn đã thuê xe cẩu để đưa tất cả các thúng của ngư dân lên bờ và sẽ cẩu xuống biển khi qua cơn bão.

Kiểm tra phòng chống bão ở Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân

Chiều 23/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) đến kiểm tra việc phòng chống bão số 9 tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong). Ông Hai yêu cầu các nhà máy phải cảnh giác, có từng phương án cụ thể để bảo vệ tài sản của nhà nước vì Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân trị giá hàng tỉ USD.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN Bình Thuận, đến chiều qua các hồ chứa trên địa bàn có mực nước đều rất thấp. Toàn tỉnh chỉ còn 83 tàu thuyền ngoài khơi, trong đó 79 tàu đang vào bờ trú ẩn. Ông Hai đã phát lệnh cấm tàu thuyền ra khơi, cấm người dân không được ở trên các lồng bè cá ngoài biển. Ngày 24.11, học sinh các cấp được nghỉ học (riêng học sinh Phú Quý nghỉ từ chiều 23.11). Lực lượng vũ trang chuẩn bị sẵn phương tiện cứu hộ, trực quân số 100% để chống bão số 9...

Tàu thuyền tránh trú bão tại khu vực cảng Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP.Nha Trang). ẢNH: NGUYỄN CHUNG

TP.HCM dự kiến sơ tán nửa triệu người

Trước diễn biến bão số 9, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN TP.HCM có công điện khẩn triển khai các biện pháp ứng phó.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.HCM cùng Sở GTVT, Cảng vụ Hàng hải, UBND H.Cần Giờ, Chi cục Thủy sản... bằng mọi biện pháp thực hiện thông báo, yêu cầu ngư dân và các chủ tàu thuyền đánh bắt thủy sản, tàu hàng, tàu vận chuyển hành khách đang hoạt động trên biển, ven biển vào bờ hoặc tìm nơi trú tránh an toàn; chấp hành lệnh nghiêm cấm tàu, thuyền xuất bến hoạt động trên biển, ven biển trước diễn biến của bão số 9. Lệnh cấm có hiệu lực kể từ 13 giờ ngày 23.11 cho đến khi có lệnh mới.

Ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND H.Cần Giờ, cho biết huyện đã có phương án cụ thể sơ tán khoảng hơn 4.000 người dân ở vùng thấp trũng, nguy cơ sạt lở cao đến nơi trú ẩn an toàn. Riêng xã đảo Thạnh An có hơn 500 người thuộc diện sơ tán tại chỗ vào các công trình an toàn để tránh trú khi có bão ập đến.

Theo Văn phòng UBND TP.HCM, TP đã có phương án phòng, tránh, ứng phó khi bão, bão mạnh - rất mạnh đổ bộ trực tiếp vào TP. Trong trường hợp bão số 9 đổ bộ trực tiếp vào địa bàn TP với sức gió giật từ cấp 8 - 9 trở lên, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn và cơ quan chức năng sẵn sàng tổ chức di dời dân trong các nhà ở không kiên cố, có nguy cơ đổ sập và những khu vực xung yếu. Dự kiến di dời, sơ tán khoảng hơn 100.000 hộ với khoảng hơn 500.000 người.

Trong tình huống phát lệnh sơ tán, thời gian thực hiện hoàn thành trước 24 giờ so với thời điểm dự báo bão sẽ đổ bộ trực tiếp. Lực lượng dự kiến huy động từ các sở ngành, đơn vị cấp TP đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn tham gia công tác phòng, tránh, ứng phó đảm bảo khoảng 29.000 - 30.000 người.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã yêu cầu trong trường hợp thời tiết diễn biến phức tạp, đề nghị UBND các quận, huyện trao đổi với Sở để có thông báo cho học sinh nghỉ học.

Theo Thanh niên

Bạn đang đọc bài viết Khẩn trương phòng chống bão số 9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ