Thứ sáu, 29/03/2024 05:54 (GMT+7)

Ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trong tháng 3

MTĐT -  Thứ sáu, 02/03/2018 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không khí lạnh sẽ còn ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc trong tháng 3 này nhưng ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới.

Phân tích về xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 3, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận

định, trong tháng này không khí lạnh sẽ còn ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, nhưng cường độ và tần suất có xu hướng giảm dần và ít có khả năng gây ra các đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Ngoài ra, do không khí lạnh vào thời điểm này có xu hướng lệch ra phía Đông và biến tính, nên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiều khả năng sẽ xuất hiện hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn và độ ẩm cao.

Trên các vùng biển tiếp tục đề phòng hiện tượng gió mạnh do hoạt động của không khí lạnh, đặc biệt khu vực phía Bắc và giữa Biển Đông.

Ảnh minh họa

Trên các tầng khí quyển trên cao áp cao cận nhiệt đới hoạt động khá mạnh có trục nâng dần lên phía bắc vắt qua Trung Bộ vào tuần đầu, sau đó hạ dần trục về phía nam vắt qua Nam Trung Bộ và Nam Bộ hoạt động khá mạnh.

Những nhiễu động trong đới gió đông trên cao có xu hướng hình thành di chuyển về phía đất liền gây mưa ở một số nơi trên khu vực tập trung nhiều trong tuần đầu tháng, cần đề phòng những xoáy thuận từ phía đông Philippin di chuyển vào Biển đông và hoạt động mạnh lên gây thời tiết xấu cho vùng biển phía nam.

Cụ thể, thời kỳ 10 ngày đầu tháng (1-10/3), nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, riêng khu vực Nam Bộ ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Thời kỳ 11 ngày cuối tháng (21-31/3), nhiệt độ trung bình phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về xu thế nhiệt độ trung bình trong tháng này, các chuyên gia của Trung tâm cho rằng, Bắc Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm, chuẩn sai cao từ 0,5 đến 1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong tháng 3/2018, thời tiết ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới, nhưng cần đề phòng những nhiễu động trong đới gió đông trên cao gây thời tiết xấu cho khu vực biển, cũng như di chuyển vào đất liền gây mưa cho khu vực tập trung vào tuần đầu cũng như những ngày cuối tháng.

T/H (theo VHO, vietnamplus)

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trong tháng 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.