Thứ sáu, 26/04/2024 01:57 (GMT+7)

Iceland tưởng niệm dòng sông băng đầu tiên bị biến mất

MTĐT -  Thứ tư, 21/08/2019 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Iceland và các nhà khoa học đã bày tỏ thương tiếc với dòng sông băng vừa biến mất và đưa ra lời cảnh báo đối với nhân loại về biến đối khí hậu.

Theo TTXVN, ngày 18/8, Iceland đã tổ chức lễ tưởng niệm sông băng đầu tiên, có tên gọi Okjokull, bị tan do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Đây cũng là ngày khánh thành tấm bia được đặt tại vị trí trước đây của Okjokull, ở phía Tây Iceland nhằm ghi nhớ về sự tồn tại về sông băng trên.

Sự kiện này có sự tham gia của Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir, cựu Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Mary Robinson cùng sự góp mặt của hàng trăm nhà báo, nhà khoa học và người dân Iceland.

Thủ tướng Jakobsdottir hy vọng sự kiện này sẽ đánh động không chỉ người dân tại Iceland mà còn khắp thế giới về hậu quả biến đổi khí hậu.

Tấm bia nói trên có ghi dòng chữ "Bức thư gửi tương lai" và "415 ppm CO2" - lượng carbon dioxide kỷ lục đo được trong không khí vào tháng Năm vừa qua, nhằm nâng cao nhận thức về sự sụt giảm của các sông băng và sự tác động của biến đổi khí hậu.

Tấm bia có tựa đề “A letter to the future” (tạm dịch: Một bức thư cho tương lai) viết bằng tiếng Anh và Iceland được đặt trên ngọn núi lửa để tưởng nhớ đến sự mất mát.

“Ok là dòng sông băng đầu tiên của Iceland bị mất thân phận sông băng. Trong 200 năm tới, mọi dòng sông băng của chúng tôi dự kiến sẽ theo con đường tương tự. Bia tưởng niệm này nhằm nghi nhận rằng chúng tôi biết điều gì đang xảy ra và cần làm điều gì. Chỉ có các bạn mới biết là chúng tôi làm được hay không”, tấm bia viết.

Người đàn ông đứng trên đỉnh của sông băng Okjokull ở Iceland hôm 18/8 để "đọc điếu văn" từ biệt Okjokull. Ảnh: AP.

Chuyên gia nghiên cứu sông băng Oddur Sigurðsson trước đó cho rằng dòng sông đã chết vào năm 2014 khi phát hiện băng tuyết tan chảy nhanh hơn tốc độ tích tụ.

“Nó không có đủ băng tuyết để có thể trượt đi trên mặt đất, biểu hiện đặc trưng của các dòng sông băng khi di chuyển dưới sức nặng của chính nó”, theo PGS Cymene Howe tại Đại học Rice.

"Cháu biết cháu của cháu sẽ hỏi cháu rằng ngày hôm nay thế nào và tại sao cháu không làm mọi thứ có thể", cậu bé Gunnhildur Hallgrimsdottir, 17 tuổi, nói về dòng sông băng.

Một nghiên cứu đăng trên chuyên sang Nature vào tháng 4 cho thấy thế giới mất hơn 10.000 tỉ tấn băng từ năm 1961 đến năm 2016.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Iceland tưởng niệm dòng sông băng đầu tiên bị biến mất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.