Thứ sáu, 29/03/2024 07:57 (GMT+7)

Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu của LHQ: Phải thay đổi bằng hành động

MTĐT -  Thứ ba, 24/09/2019 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 23/9, Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu của Liên Hợp Quốc đã khai mạc tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York với sự tham dự của đại diện nhiều chính phủ, các thành phần tư nhân, các tổ chức...

Đây là cuộc họp quan trọng nhất kể từ hội nghị về biến đổi khí hậu tại Paris, Pháp năm 2015. Mục đích của hội nghị năm nay nhằm tìm giải pháp giảm lượng khí thải nhà kính và hạn chế nhiệt độ trái đất ấm lên ở mức dưới 2 độ C hoặc lý tưởng nhất là 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Mở đầu hội nghị, nhà hoạt động môi trường 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg đã gây ấn tượng với bài phát biểu thẳng thắn về những hậu quả khí hậu mà thế hệ trước để lại cho thế hệ tương lai.

Greta Thunberg, Nhà hoạt động môi trường nói: "Quý vị đã đánh cắp ước mơ và tuổi thơ của tôi bằng những lời lẽ trống rỗng. Nhưng dẫu sao, tôi cũng là một trong những người may mắn. Con người đang phải chịu đựng. Con người đang chết dần và hệ sinh thái đang sụp đổ. Chúng ta đang khởi đầu một cuộc tuyệt chủng hàng loạt và tất cả những gì quý vị có thể nói đến là tiền và những câu chuyện cổ tích về sự tăng trưởng kinh tế vĩnh cửu. Sao quý vị dám làm như vậy".

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres thừa nhận, thế hệ của ông đã không bảo vệ được hành tinh này. Điều đó cần phải thay đổi ngay bây giờ và phải thay đổi bằng hành động chứ không phải bằng lời nói.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu khai mạc hội nghị. Nguồn: Reuters.

"Đây không phải là một cuộc thảo luận cấp cao về khí hậu. Chúng ta đã thảo luận đủ rồi. Đây cũng không phải là một cuộc đàm phán cấp cao về khí hậu vì chúng ta không đàm phán với tự nhiên. Đây là hội nghị thượng đỉnh hành động khí hậu" - Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết.

Theo TTXVN, trong bài phát biểu tại Hội nghị ngày 23/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo Berlin sẽ tăng gấp đôi ngân sách dành cho một quỹ của Liên hợp quốc để hỗ trợ các nước kém phát triển giải quyết những vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh: “Đức hiểu rõ trách nhiệm của chúng tôi ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng gấp đôi khoản tiền cho quỹ bảo vệ khí hậu toàn cầu, từ 2 lên 4 tỷ euro (tương đương 4,4 tỷ USD). Chúng tôi cũng đang thảo luận về chính sách bảo hiểm khí hậu và sẽ tiếp tục các hoạt động bảo vệ rừng trong thời gian tới.”

Cùng ngày, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng có bài phát biểu tại hội nghị, trong đó ông nhấn mạnh tới phong trào chung của người dân trên toàn cầu và một giải pháp toàn diện là những yếu tố cần thiết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu nghiêm trọng hiện nay.

Theo Thủ tướng Modi, những nỗ lực của các quốc gia cho vấn đề biến đổi khí hậu vào lúc này là “chưa đủ,” trong khi rất cần một giải pháp tiếp cận toàn diện ở cấp độ toàn cầu để có thể thay đổi hành vi của mọi người.

Ảnh: TTXVN.

Cũng tại hội nghị, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trình bày quan điểm về việc các nước cân đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào trong chương trình nghị sự khi thảo luận các chính sách thương mại hay tài chính.

Tổng thống Macron khẳng định: “Chúng ta cần có một chương trình nghị sự về thương mại phù hợp với chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu. Cần phải hạn chế nhập khẩu các mặt hàng có thể làm ô nhiễm môi trường, trong khi cần tìm cách tăng ngân sách cho những dự án làm sạch môi trường ở các nước.”

Ngoài ra, Tổng thống Macron cũng hối thúc các nước tăng mức đóng góp cho Quỹ Môi trường Xanh - quỹ hỗ trợ các quốc gia đang phát triển giải quyết những vấn đề về biến đổi khí hậu. Theo Tổng thống Macron, quỹ này đang có ngân sách 7 tỷ USD và mục tiêu trong thời gian tới là 10 tỷ USD.

Lượng khí thải toàn cầu đang tiến tới mức cao kỷ lục và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bốn năm vừa qua được ghi nhận là bốn năm nóng nhất và nhiệt độ mùa Đông ở Bắc Cực đã tăng 3 độ C tính từ năm 1990.

Hiện nay, mực nước biển cũng đang tăng lên trong khi các rạn san hô đang chết dần, con người cũng bắt đầu thấy được biến đổi khí hậu có những ảnh hưởng đe dọa cuộc sống đối với sức khỏe, mức ô nhiễm không khí, các đợt sóng nhiệt và là nguy cơ gây bất ổn đối với an ninh lương thực.

Kết quả phân tích mới nhất của Liên hợp quốc cho thấy nếu cả thế giới chung tay hành động ngay từ lúc này thì vẫn có cơ hội giảm lượng khí thải carbon trong 12 năm tới và có thể giữ được mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới mức 2 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Theo Liên hợp quốc, những giải pháp chống biến đổi khí hậu nhanh và ngay lập tức có thể hỗ trợ củng cố các nền kinh tế, tạo việc làm, khiến bầu không khí sạch hơn và bảo tồn được sự đa dạng sinh học. Nhiều giải pháp công nghệ mới hiện cũng đang giúp người dân có thể sử dụng năng lượng sạch ở mức giá thấp hơn, do vậy thế giới cần hạn chế phát triển các loại năng lượng hóa thạch cũng như những ngành nông nghiệp có mức xả khí thải cao và chuyển sang dùng năng lượng tái tạo.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc lần này, các tập đoàn lớn, ngân hàng, thành phố và chính quyền địa phương cũng dự kiến sẽ công bố kế hoạch của họ về chống biến đổi khí hậu. Đây cũng được xem là cơ hội để đặt nền móng cho một thị trường giao dịch carbon quốc tế rộng lớn hơn, từ đó thúc đẩy các nỗ lực giảm thiểu những tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu mạnh mẽ hơn trên khắp thế giới theo Thỏa thuận Paris.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị Thượng đỉnh khí hậu của LHQ: Phải thay đổi bằng hành động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.