Thứ sáu, 19/04/2024 07:07 (GMT+7)

Hồ thủy điện ở Chiết Giang phải mở toàn bộ cửa xả lũ

MTĐT -  Thứ năm, 09/07/2020 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong ngày 8/7, toàn bộ 9 đập tràn của hồ thuỷ điện Tân An Giang ở Chiết Giang đã được mở để hạ thấp đỉnh lũ.

Trước đó, nhà chức trách địa phương mở 5 đập tràn vào trưa 7/7. Đây là lần đầu tiên hồ thuỷ điện Tân An Giang xả lũ khẩn cấp trong 9 năm để hạ thấp đỉnh lũ. Hồ chứa có tổng cộng 9 đập tràn, mỗi đập có thể xả nước với tốc độ 500 m khối/giây.

Hồ thủy điện Tân An Giang ở phía đông tỉnh Chiết Giang là dự án kiểm soát lũ quan trọng ở thượng nguồn sông Tiền Đường đã mở cửa xả lũ khi tình hình mưa lũ ở Trung Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp

Theo China.org, hồ thủy điện Tân An Giang có chiều dài 466 m, cao 108 m, công suất 845 MW. Đây là đập thủy điện đầu tiên được xây dựng ở Trung Quốc với chiều cao hơn 100 m.

"Do mưa lớn và lũ lụt ở thượng nguồn tỉnh An Huy, mực nước trong hồ tăng nhanh và vượt quá mức cho phép", ông Zheng Chaohong, phó giám đốc Ủy ban Thủy lợi Chiết Giang cho biết.

 Ảnh: Tân Hoa Xã.

Dự báo thời tiết cho thấy mưa lớn sẽ kéo dài ở khu vực xung quanh hồ chứa trong 3 ngày tới kéo theo nguy cơ lũ lụt ngay cả khi nhà máy thủy điện chạy hết công suất, vì vậy chúng tôi đã quyết định mở cửa đập tràn để xả lũ, ông Zheng cho biết thêm.

Mới đây, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc tiếp tục ban hành cảnh báo màu cam về mưa bão giữa lúc mưa lớn khắp nơi. Theo dự báo, nhiều khu vực của tỉnh Giang Tây hứng chịu những trận mưa lớn với lượng mưa lên tới 260 mm/ngày.

Bờ kè của một con sông ở huyện Bà Dương, phía Đông tỉnh Giang Tây, bị phá vỡ vào cuối ngày 8/7 sau những cơn mưa xối xả liên tục, buộc hơn 9.000 cư dân phải sơ tán. Theo văn phòng tài nguyên nước địa phương, đoạn đê dài 50 m bị vỡ ảnh hưởng đến 1.000 ha đất nông nghiệp.

Kể từ 1h sáng 9/7, mực nước vẫn dâng cao, tràn ngập toàn bộ đất nông nghiệp của một ngôi làng gần đó.

Trong ngày 9/7, tỉnh Quý Châu, Quảng Tây, Vân Nam và Tứ Xuyên sẽ có mưa to. Lượng mưa lớn ở các địa phương nêu trên dự báo hơn 80 mm/giờ, kèm theo giông bão và gió mạnh.

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, trước ngày 10/7, sẽ có mưa lớn liên tục ở phía Nam hạ lưu sông Dương Tử, thuộc các tỉnh Giang Tô, An Huy và Chiết Giang. Tình trạng nước dâng cao ở các sông, hồ và hồ chứa trong lưu vực sông Dương Tử sẽ kéo dài một thời gian.

Những trận mưa lớn và liên tục đã phá hủy cây cầu Lạc Thành ở thị trấn Tam Khê, tỉnh An Huy. Cây cầu là cây cầu cổ lớn thứ hai ở miền nam An Huy, được xây dựng từ thời nhà Minh, có lịch sử hơn 400 năm.

Từ đầu tháng 6, mưa lớn và lũ lụt đã xảy ra trên 26/31 tỉnh thành của Trung Quốc, chủ yếu tập trung ở phía nam trong lưu vực sông Trường Giang. Ít nhất 121 người đã thiệt mạng hoặc mất tích.

Nhiều địa phương đã nâng mức ứng phó với mưa lũ giữa lúc mực nước các sông và hồ tiếp tục tăng cao và cơ quan khí tượng dự báo mưa lớn vẫn tiếp diễn.

Mưa lớn cũng đe dọa nhiều công trình thủy điện, bao gồm đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang tại tỉnh Hồ Bắc.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hồ thủy điện ở Chiết Giang phải mở toàn bộ cửa xả lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.