Thứ năm, 28/03/2024 20:15 (GMT+7)

Hà Nội: Nhiều tồn tại yếu kém trong công tác giải quyết úng ngập

Diệp Anh -  Thứ ba, 30/04/2019 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù Hà Nội đã đầu tư lớn để hoàn thiện hệ thống thoát nước, nhưng vẫn còn nhiều điểm ngập. Nguyên nhân là do tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh nhưng hệ thống hạ tầng thoát nước chưa được đầu tư.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng về hiện trạng úng ngập khu vực nội thành cho thấy, qua theo dõi các trận mưa trong những năm qua (từ năm 2016 đến 2018) với các trận mưa có lượng mưa từ (50 ÷ 100)mm/2h. Trên các tuyến phố chính khu vực nội thành tồn tại 18 điểm úng ngập cục bộ.

Ngoài ra, còn tồn tại các điểm ngập trên một số tuyến thuộc thị trấn các huyện và trong các ngõ, ngách khu dân cư ở 12 quận nội thành. Ngập còn xảy ra ở các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, như: Quốc lộ 1A, quốc lộ 70 (Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ, Hữu Hưng, Tây Tựu, Phú Diễn), quốc lộ 32, quốc lộ 21B ..., Đặc biệt ở cả trên đường gom Đại lộ Thăng Long (đoạn Ngã ba Thiên đường Bảo Sơn và tại một số vị trí hầm chui dân sinh tại km8+350, km9+800, km10+56, km10+325, km11+00).

Đây là những tuyến mới được tiếp nhận bàn giao theo phân cấp, hệ thống thoát nước hiện trạng hoạt động kém chưa đồng bộ. Nhiều đoạn đã xuống cấp, một số vị trí, khu vực chưa có hệ thống thoát nước đô thị gây nên tình trạng úng ngập cục bộ.

Mưa lớn tối ngày 29/4/2019, tại phố Thái Hà nhiều người phải dắt bộ do xe máy không nổ được máy.

Tại hội nghị về công tác phòng chống thiên tai, lụt bão ngày 24/4 vừa qua, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập này là do hệ thống thoát nước Hà Nội mới chỉ thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước khu vực nội thành thuộc khu vực sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu với diện tích 77,5km2. Gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ, và một phần các quận cầu Giấy, Thanh Xuân, ở những nơi này có thể giải quyết được tình trạng úng ngập cho những trận mưa có cường độ 300mm/2ngày.

Phần còn lại các khu vực khác chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước như khu vực Tả Nhuệ, Hữu Nhuệ, khu vực Long Biên, quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, một phần Bắc Từ Liêm...Vì vậy các khu vực đô thị mới vẫn còn tình trạng úng ngập cục bộ khi có mưa lớn do tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng nhưng hệ thống hạ tầng thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ theo Quy hoạch được phê duyệt.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, hơn nữa một số trạm bơm tiêu chính và các công trình đấu mối kèm theo như: kênh dẫn, kênh xả, hồ điều hòa, trạm bơm Liên Mạc (giai đoạn 1 là 90m3/s), trạm bơm Yên Nghĩa công suất 120m3/s, trạm bơm Gia Thượng, Cự Khối (tổng cộng suất 65m3/s) chưa được đầu tư xây dựng xong dẫn đến tiêu nước kém. Ngoài ra hệ thống sông Nhuệ và hệ thống kênh xả kênh dẫn về các trạm bơm chưa được cải tạo, nạo vét và kè đến cốt thiết kế cũng là những nguyên nhân chính không đảm bảo được công tác thoát nước cho thành phố.

Tình trạng xây dựng hệ thống thoát nước là nhưng vậy, trong khi đó theo dự đoán lượng mưa và mưa lớn toàn mùa mưa năm 2019 có từ 6 đến 8 trận mưa to đến rất to (lượng mưa >50mm trong 24h). Tổng lượng mưa từ tháng 5 đến tháng 10/2019 vào khoảng 1.300 - 1.500mm...

Trước đó, Cơn mưa to kéo dài trong đêm 29/4/2019 nhanh chóng khiến nhiều tuyến phố ở nội thành Hà Nội ngập nặng như: Lạc Trung, Tạ Hiện, Nguyễn Khuyến... Nhiều người đi chơi, đi làm trong dịp nghỉ lễ về muộn phải dắt xe qua chỗ ngập để về nhà.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông diện rộng, có nơi mưa to đến rất to.

Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên từ nay (30/4) đến 01/5, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông diện rộng, lượng mưa đạt cấp mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 30-60mm/24 giờ, có nơi trên 80mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Khu vực Hà Nội: Từ trưa 30/4 đến sáng 1/5 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh.
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nhiều tồn tại yếu kém trong công tác giải quyết úng ngập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.