Thứ bảy, 20/04/2024 02:56 (GMT+7)

Hà Nội lên phương án di dời dân cư vùng trũng thấp bờ hữu sông Bùi

MTĐT -  Thứ ba, 28/08/2018 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội yêu cầu nghiên cứu, đề xuất, báo cáo UBND TP phương án khả thi việc di dời một số khu dân cư, trường học, cơ sở y tế trong khu vực Hữu Bùi, huyện Chương Mỹ có địa hình thấp, dễ bị ngập úng.

Theo báo CAND đưa tin, UBND TP Hà Nội vừa có quyết định yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện kết luận chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về khắc phục mưa lũ, úng ngập tại một số huyện trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan và các huyện: Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất chủ động phối hợp kiểm tra, rà soát, thực hiện công tác cứu trợ nhân dân vùng bị ngập lụt, đảm bảo đời sống của nhân dân.

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, nước rút đến đâu, thực hiện khử trùng, tiêu độc, vệ sinh môi trường đến đấy, đảm bảo không để xảy ra dịch bệnh cho người và trong chăn nuôi; đặc biệt chú ý vệ sinh môi trường tại các trường học, cơ sở y tế cấp đủ điện năng và đảm bảo an toàn về điện sinh hoạt của nhân dân.

Liên quan đến việc nâng cấp các đê: Sông Tích, sông Bùi, sông Mỹ Hà, giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các Sở và các huyện: Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chưong Mỹ, Mỹ Đức kiểm tra, rà soát, tổng hợp các hư hỏng, thiệt hại, sự cố đê, công trình thủy lợi sau bão, mưa, lũ, thống nhất đề xuất hướng khắc phục, phục hồi, đảm bảo công tác chống lũ trong thời gian trước mắt (2018-2019) và lâu dài, báo cáo UBND TP trước ngày 10/9.

Đáng chú ý, Hà Nội yêu cầu nghiên cứu, đề xuất, báo cáo UBND TP phương án khả thi việc di dời một số khu dân cư, trường học, cơ sở y tế trong khu vực Hữu Bùi, huyện Chương Mỹ có địa hình thấp, dễ bị ngập úng khi có lũ, báo cáo trong tháng 10/2018.

Trong tháng 7 vừa qua, do ảnh hưởng của mưa lũ, huyện Chương Mỹ đã bị ngập lụt kéo dài. Theo báo cáo, tình hình ngập úng gây ảnh hưởng hơn 4.600 hộ (hơn 22.400 người dân). Riêng huyện Chương Mỹ ước tính tổng thiệt hại hơn 264 tỷ đồng.

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập lụt trên là do mưa lũ lớn, khả năng thoát nước của các sông kém, một số sông liên kết cũng bị lũ dâng, cơ sở hạ tầng lấn chiếm hành lang thoát nước...

Chương Mỹ bị ngập kéo dài trong tháng 7 vừa qua. Ảnh: Internet.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 7/8, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho hay, khu vực hữu Bùi phần lớn diện tích nằm trong vùng trũng thấp, bị ảnh hưởng nặng nề của lũ. Nhiều năm qua chưa có giải pháp nào để giải quyết triệt để.

UBND huyện Chương Mỹ kiến nghị TP cần có giải pháp để người dân 4 xã sống bên đê hữu Bùi là Nam Phương Tiến, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ, Thủy Xuân ổn định sinh sống yên tâm sản xuất, sinh hoạt trong điều kiện buộc phải "sống chung với lũ".

"Việc di dời hàng chục nghìn hộ dân trong vùng lũ này là phương án tốt nhất cũng đã được tính đến. Tuy nhiên, di dân cũng cần tính tới tâm lý, phong tục tập quán sinh sống, sản xuất cho người, tìm khu vực mới để dân ổn định", ông Hùng nhấn mạnh.

Huyện Chương Mỹ cần hơn 447 tỷ đồng để xử lý khẩn cấp 11 tuyến đê xung yếu bị tràn và lở. Đầu tư xây dựng trụ sở UBND xã Nam Phương Tiến; tu bổ 5 di tích lịch sử văn hóa và nhà văn hóa bị xuống cấp.

Chương Mỹ nằm phía Tây Nam Hà Nội, phía Bắc giáp huyện Quốc Oai; phía Đông giáp quận Hà Đông, huyện Thanh Oai; phía Nam giáp huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức; phía Tây giáp với huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Tổng diện tích tự nhiên là 237,4 km2, lớn thứ ba trong 30 quận huyện và thị xã của Hà Nội. Huyện có 337.000 dân, với 32 đơn vị hành chính cấp xã.

Địa bàn huyện có ba sông Bùi, Tích phía Tây, sông Đáy bao bọc phía Đông. 9 xã gồm Thủy XuânTiên, Tân Tiến, Nam Phương, Hoàng Văn Thụ, Hữu Văn, Tốt Động, Mỹ Lương, Hồng Phong, Đồng Lạc được bảo vệ bởi hệ thống đê cấp 4 là tả Bùi và hữu Bùi cùng các bờ bao.

Đê tả Bùi dài 14,5 km, đê hữu Bùi dài 18,6 km.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lên phương án di dời dân cư vùng trũng thấp bờ hữu sông Bùi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...