Thứ bảy, 20/04/2024 13:11 (GMT+7)

El Nino gây nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt khắp nơi trên thế giới

MTĐT -  Thứ tư, 21/08/2019 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa hè năm 2019, nhiều quốc gia trên thế giới đã trải qua đợt nắng nóng nhất trong lịch sử. Nhiệt độ tăng lên không chỉ làm mùa hè nóng hơn mà còn dẫn tới nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Mùa hè năm nay, Alaska (Mỹ) trải qua những đợt nắng nóng nhất trong lịch sử. Chỉ trong 2 tuần, các nhà khoa học đếm được tới gần 1.000 xác cá hồi còn nguyên trứng bị “luộc” chết do nhiệt độ nước suối tăng cao kỷ lục.

Bà Sue Mauger - Giám đốc Khoa học của Tổ chức Cook Inletkeeper cho biết: "Nhiệt độ năm 2019 thậm chí đã vượt xa mức nhiệt chúng tôi dự đoán cho trường hợp xấu nhất vào năm 2069".

Tại một số quốc gia châu Phi, cuộc sống của người dân bị đảo lộn, nhiều người tử vong do nắng nóng, thiếu nước sạch. Chính phủ Namibia vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến hạn hán nghiêm trọng. Đồng thời triển khai các gói trợ cấp, hỗ trợ, điều động các xe chở nước đến các khu vực khô hạn, phục hồi các giếng, trạm bơm… Nông dân được khuyến cáo giảm số lượng vật nuôi để tránh thiệt hại.

Nắng nóng gây hạn hán nhiều nơi trên thế giới. Ảnh: Internet.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), tại Angola, khoảng 2,3 triệu người đang sống trong khủng hoảng an ninh lương thực do khô hạn. Nhiệt độ cao liên tục khiến hoạt động sản xuất, chăn nuôi bị đình trệ; công tác chăm sóc y tế cho người dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tại tỉnh Cunene (phía Nam Angola, giáp Namibia) hạn hán kéo dài từ tháng 10 năm ngoái đến nay khiến khoảng 1,1 triệu người (90% dân số) không có đủ nước sạch để sử dụng, hoạt động nông nghiệp cũng bị tê liệt. Vào tháng 3, số người cần chăm sóc sức khoẻ đặc biệt tại địa phương này là 850.000 người. Ở nhiều tỉnh, thành trong khu vực, số trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cấp lên tới 2.500 cháu.

Ở Afghanistan, hạn hán cũng hoành hành từ năm ngoái. Bao gồm cả những nơi đông dân như lưu vực sông Kabul - nơi sinh sống của hơn 5 triệu người dân. Có nơi mực nước ngầm giảm tới hơn 10 mét.

Đáng chú ý, tại Ấn Độ, nhiệt độ nhiều nơi vượt mức 45 độ C. Sau khi ghi nhận nhiều ca tử vong vì đột quỵ do nắng nóng, cơ quan chức năng bang Andhra Pradesh (miền Đông Nam Ấn Độ) đã khuyến cáo người dân không ra ngoài đường khi không thật sự cần thiết. Nhiệt độ cao cũng khiến tình hình ô nhiễm không khí trầm trọng hơn, đặc biệt tại những thành phố lớn như Mumbai, Delhi,…

Nắng nóng kéo dài gây ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng ở Ấn Độ. 

Tại các nước châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Hà Lan,… các chuyên gia cũng liên tục ghi nhận mức nhiệt kỷ lục trong mùa hè vừa qua. Nhiều người cần được chăm sóc y tế đặc biệt do nắng nóng. Trẻ em và người già được khuyến cáo ở yên trong nhà để tránh “bão nhiệt”.

Tayib Bromand - chuyên gia thích ứng với biến đổi khí hậu tại Bộ Năng lượng và nguồn nước của Afghanistan cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi trải qua hạn hán nghiêm trọng ở nước này, bao gồm cả lưu vực sông Kabul. Mực nước ngầm giảm hơn 10m. Nhiều người buộc phải mua nước để dùng".

Các nhà khoa học khí hậu đang theo dõi chặt chẽ sự thay đổi khí hậu do con người gây ra ảnh hưởng đến El Nino và nghiên cứu xác nhận rằng các khí nhà kính do con người thải ra, như CO2, đã tác động mạnh mẽ đến sự kiện El Nino, phá hủy các rạn san hô, tạo ra hạn hán và cháy rừng tồi tệ hơn, Theweathernetwork trích dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học.

Nghiên cứu này cho thấy tốc độ biến đổi khí hậu hiện nay sẽ kéo dài thời tiết khắc nghiệt và thiên tai, làm tăng số người chết do thời tiết cực đoan trung bình lên 50% từ nay đến năm 2100, nhưng có thể tăng tới 300% nếu lượng khí gây hiệu ứng nhà kính bị phát thải ồ ạt như hiện nay.

Tại Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu được tổ chức ở Ba Lan năm ngoái, các nhà khí tượng và các cơ quan dự báo khí tượng hiện đại nhất đều dự báo rằng nhiệt độ trung bình toàn cầu trong năm 2019 dự kiến sẽ tăng 1,1 độ C, tức gần bằng với mức kỷ lục được xác lập năm 2016, khi nhiệt độ trung bình năm tăng 1,15 độ C so với giai đoạn trước. Nóng kỷ lục được dự báo sẽ diễn ra ở Anh, với nhiệt độ trung bình của năm 2019 tăng 0,96 độ C. Australia cũng được dự báo sẽ đón mùa hè năm 2019 trong nền nhiệt cao nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, một số dự báo cho rằng 2019, hiện tượng ấm lên toàn cầu có thể biến 2019 thành năm nóng nhất trong lịch sử. Theo các nghiên cứu, năm 2018, thế giới ấm hơn 0,83 độ C so với mức nhiệt ở trước thời kỳ công nghiệp. Trong năm nay, mức tăng trung bình của nhiệt độ toàn cầu theo dự kiến là khoảng 1,1 độ C. Đây là kết quả từ tình trạng biến đổi khí hậu dưới tác động của con người.

Ngoài hiện tượng ấm lên toàn cầu, sự ấm lên bất thường của Thái Bình Dương do hiện tượng tự nhiên tên El Nino cũng góp phần khiến nhiệt độ tăng cao trong năm 2019. Theo các nhà nghiên cứu, thông thường Thái Bình Dương hấp thụ nhiệt liên tục. Tuy nhiên, khi xảy ra hiện tượng El Nino, bề mặt Thái Bình Dương truyền nhiệt vào khí quyển, khiến không khí ấm lên, kéo theo nhiệt độ toàn cầu gia tăng.

Tháng 11/2018, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) từng dự báo 2018 sẽ là năm nóng thứ 4 trong lịch sử được ghi nhận. Đến tháng 2 vừa qua, Liên hợp quốc xác nhận 4 năm vừa qua, bao gồm các năm 2015, 2016, 2017 và 2018, là 4 năm nóng nhất kể từ khi dữ liệu về nhiệt độ trên Trái Đất được ghi lại. Trong đó, từ so sánh dữ liệu về nhiệt độ từ thế kỷ 19, WMO cho hay, 2016 là năm nóng nhất trong lịch sử, sau đó đến các năm 2015, 2017 và 2018.

Theo báo cáo của WMO, trong vòng 22 năm qua, có tới 20 năm nhiệt độ được đánh giá là nóng nhất trong lịch sử nhân loại. Trong khi đó, mức nhiệt được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo, tiệm cận mức nhiệt mà hầu hết các chính phủ đều coi là nguy hiểm cho Trái Đất.

“Xu hướng nhiệt độ trong dài hạn quan trọng hơn nhiều so với xếp hạng của từng năm và đó là một xu hướng tăng. Mức độ ấm lên trong 4 năm qua là đặc biệt, cả trên đất liền và đại dương”, Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cảnh báo.

Nhiệt độ tăng lên không chỉ làm mùa hè nóng hơn mà còn dẫn tới nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan và làm rối loạn chu kỳ khí hậu trong tự nhiên. Nó có thể làm thay đổi thời gian và địa điểm tuyết rơi hay mặt hồ đóng băng, thiết lập lại cách đại dương tuần hoàn. WMO cho hay, nhiệt độ tăng cao cũng góp phần gây ra một số hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, hạn hán và lũ quét.

“Nhiều sự kiện thời tiết cực đoan diễn ra trong thời gian qua tương đồng với những gì chúng ta đã được cảnh báo do biến đổi khí hậu. Đây là thực tế chúng ta cần phải đối mặt”, ông Taalas nói thêm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết El Nino gây nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt khắp nơi trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ