Thứ sáu, 29/03/2024 11:38 (GMT+7)

EIB dừng tài trợ các dự án nhiên liệu hóa thạch từ năm 2022

MTĐT -  Thứ sáu, 15/11/2019 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) ngày 14/11 cho biết sẽ dừng tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch từ năm 2022 nhằm ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.

Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) ngày 14/11 cho biết sẽ dừng tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch từ năm 2022, như một phần của chiến lược mới nhằm ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu, một quyết định mà các nhà hoạt động môi trường cho là một thắng lợi lớn.

EIB, ngân hàng đa phương lớn nhất thế giới, đã vấp phải sự chỉ trích của các nhóm về khí hậu do tài trợ cho các dự án khí đốt, điều có thể ảnh hưởng đến cam kết của Liên minh châu Âu (EU) đối với các mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Nhưng mặc dù khí đốt vẫn là điểm bất đồng, Ban giám đốc EIB, bao gồm đại diện của các nước và Ủy ban châu Âu, ngày 14/11 đã phê chuẩn chính sách năng lượng mới.

Chủ tịch EIB, Werner Hoyer, cho biết ngân hàng này sẽ dừng tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch và sẽ khởi động một chiến lược đầu tư cho khí hậu tham vọng nhất của một tổ chức tài chính công ở bất cứ đâu.

EIB cho hay kế hoạch năng lượng mới cũng sẽ cấp 1.000 tỷ euro (1.100 tỷ USD) cho hành động vì khí hậu và đầu tư bền vững vì môi trường trong thập niên tới.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire coi đó là một quyết định lịch sử, khẳng định rằng EU có các công cụ tài chính để đạt các tham vọng về khí hậu.

Nhiều nhà hoạt động môi trường đã hoan nghênh động thái của EIB. Ông Colin Roche thuộc Friends of the Earth Europe nói rằng quyết định trên là một thắng lợi lớn đối với phong trào bảo vệ môi trường.

Theo ông, ngân hàng công lớn nhất thế giới cuối cùng đã phải khuất phục trước sức ép từ người dân và nhận thấy rằng việc tài trợ cho tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch phải kết thúc, và giờ là lúc tất cả các ngân hàng khác, công và tư, phải theo sự dẫn dắt của EIB.

Ông Markus Trilling, thuộc Climate Action Network, nhận xét đây là lời kêu gọi rõ ràng đối với tất cả các quỹ ở EU trong việc theo bước EIB và dừng tất cả các hành động khiến biến đổi khí hậu thêm trầm trọng.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết EIB dừng tài trợ các dự án nhiên liệu hóa thạch từ năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.