Thứ sáu, 29/03/2024 06:14 (GMT+7)

Nắng nóng ở Hà Nội: Bức xạ tia UV đang ở mức cao, có thể gây bỏng da

MTĐT -  Thứ năm, 16/05/2019 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ số tia UV đo được tại Hà Nội vào lúc 9h30 sáng nay là ở mức 11. Chỉ số này không chỉ trong ngày hôm nay mà cả trong 3 ngày tới. Có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Những ngày này, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ở Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, có nơi nhiệt độ lên tới trên 39oC.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, từ ngày 17-19/5, nắng nóng gay gắt xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi các tỉnh Trung Bộ có nơi xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17 giờ.

Nắng nóng không chỉ làm đảo lộn cuộc sống người dân mà còn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và da. Theo trang worldweather online, chỉ số tia UV đo được tại Hà Nội vào lúc 9h30 sáng nay là ở mức 11. Chỉ số này không chỉ trong ngày hôm nay mà cả trong 3 ngày tới.

Khi chỉ số tia UV từ mức 11 trở lên, da có thể bị bỏng nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 10 phút mà không được bảo vệ. Nguồn: worldweather online.

Thông thường, chỉ số tia UV ở mức từ 3 là bắt đầu gây tổn thương cho da; mức 8-10, thời gian gây bỏng da khoảng 25 phút ngoài nắng. Khi chỉ số tia UV từ mức 11 trở lên, da có thể bị bỏng nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 10 phút mà không được bảo vệ. Tia UV ở mức 12 rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Vì vậy, với thời tiết nắng nóng gay gắt và chỉ số tia UV ở mức cao, người dân nên hạn chế ra ngoài trời; tránh tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian 10h-16h. Nếu buộc phải ra ngoài, cần bôi kem chống nắng, đeo kính râm, mặc quần áo dài tay, đội mũ rộng vành.

Để hạn chế những tác hại của tia UV cần hạn chế ra ngoài và che chắn cẩn thận. Ảnh minh họa: Internet.

Trao đổi với báo Nhân dân về tác hại của tia cực tím, TS, BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, ngoài dãy quang phổ bảy màu thấy được, trong ánh nắng còn có những tia cực tím với ba loại là UVA, B và C. Bên cạnh lợi ích giúp da tổng hợp vitamin D từ cholesterol dưới da cho cơ thể, tia cực tím trong những ngày nắng gắt có cường độ cao, rất dễ gây hại cho làn da con người như bỏng, dị ứng nắng, lâu dài là lão hóa, ung thư da…

Theo Bác sĩ Đặng Bích Diệp, Khoa Ứng dụng và Nghiên cứu tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, chỉ số UV là một chỉ số đo lường về cường độ của bức xạ tử ngoại từ mặt trời tại một địa điểm cụ thể vào một ngày cụ thể.

Tác hại cấp tính phổ biến nhất của tia UV là cháy nắng do tiếp xúc quá mức trong thời gian ngắn. Đặc biệt, khi nắng nóng đỉnh điểm có thể gây say nắng hoặc say nóng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tiếp xúc với tia UV tích lũy, hay việc phơi nắng khi tia UV cao xảy ra thường xuyên và kéo dài, có thể dẫn đến lão hóa da sớm, đặc biệt là ung thư da.

Thời điểm trong ngày tia UV dễ ảnh hưởng đến da nhất dao động từ 10 đến 16 giờ tuỳ từng mùa và vùng miền. Vì vậy, để xác định thời điểm chỉ số UV nguy hiểm bằng cách đứng dưới nắng và quan sát bóng của mình, nếu bóng ngắn hơn chiều cao thì tương ứng với chỉ số UV cao, lúc này nên sử dụng các biện pháp tránh nắng.

Tại thời điểm nắng nóng kéo dài này, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của UV như: hạn chế ra nắng giờ cao điểm (quy tắc quan sát bóng). Khi ra nắng cần bảo đảm các biện pháp chống nắng: sử dụng kem chống nắng (lựa chọn loại kem chống nắng có quang phổ rộng (broad spectrum) đủ khả năng chống lại tia UVB (SPF), UVA (PA), (SPF 30 trở lên, PA +++). Nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ đồng hồ hoặc sau khi bạn tiếp xúc với nước để bảo đảm hiệu quả bảo vệ da. Mọi người nên sử dụng kính mắt có tác dụng chống tia UV, đội mũ, quần áo chống nắng. Bên cạnh đó uống đủ nước, ăn rau củ quả tươi. Bên cạnh nước lọc, có thể bổ sung nước khoáng, nước ép trái cây giàu vitamin...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng ở Hà Nội: Bức xạ tia UV đang ở mức cao, có thể gây bỏng da. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.