Thứ ba, 19/03/2024 14:43 (GMT+7)

Đợt nắng nóng tại Bắc và Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

MTĐT -  Thứ tư, 15/05/2019 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi trải qua một đợt lạnh giữa mùa hè, từ ngày 14/5 miền Bắc xuất hiện đợt nắng nóng mới. Theo dự báo đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến khoảng ngày 18 – 19/5.

Trao đổi với báo Lao động về đợt nắng nóng này, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng thấp nóng phía Tây gây ra hiệu ứng gió phơn từ ngày 14/5, khu vực Tây Bắc của Bắc Bộ vùng núi các tỉnh Trung Bộ sẽ xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày khoảng 35-37 độ, có nơi trên 37oC.

Nắng nóng gay gắt có thể xảy ra từ ngày 16 - 19/5 ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung.

Dự báo từ ngày 16-19/5, vùng thấp nóng phía Tây hoạt động với cường độ mạnh, gây ra hiệu ứng gió phơn mạnh. Các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ xuất hiện nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C. Riêng khu vực vùng núi các tỉnh Trung Bộ có nơi 39-40 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-16 giờ.

Trong đó, khu vực thủ đô Hà Nội, trong các ngày 14-15/5 trời nắng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 32-35 độ C. Từ ngày 16-19/5 xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đợt nắng nóng này dự báo kéo dài đến các ngày 18/5, sang đến ngày 19/5 và 20/5 Bắc Bộ có khả năng chịu tác động của một đợt gió mùa Đông Bắc.

Đợt nắng nóng tại miền Bắc và miền Trung được dự báo là kéo dài đến khoảng ngày 18 và 19/5. Ảnh minh họa: Internet.

Vì vậy, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, ở các tỉnh miền Bắc trong các ngày từ chiều và tối ngày 19/5 và 20/5 ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh, trong cơn có khả năng cao xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng cũng dự báo nhiều khả năng từ ngày 20/5 trở đi, nắng nóng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc miền Trung từ khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh nắng nóng sẽ chấm dứt, ở các tỉnh Trung Trung Bộ từ ngày 21/5 trở đi nắng nóng sẽ chấm dứt.

Còn trong giai đoạn sau ngày 20/5 đến hết tháng 5/2019, ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Tây Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt nắng nóng nữa, nhưng cường độ không mạnh và không gay gắt.

Ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ, sau ngày 23/5 gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh hơn, mưa ở Nam Bộ và Tây Nguyên sẽ gia tăng trong giai đoạn những ngày cuối của tháng 5.

Dù đợt nắng nóng này được dự báo không gay gắt như đợt nắng nóng hồi tháng 4 vừa qua, nhưng nắng nóng cùng với ít mưa gây độ ẩm giảm thấp. Nguy cơ cháy nổ, cháy rừng tăng cao.

Vì vậy, người dân cần tăng cường cao công tác phòng cháy, chữa cháy nói chung; phòng cháy, chữa cháy rừng nói riêng trong thời gian tới. Nghiêm cấm triệt để việc sử dụng lửa trong rừng, mọi gia đình cần giữ gìn sức khỏe cho người già và trẻ nhỏ để phòng ngừa mắc bệnh. Đề phòng sâu bệnh, dịch bệnh có thể phát sinh trên cây trồng, vật nuôi các loại do nắng nóng gây ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đợt nắng nóng tại Bắc và Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.