Thứ ba, 16/04/2024 14:26 (GMT+7)

ĐBSCL: Gần 60 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm dài hơn 160km

MTĐT -  Thứ ba, 09/04/2019 22:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện ĐBSCL có 57 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm với tổng chiều dài 164km (sạt lở bờ sông 38 điểm/dài 79km, sạt lở bờ biển 19 điểm/ dài 8km).

Đó là thông tin đưa ra tại hội thảo với chuyên đề “Giải pháp xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển vùng ĐBSCL”, do Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức sáng 9/4, tại Cà Mau.

Theo Bộ NN&PTNT, qua công tác quản lý và báo cáo của các địa phương trên địa bàn các tỉnh vùng ĐBSCL hiện có 326 vị trí bờ sông, bờ biển bị sạt lở với tổng chiều dài gần 786km, trong số đó có 57 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm với tổng chiều dài 164km (sạt lở bờ sông 38 điểm/dài 79km, sạt lở bờ biển 19 điểm/ dài 8km). Hậu quả, khiến cho đời sống, cũng như công tác sản xuất của hơn 20 triệu người trong vùng bị đe dọa nghiêm trọng.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến tình hình sạt lở ngày càng diễn biến phức tạp tại ĐBSCL là do tình trạng biến đổi khí hậu. 

Theo ôngHà Công Tuấn, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT, trước diễn biến phức tạp của sạt lở có xu hướng ngày càng gia tăng, những năm qua Trung ương, các tổ chức quốc tế và các địa phương đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng công trình, nghiên cứu ứng dụng các giải pháp bảo vệ bờ sông, bờ biển.

Tình hình sạt lở ở ĐBSCL đang diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng ngiêm trọng đến cuộc sống và sản xuất của người dân. Ảnh: Zing.vn

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, ĐBSCL nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, hiện rất cần được sự quan tâm, hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương về vốn, để triển khai ứng phó trong công tác phòng chống thiên tai. Hiện địa phương này đã xây dựng được 18km bờ kè bờ biển. Các đoạn kè này đã phần nào khắc phục được một số yếu điểm cho hệ thống rừng. Tuy nhiên, hiện tỉnh đang gặp một số khó khăn nhất định, như tỉ lệ sạt lở bờ biển của Cà Mau hiện diễn ra rất khó lường.

Đại diện UBND tỉnh Cà Mau còn cho biết thêm, từ năm 2007 đến nay, địa phương đã mất khoảng 9.000ha đất rừng và bờ biển, nguy cơ làm vỡ đê biển Tây, làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất và đe dọa tính mạng, tài sản của hàng trăm ngàn hộ dân vùng ven biển.

Thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn giao Tổng cục phòng chống thiên tai rà soát những điểm sạt lở, có phương án xử lý. Tuy nhiên, chống sạt lở phải gắn với sinh kế người dân. Các địa phương phải gần dân hơn để kịp thời cảnh báo, xử lý nhanh những biến đổi bất thường với những công trình, phi công trình.

“Nhiệm vụ của chúng ta trong việc ứng phó với sạt lở là rất nặng nề. Vì vậy, việc rà soát, tìm phương án phải phù hợp với thực tế, vừa tìm giải pháp chống sạt lở, gắn với công tác ổn định dân cư, an sinh xã hội”, ông Tuấn cho biết. 

Tại hội thảo, các địa phương mong muốn, các bộ, ngành Trung ương cần xem xét, hỗ trợ được áp dụng cơ chế ngân sách Trung ương cấp phát toàn bộ số vốn ODA đầu tư cho các dự án xây dựng đê biển, kè tạo bãi. Đồng thời khôi phục rừng phòng hộ sạt lở ven biển, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết ĐBSCL: Gần 60 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm dài hơn 160km. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới