Thứ ba, 16/04/2024 17:05 (GMT+7)

Đã có 21 người chết và mất tích do mưa lũ

MTĐT -  Thứ bảy, 21/07/2018 07:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai cho biết, đến chiều 20/7, mưa lũ đã làm 21 người chết, mất tích ở Yên Bái và Thanh Hóa.

Cụ thể, dẫn nguồn tin trên báo Tiền Phong đưa tin, có 10 người chết (Yên Bái 8 người, Thanh Hóa 2 người); mất tích 11 người (Yên Bái 9 người và Thanh Hóa 2 người).

Theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), đến chiều 20/7, mưa lớn đã làm trên 500 hồ chứa nhỏ (trong số gần 2.700 hồ chứa) ở khu vực phía Bắc đầy nước, chủ yếu ở Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang.

Khu vực phía Bắc cũng có gần 140 hồ nước xung yếu tiềm ẩn nguy cơ rủi ro khi tiếp tục có mưa. Ở Bắc Trung bộ, đến nay gần 950 trong số gần 1.800 hồ chứa nhỏ đã đầy nước (Thanh Hóa 370 hồ, Nghệ An 431 hồ và Hà Tĩnh 142) phải xả tràn và tới 95 hồ xung yếu nằm rải rác các địa phương nói trên, cần theo dõi đặc biệt.

Mưa lũ gây thiệt hại nặng ở Yên Bái. Ảnh: Ảnh: VNE.

Lãnh đạo Tổng cục Thủy lợi cũng đề nghị các địa phương xem xét hạ thấp mực nước các hồ chứa nước có cửa van xuống mức chủ động đón mưa, lũ, bảo đảm an toàn công trình và không xả lũ bất thường làm ảnh hưởng đến vùng hạ du. Cùng đó, cần xả nước khẩn cấp ở các hồ chứa có nguy cơ xảy ra sự cố. Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân vùng hạ du đập.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày và đêm nay các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông; riêng các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hóa có mưa rất to.

Mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng diễn biến phức tạp và kéo dài nhiều ngày tới, lũ trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục dao động ở mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An; ngập lụt tại vùng trũng thấp vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo Pháp luật VN, ngày 20/7 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng- Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chủ trì Hội nghị tổng kết công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 đến nay và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ, năm 2017 và từ đầu năm 2018 đến nay, tuy xảy ra nhiều vụ việc, sự cố phức tạp, nhưng do có sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ; sự tích cực chủ động trong điều hành ứng phó của lãnh đạo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; sự phối hợp triển khai nghiêm túc của các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị nên công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã được triển khai kịp thời, hiệu quả.

Tuy nhiên, công tác này cũng còn những tồn tại, hạn chế. Một số nơi hiệu quả công tác phòng chống thiên tai chưa cao; không có biện pháp để di dời dân quyết liệt. Công tác phòng chống cháy nổ còn nhiều hạn chế, nhất là tại các chung cư, nhà cao tầng. Và vẫn còn nhiều vi phạm trong lĩnh vực giao thông, trong khi đó việc xử lý các vi phạm là chưa nghiêm…

3 căn nhà đã bị san phẳng do sạt lở đất ở Thanh Hóa. Ảnh: Dân Trí

Để chủ động hoàn thành tốt công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ nay đến cuối năm 2018 và những năm tiếp theo, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương trước hết cần thực hiện tốt các chức năng, trách nhiệm được giao. Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai chủ trì thành lập các đoàn kiểm tra do lãnh đạo các bộ là thành viên Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị, phương án phòng chống thiên tai của các địa phương.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; nâng cao hiệu quả công tác dự báo, cảnh báo, ý thức phòng, tránh cho người dân để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ sau bão số 3 tại một số tỉnh phía Bắc và Trung bộ, Phó Thủ tướng yêu cầu Thường trực và các thành viên Ban Chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để sơ tán, hỗ trợ người dân, cũng như có các phương án phù hợp để ứng phó khi sự cố xảy ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đã có 21 người chết và mất tích do mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.