Thứ sáu, 29/03/2024 11:43 (GMT+7)

Chủ động phòng, chống, không chủ quan với hạn, mặn

MTĐT -  Thứ tư, 22/04/2020 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi những diễn biến của hạn và mặn xâm nhập, nhưng huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống.

Thường xuyên theo dõi nồng độ mặn và kiểm tra cống, đập. Ảnh minh họa

Để phát huy hiệu quả công tác chỉ đạo phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn,ngay từ cuối năm 2019, UBND huyện Châu Thành A đã ban hành kế hoạch phòng, chống hạn và xâm nhập mặn năm 2020. Điều này giúp giảm thiệt hại ở mức thấp nhất trong sản xuất nông nghiệp; đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và canh tác cho bà con nông dân ở những khu vực dự báo có khả năng bị ảnh hưởng...

Một người dân thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A) cho biết, gia đình ông chủ động nạo vét mương vườn để trữ nước ngọt, đồng thời tận dụng diện tích mặt ao nuôi cá, nên dù mặn có về đột ngột, hơn 1ha đất vườn đang trồng sầu riêng, bưởi, đu đủ của gia đình vẫn đảm bảo nước tưới tiêu. Ông còn trang bị thêm hệ thống tưới tự động giúp tiết kiệm nước.

Còn theo người dân ở xã Tân Hòa (huyện Châu Thành A), hạn hán, xâm nhập mặn nếu xảy ra chắc chắn sẽ gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh tế của người dân. Do vậy, họ thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình hạn, xâm nhập mặn trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời ứng phó.

Theo UBND huyện Châu Thành A, các phương án để chủ động ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn cũng thường xuyên được triển khai. Trong đó, cán bộ thủy lợi thường xuyên tiến hành khảo sát, quan trắc các khúc sông, tuyến kênh lớn đầu nguồn tiềm ẩn nguy cơ hạn, mặn như sông Đất Sét, sông Ba Láng, sông xáng Xà No, kênh 8.000, kênh 7.000... Cùng với đó, heo dõi hàng ngày chỉ số độ mặn ở các huyện, thị xã, thành phố lân cận, giáp ranh như huyện Châu Thành, Vị Thủy và thành phố Vị Thanh.

Từ đó, có cơ sở cập nhật số liệu và kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo tốt công tác phòng, chống. Riêng UBND các xã, thị trấn, sẽ nhanh chóng cập nhật được tình hình hạn, mặn để tuyên truyền, phổ biến những giải pháp ứng phó đến người dân.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành A thường xuyên hướng dẫn kịp thời đến người dân các biện pháp kỹ thuật canh tác lúa, cây ăn trái, rau màu, chăn nuôi và thủy sản phù hợp. Khuyến cáo người dân tu bổ bờ bao, nạo vét kênh mương nội đồng, lựa chọn thời điểm thích hợp để tích nước ngọt. Chủ động bơm tưới phù hợp cho từng loại cây trồng, vật nuôi trong thời gian ảnh hưởng khô hạn. Vận động người dân thực hiện dọn dẹp lục bình, xử lý rác thải ở các tuyến sông, kênh, rạch để thông thoáng dòng chảy…

Việc kiểm tra các công trình cống, bọng trên địa bàn đặc biệt được chú trọng để duy tu, sửa chữa đảm bảo phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống hạn và xâm nhập mặn. Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương sẵn sàng ứng phó khi có hạn, mặn xảy ra.

Với 8.035ha lúa Hè thu, 5.119ha vườn cây ăn trái... trên toàn huyện Châu Thành A, Phòng cũng đã tham mưu, đề xuất UBND huyện chuẩn bị nguồn kinh phí dự phòng khoảng 775 triệu đồng để sẵn sàng đắp 41 đập thời vụ công cộng (đập lớn) khi xảy ra hạn và xâm nhập mặn.

Đến thời điểm này, huyện vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi những diễn biến của hạn mặn, nguồn nước cấp cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh đảm bảo.

“Dù vậy, chúng tôi vẫn không lơ là, chủ quan vì nồng độ mặn có thể diễn biến thất thường bất cứ lúc nào. Rà soát và xây dựng kế hoạch phòng, chống một cách chủ động là việc làm cần thiết”, đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành A cho biết và khẳng định, sự chủ động, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền từ địa phương đã giúp người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức và sẵn sàng ứng phó hạn, mặn một cách hiệu quả.

Theo Tuyết Chinh/Báo TNMT

Bạn đang đọc bài viết Chủ động phòng, chống, không chủ quan với hạn, mặn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.