Thứ sáu, 29/03/2024 20:50 (GMT+7)

Cháy rừng ở Australia, lời cảnh báo về biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ năm, 14/11/2019 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Australia đang trải qua thảm họa cháy rừng lịch sử. Tình trạng hạn hán tiếp diễn ba năm nay do biến đổi khí hậu khiến các vụ cháy càng thêm nghiêm trọng.

Giới chức hai bang Queensland và New South Wales hôm 11/11 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 7 ngày nhằm tạo điều kiện cho lính cứu hỏa trong nỗ lực chữa cháy rừng, buộc người dân sơ tán, phong tỏa các tuyến đường và đóng cửa các cơ sở công cộng.

Sáng 13/11, nhà chức trách bang New South Wales (NSW), Australia, cho biết ít nhất 50 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc bị phá hủy trong các vụ cháy rừng lớn nhất ở bang xảy ra vào ngày trước đó, đưa tổng số ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng ở bang trong tuần qua lên hơn 200.

Mùa cháy rừng ở Úc bắt đầu sớm hơn bình thường. Năm nay, nó bắt đầu vào tháng 9 ở phía Đông vùng biển. Năm 2018 và năm 2013, những đám cháy rừng vào mùa xuân đã tấn công bang New South Wales. Các đám cháy cũng đã ảnh hưởng đến phần lớn phía Đông Nam của nước Úc vào năm 2015.

Mùa cháy rừng ở Úc năm nay bắt đầu sớm hơn bình thường. 

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính khiến các đám cháy bùng phát bất thường ở Úc. Theo báo cáo tình trạng khí hậu ở Úc năm 2018, nhiệt độ bề mặt trái đất tăng mạnh, lượng mưa giảm từ 10% - 20% vào mùa lạnh trên toàn miền Nam nước Úc kể từ những năm 1970. Những thay đổi này có liên quan chặt chẽ đến sự gia tăng của phát thải khí nhà kính cũng như sự thay đổi tự nhiên.

Theo giáo sư Ross Bradstock thuộc Trung tâm quản lý rủi ro môi trường và cháy rừng thuộc Đại học Wollongong của Australia nhận định, cháy rừng diễn ra khi có “khô hạn kết hợp với lượng mưa ít, sự bất thường về nhiệt độ, gió mạnh và độ ẩm thấp”.

Những khu vực bị cháy đều nằm trong vùng có lượng mưa thấp hơn lượng mưa cùng kỳ hàng năm. 

Tuy nhiên, cháy rừng nghiêm trọng tại phía bắc bang New South Wales và bang Queensland là do những hình thái thời tiết này đã mở rộng ra đến những khu vực mà trước đó không có những hiện tượng này. Vì những lý do đó mà giáo sư David Bowman thuộc Đại học Tasmania cho biết, những khu vực vốn ẩm ướt, là những khu rừng cận nhiệt đới hoặc ôn đối như Wauchope, Nighcap Range cũng bị cháy rụi trong thảm họa lần này.

Những đánh giá của các giáo sư đã được củng cố khi số liệu của Trung tâm nghiên cứu cháy rừng và thảm họa thiên nhiên của Australia cho thấy, những khu vực bị cháy đều nằm trong vùng có lượng mưa thấp hơn lượng mưa cùng kỳ hàng năm. Trong khi đó, nhiệt độ tại các khu vực này cũng tăng cao hơn nhiệt độ trung bình cùng thời kỳ. Những yếu tố này đã làm cho một diện tích lớn đất đai, cây cối khô cằn chỉ chờ sẵn những luồng gió khô nóng hoặc có sét là có thể bùng cháy bất kỳ lúc nào. 

Sự khắc nghiệt của thời tiết làm cho diện tích đất và rừng bị cháy tại Australia trong những ngày qua lớn gấp 2,5 lần so với thảm họa cháy rừng vào Ngày thứ sáu đen tối vào năm 2009 tại bang Victoria. Số nhà bị thiêu rụi do cháy rừng tại bang Queensland trong 12 tháng qua cũng được cho là nhiều hơn những thiệt hại trong quá khứ cộng lại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng ở Australia, lời cảnh báo về biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới