Thứ năm, 25/04/2024 14:10 (GMT+7)

Cảnh báo đợt nắng nóng kỷ lục mới tại Pháp

MTĐT -  Thứ bảy, 20/07/2019 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Khí tượng thủy văn Pháp, Meteo-France, cảnh báo trong tuần tới, Pháp sẽ đối mặt với một đợt nắng nóng mới sau khi ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại nước này trong tháng 6 vừa qua.

Tuy nhiên, Meteo-France cho biết đợt nắng nóng tới sẽ kéo dài không lâu hoặc không “xô đổ” mức nhiệt cao kỷ lục nhất tại Pháp trong tháng 6 năm nay.

Tháng 6 vừa qua, châu Âu đã trải qua một đợt nắng nóng kỷ lục, trong đó có nhiệt độ ở Gallargues-le-Montueux, tỉnh Grad, miền nam nước Pháp, đạt 45,9 độ C vào 16h20 chiều 28/6. "Đây là một kỷ lục lịch sử", nhà khí tượng học Etienne Kapikian nói. "Lần đầu tiên Pháp ghi nhận nhiệt độ vượt quá 45 độ C".

Hai nơi nắng nóng gay gắt khác ở Pháp vào hôm 28/6 là thị trấn Carpentras ở đông nam nước này với 44,3 độ C, và thị trấn Villevieille, tỉnh Provence với 45,1 độ C. Kỷ lục nắng nóng ở Pháp trước đây là 44,1 độ C vào năm 2003.

Tháng 6 vừa qua, nước Pháp đã trả qua đợt nắng nóng kỷ lục. Ảnh: Internet.

4 khu vực hành chính ở Pháp là Vaucluse, Gard, Hérault và Bouches-du-Rhone đặt trong tình trạng báo động đỏ, báo hiệu nhiệt độ ở "mức cao nguy hiểm". Khoảng 4.000 trường học phải đóng cửa, chính quyền địa phương hủy bỏ nhiều lễ hội kết thúc năm học, viện dưỡng lão trang bị thiết bị cảm biến hydrat cho người lớn tuổi.

"Đây là đợt nóng đặc biệt bởi nó có cường độ cao và tới sớm hơn so với thường lệ", Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nói, cho biết chính quyền đang nỗ lực tránh lặp lại thảm họa của đợt nắng nóng năm 2003 khi 15.000 người tử vong.

Không chỉ tại Pháp, ở nhiều nước châu Âu khác như Bulgaria, Bồ Đào Nha, Italy, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Cộng hòa Bắc Macedonia. Theo các nhà khí tượng học, đợt nắng đang hoành hành tại "Lục địa Già" này là do hệ thống áp thấp trên Đại Tây Dương gây ra, khi đưa không khí nóng như thiêu đốt từ Bắc Phi vào châu Âu.

Theo một nhóm nhà khoa học châu Âu, tình trạng biến đổi khí hậu do hoạt động của con người có thể là nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng gay gắt ở châu Âu hồi tháng 6 vừa qua.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo đợt nắng nóng kỷ lục mới tại Pháp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới