Thứ năm, 28/03/2024 15:14 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão ngày càng mạnh hơn

MTĐT -  Thứ hai, 25/05/2020 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những biến đổi khó lường của khí hậu, các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin Madison và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đưa ra các bằng chứng đáng lo ngại.

Với gần bốn thập kỷ dữ liệu vệ tinh, các nhà nghiên cứu đã so sánh mức độ phổ biến của các cơn bão đặc biệt gây thiệt hại từ năm này sang năm khác, ghi nhận sự gia tăng rõ ràng về tần suất của các cơn bão lớn.

Xu hướng về những cơn bão mạnh hơn là khá đáng kể, thay đổi là khoảng 8% mỗi thập kỷ, Jim Kossin, tác giả của nghiên cứu cho biết. Nói cách khác, một cơn bão có khả năng trở thành một cơn bão lớn hơn 8% trong thập kỷ này so với thập kỷ trước.

Sự gia tăng 8% xác suất của một cơn bão lớn, có sức tàn phá lớn trên cơ sở thập kỷ này là hoàn toàn lớn. Nếu chúng ta mở rộng ra tương lai, điều đó có nghĩa là chúng ta cuối cùng sẽ nhìn vào những cơn siêu bão khổng lồ hàng năm và thậm chí có thể có nhiều siêu bão trong một mùa.

Hình ảnh siêu bão Florence di chuyển qua Đại Tây Dương về phía Bờ Đông nước Mỹ được cung cấp bởi Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA).

Thiệt hại nặng nề là vấn đề rất lớn và chưa kể đến những sinh mạng con người cũng không thể bỏ qua.

Như các nhà khoa học đã cảnh báo trong nhiều thập kỷ, những cơn bão mạnh hơn vẫn được cho là kết quả trực tiếp của nhiệt độ đại dương tăng lên do sự nóng lên toàn cầu do con người tạo ra. Sự tăng đột biến của nhiệt độ nước giúp các cơn bão nhiệt đới hình thành dễ dàng hơn.

Nghiên cứu mới với nhiều thập kỷ dữ liệu đã rút ra mối liên hệ rất rõ ràng giữa sự thay đổi của nhiệt độ đại dương và khả năng các cơn bão nhiệt đới biến thành lốc xoáy khủng khiếp. Đồng thời, cũng có khả năng các chu kỳ tự nhiên đang góp phần tạo ra những cơn bão mạnh hơn theo cách riêng của chúng.

Dù nguyên nhân là gì, rõ ràng rằng các cơn bão đang ngày càng mạnh hơn khi nhiều thập kỷ trôi qua và chúng ta đã làm rất ít để giảm thiểu thiệt hại do chúng gây ra, các nhà khoa học cảnh báo.

Theo Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu đang làm cho các cơn bão ngày càng mạnh hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.