Thứ bảy, 27/04/2024 01:25 (GMT+7)

Bão số 5 chuẩn bị đổ bộ đất liền các tỉnh Bình Định - Khánh Hòa

MTĐT -  Thứ tư, 30/10/2019 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào khoảng 13h ngày 30/10, vị trí tâm bão cách đất liền các tỉnh Bình Định-Phú Yên-Khánh Hòa khoảng 180km về phía Đông.

Chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 5 trên Biển Đông sáng nay, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, đến thời điểm này có thể khẳng định đây là cơn bão mạnh, hiện tại gió giật cấp 9 và vào bờ khả năng mạnh thêm.

Khu vực chịu ảnh hưởng của bão tập trung dân cư đông đúc, kinh tế phát triển, hoạt động kinh tế biển nhộn nhịp, nhiều đô thị lớn và khu du lịch, nghỉ dưỡng, dọc dải ven biển và trên các đảo có khách du lịch trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, kinh nghiệm ứng phó với bão của người dân còn hạn chế.

Vì vậy, các bộ ban ngành, địa phương không được chủ quan, cần nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến và nhanh chóng triển khai ứng phó với bão.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng báo cáo, đến 16h hôm qua đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 56.715 phương tiện/278.407 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão.

Hiện hoạt động trong khu vực nguy hiểm còn 557 tàu/6.230 người (nhiều nhất là Phú Yên 287 tàu).

Hai tàu bị sự cố là tàu BĐ 98413 TS/06 LĐ đang được các tàu trong tổ đội đang hỗ trợ kéo ra ngoài phạm vi nguy hiểm. Tàu BĐ 96389 TS/08LĐ vào sáng nay đã có tàu Hải quân (KN411) tiếp cận và lai dắt vào đảo Phú Quý để tránh bão.

12 tỉnh, thành phố (Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) đã ban hành công điện, văn bản chỉ đạo ứng phó.

4 tỉnh (Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận) tổ chức họp triển khai ứng phó với bão và mưa lũ.

Bình Thuận sẵn sàng ứng phó với bão số 5

Để chủ động ứng phó hiệu quả, phòng tránh kịp thời, hạn chế thiệt hại, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa có công điện khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nghiêm túc theo chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, không được chủ quan, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống khi bão đổ bộ, mưa lũ lớn xảy ra.

Trong đó, giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, kiểm đếm các phương tiện, tàu thuyền, thông tin kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các tàu thuyền đang đánh bắt, kinh doanh trên biển (trong đó có tàu vận tải trong và ngoài tỉnh).

Hướng dẫn các phương tiện đang hoạt động trên biển không đi vào khu vực nguy hiểm (vùng nguy hiểm được cập nhật liên tục theo các bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia), di chuyển, tránh trú hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn, thường xuyên tổng hợp, báo cáo về Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo quy định.

Các địa phương ven biển tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, rà soát các phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” và phương án sơ tán dân tại các khu vực ven biển đến nơi an toàn, chủ động chỉ đạo công tác chằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, công sở; khẩn trương kiểm tra, theo dõi sát các khu vực thường xuyên bị sạt lở ven biển. Neo buộc các lồng, bè nuôi trồng thủy sản hoặc di chuyển đến nơi an toàn, hạn chế thiệt hại và có phương án bảo vệ tài sản cho người dân.

Quảng Ngãi, Bình Định cho học sinh nghỉ học tránh bão số 5

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định ban hành công văn khẩn yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh thông báo cho học sinh nghỉ học từ chiều 30/10 đến hết ngày 31/10 nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng do mưa, lũ, gió lốc.

Từ ngày 1/11, tùy theo tình hình diễn diến mưa, lũ tại địa phương, các đơn vị chủ động thông báo cho học sinh nghỉ và có kế hoạch học bù.

Sở cũng yêu cầu các trường rà soát, kiểm tra, bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài sản; phân công cán bộ, bộ phận có liên quan trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để chủ động phòng tránh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, vào khoảng 13h ngày 30/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,3oN; 110,8oE, cách đất liền các tỉnh Bình Định-Phú Yên-Khánh Hòa khoảng 180km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất: cấp 9 (75-90km/h), giật cấp 12.

Trong 3 giờ tới, bão di chuyển chậm theo hướng Tây, tốc độ khoảng 15-20km/h.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 22 giờ ngày 30/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, trên đất liền ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11-12.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 10 giờ ngày 31/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Cam-pu-chia.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bão số 5 chuẩn bị đổ bộ đất liền các tỉnh Bình Định - Khánh Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới