Thứ năm, 25/04/2024 21:34 (GMT+7)

Bão cát từ Sahara 'đóng băng' quần đảo du lịch Canary nổi tiếng

MTĐT -  Thứ hai, 24/02/2020 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 23/2, toàn bộ các sân bay trên quần đảo Canary của Tây Ban Nha lại phải đóng cửa vì bão cát.

Trước đó, ngày 22/2, hoạt động hàng không trên quần đảo này đã bị rối loạn do gió mạnh thổi cát đỏ từ sa mạc Sahara tràn vào địa điểm du lịch nổi tiếng này, buộc các chuyến bay qua lại giữa đảo Gran Canaria và đảo Tenerife phải hủy chuyến hoặc chuyển sang hướng khác.

Sân bay Tenerife South-Reina Sofia trên quần đảo Canary của Tây Ban Nha chìm trong bão cát ngày 23/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN.

Một số chuyến bay đã được nối lại vào sáng 23/2 trước khi công ty điều hành sân bay AENA buộc phải đóng cửa toàn bộ 8 sân bay trên quần đảo này, gồm 3 sân bay trên đảo Gran Canaria và Tenerife cùng 5 sân bay trên các đảo khác.

Theo người phát ngôn của AENA, tầm nhìn bị hạn chế do bão cát nên các chuyến bay đang được chuyển hướng vào đất liền Tây Ban Nha cũng như sang quần đảo Cape Verde, Maroc, Mauritania và Bồ Đào Nha.

Chính quyền khu vực ngày 22/3 đã tuyên bố tình trạng báo động, kêu gọi người dân đóng kín cửa ra vào và cửa sổ, tránh đi lại bằng ô tô nếu không cần thiết cũng như tránh xa những khu vực ven biển. Cơ quan khí tượng quốc gia Tây Ban Nha dự báo sức gió lên tới 120 km/h sẽ hoành hành trên quần đảo Canary cho đến ngày 24/2.

Hành khách mắc kẹt tại sân bay Tenerife South-Reina Sofia trên quần đảo Canary của Tây Ban Nha sau khi các chuyến bay bị hủy do bão cát ngày 23/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN.

Gió mạnh cũng gây khó khăn cho hoạt động chống cháy rừng bằng máy bay dập lửa ở gần làng Tasarte, phía Nam đảo Gran Canaria. Các đám cháy rừng nơi đây đến nay đã thiêu rụi khoảng 300 ha đất và buộc 500 người phải đi sơn tán. Trong khi đó, trên đảo Tenerife lân cận, khoảng 1.000 người dân địa phương và du khách đã phải đi sơ tán khi cháy rừng xảy ra ở gần khu vực đông dân cư tại 6 thành phố ở phía Bắc đảo.

Nằm ngoài khơi bờ biển Maroc, quần đảo Canary là một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút các du khách Bắc Âu. Theo Viện thống kê quốc gia Tây Ban Nha, INE, quần đảo này trong năm ngoái đã đón tiếp 13,1 triệu lượt du khách nước ngoài, trở thành địa điểm thu hút khách du lịch lớn thứ ba tại Tây Ban Nha.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Bão cát từ Sahara 'đóng băng' quần đảo du lịch Canary nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.