Thứ sáu, 29/03/2024 00:06 (GMT+7)

Băng giá bao phủ nhiều nơi tại vùng núi phía Bắc

MTĐT -  Chủ nhật, 08/12/2019 12:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong sáng sớm nay, nhiều nơi ở vùng núi phía Bắc xuất hiện những lớp băng trắng xóa trên cây cỏ tạo nên bức tranh kỳ thú.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục tăng cường, nền nhiệt tại miền Bắc giảm mạnh. Đặc biệt là tại các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Lạng Sơn... nhiệt độ giảm sâu về đêm và gần sáng. Trong sáng sớm nay, nhiều nơi xuất hiện những lớp băng trắng xóa trên cây cỏ tạo nên bức tranh kỳ thú.

Sáng sớm 8/12, nhiều người dân Cao Bằng chứng kiến cảnh ruộng đồng, cây cối khoác lên mình những chùm trắng xóa nom rất bắt mắt.

Tại xã Yên Lạc, huyện Nguyên Bình, nhiệt độ xuống khoảng 1oC, trời rét buốt. Khung cảnh cây cối, hoa dại đủ màu sắc, khoác lên mình trở thành những “bông hoa tuyết” đẹp bình dị nhưng không kém phần hấp dẫn, kiêu sa.

Tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang), đêm 7/12, thời tiết lạnh hơn, nhiệt độ trên địa bàn huyện khoảng 4-5 độ C, riêng tại khu vực đỉnh núi Chiêu Lầu Thi là 0 độ C, băng giá xuất hiện.

Chiêu Lầu Thi là ngọn núi giáp ranh giữa hai huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần, có độ cao 2.402m so với mực nước biển.

Ngay trong sáng nay, nhiều khách du lịch kéo đến tham quan, chụp ảnh check in cảnh tượng băng giá ở núi Chiêu Lầu Thi.

 Băng giá bao phủ các ngọn cây trên khu vực đỉnh núi Chiêu Lầu Thi. Ảnh: VTCNews.

Trước đó, khu vực đỉnh Fansipan đã xuất hiện sương muối trắng xóa từ sáng 5/12.

Trao đổi với Zing, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai cho biết không khí lạnh biến tính đã gây nên hiện tượng ban đêm trời ít mây khiến bức xạ mặt đất lớn, nhiệt độ giảm sâu, tiết trời rét buốt.

Tại một số đỉnh núi cao như Fansipan, nhiệt độ xuống rất thấp kèm theo áp suất không khí thay đổi khiến khu vực có băng giá và sương muối phủ mặt đất, cây cỏ. Sương muối sẽ tiếp tục xuất hiện dày đặc cho đến khi đợt lạnh này suy yếu vào khoảng ngày 10/12.

Tại Điện Biên, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn xã Mường Phăng (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cho biết, vào rạng sáng ngày 7 và 8/12, khu vực bản Che Căn, chân núi Pú Đồn, núi Pú Huốt (xã Mường Phăng) đã xuất hiện băng mỏng trên cây cỏ, trên ruộng đã gặt xong, vườn nhà dân và những bãi đất bỏ hoang.

Các phương tiện như xe máy, ô tô của khách du lịch ngủ nghỉ qua đêm tại bản văn hóa Che Căn cũng bị băng đóng kín trên yên xe, kính xe và nắp ca-pô. Sáng sớm, người dân có thể dùng thìa để cạo lớp băng mỏng này.

Tại địa bàn huyện Tủa Chùa, đặc biệt là các xã phía Bắc như Tả Phìn, Tả Sìn Thàng, Sín Chải... trong các ngày 6 - 8/12, đêm khuya và gần sáng nhiệt độ có nơi giảm sâu xuống còn 3 độ C và xuất hiện băng mỏng.

Tình trạng này cũng xảy ra cục bộ trên địa bàn các xã vùng cao ở huyện Điện Biên Đông, Mường Chà, Tuần Giáo.

Theo Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, không khí lạnh liên tục mạnh lên khiến nền nhiệt tại Bắc Bộ giảm nhanh, trời rét sâu về đêm và sáng. Kiểu thời tiết chủ đạo là rét, khô hanh, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn.

Cụ thể, ban ngày, khu vực đồng bằng có nhiệt độ dao động 16-22 độ C nhưng khi đêm xuống, nền nhiệt chỉ còn ở ngưỡng 8-10 độ C, trời rét buốt. Đặc biệt, vào buổi sáng, dù trời nắng mạnh nhưng người dân vẫn cảm thấy lạnh buốt.

Còn tại miền núi, nhiệt đô ban ngày dao động từ 19 - 22oC, tuy nhiên, về đêm có nơi xuống còn 1oC.

Nhiệt độ chênh lệch quá lớn giữa ngày và đêm có thể gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch, đột quỵ.

Với thời tiết này, người dân cần chú ý giữ ấm cơ thể, uống đủ nước và cung cấp đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng. Trẻ nhỏ và người có sức đề kháng yếu đề phòng mắc các bệnh về hô hấp như viêm họng, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi, hen suyễn.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Băng giá bao phủ nhiều nơi tại vùng núi phía Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.