Thứ tư, 24/04/2024 22:04 (GMT+7)

Bắc Cực sẽ hoàn toàn không có băng vào mùa hè trước năm 2050

MTĐT -  Thứ tư, 22/04/2020 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Geophysical Research Letters đã đưa ra dự báo về sự sụt giảm lớn của băng biển Bắc Cực trong ba thập kỷ tới.

Nghiên cứu sử dụng tính toán dựa trên dữ liệu từ mô hình Con đường kinh tế xã hội chia sẻ (SSPs) với kịch bản của những thay đổi toàn cầu về kinh tế xã hội dự kiến đến năm 2100 và Dự án liên máy tính mô hình kết hợp (CMIP), dự đoán khí hậu Trái đất sẽ thay đổi như thế nào tùy thuộc vào chính sách khí hậu được áp dụng và cách quản lý khí thải nhà kính.

Thế giới có “ngân sách carbon” còn lại khoảng 1.000 tỷ tấn carbon dioxide, đây là giới hạn tuyệt đối cho lượng khí thải trong tương lai của chúng ta nếu chúng ta muốn ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng 2 độ C so với mức trước công nghiệp. Tuy nhiên, sau khi phân tích hơn 40 mô hình khí hậu khác nhau, các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng Bắc Cực có thể sẽ không có băng vào mùa hè ngay cả khi chúng ta tuân thủ ngân sách này.

"Nếu chúng ta giảm lượng khí thải toàn cầu một cách nhanh chóng, thực chất và giữ cho sự nóng lên toàn cầu dưới 2 độ C so với mức trước thời tiền sử, băng biển Bắc Cực vẫn có thể sẽ biến mất vào mùa hè trước năm 2050”, Dirk Notz, tác giả nghiên cứu từ Đại học Hamburg ở Đức cho biết.

Trong số 128 mô phỏng trong tương lai liên quan đến lượng khí thải carbon dioxide tích lũy dưới 1.000 tỷ tấn, 101 mức làm mùa hè Bắc Cực có băng biển xuống dưới 1 triệu km vuông trước năm 2050.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý đó là sự biến mất của băng hàng năm này xảy ra thường xuyên hơn trong các mô hình dựa trên lượng khí thải carbon dioxide cao. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể giữ những mùa hè không có băng ở mức tối thiểu bằng cách giảm sản lượng khí nhà kính.

Băng biển đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hệ sinh thái Bắc Cực và điều chỉnh chu kỳ thời tiết hành tinh cùng các quá trình khác bằng cách cung cấp môi trường săn bắt cho các loài động vật như gấu Bắc cực trong khi giữ cho Trái đất mát mẻ.

Theo Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Bắc Cực sẽ hoàn toàn không có băng vào mùa hè trước năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.